Kết luận thương tật ở... quán nhậu

27/08/2014 09:00 GMT+7

Liên quan đến nghi án Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau tự phán kết quả (Báo Thanh Niên ngày 26.8 đã thông tin), chiều 26.8, PV Thanh Niên tiếp tục liên lạc với ông Trần Việt Bắc, Giám đốc Trung tâm pháp y để rộng đường dư luận, ông Bắc nói: “Tôi vừa có buổi làm việc với Sở Y tế nhưng chưa có kết luận nên chưa thể thông tin. Còn việc tôi ký vào bản kết quả giám định là đúng theo quy định, nhưng tôi chỉ ký dư chữ ký thôi”.

>> Nghi án giám đốc trung tâm pháp y tự phán kết quả

 Kết luận thương tật ở... quán nhậu

Ông Bắc giải thích, ông ký dư chữ ký ở phần ký giám đốc, thay vì gom lại ông ký dưới chữ giám định viên, giám đốc trung tâm. Khi được hỏi quy định nào cho phép vừa là giám định viên vừa ký xác nhận kết quả giám định, ông Bắc trả lời “quy định của Bộ Tư pháp”. Nhưng khi phóng viên hỏi cụ thể là quy định nào, thì ông Bắc nói không có quy định cụ thể chỉ cho phép trên các... diễn đàn!

Trong khi đó, ông Trần Đắc Thuận, Phó giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau, xác nhận thông tin trước đó vào ngày 29.4, bác sĩ Phạm Hoa Minh (cán bộ trung tâm) và ông Trần Việt Bắc đi nhậu cùng với người nhà của Lê Trần Anh Phương (28 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Tây, H.Trần Văn Thời) tại quán Mơ (P.9, TP.Cà Mau). Khoảng 15 giờ cùng ngày, bác sĩ Minh trở về cơ quan trong tình trạng có rượu và truyền đạt lại lời ông Bắc chỉ đạo ông Thuận ký xác nhận vào bản kết luận của Phương. Ông Thuận cho biết ông không đồng ý ký vào bản kết luận thương tật của Phương vì ông Bắc đưa kết luận sai sự thật. “Sau đó, bác sĩ Minh báo lại với ông Bắc là tôi không chịu ký. Rồi bác sĩ Minh chỉ đạo cho anh Tân, là thư ký giám định, đánh máy kết luận, đóng dấu đưa cho người ngoài cơ quan mang đến cho ông Bắc tại quán Mơ để ông Bắc ký”, ông Thuận kể.

 

UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ

Ông Nguyễn Thanh Luận, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết thường trực UBND tỉnh này đã có ý kiến chỉ đạo Sở Y tế xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến ông Trần Việt Bắc. Kết quả xác minh sẽ làm cơ sở xử lý cán bộ nếu có sai phạm. 

Về vụ việc này, theo hồ sơ từ cơ quan điều tra, do mâu thuẫn từ trước nên trưa 13.4, Lê Văn Hậu thấy Lê Trần Anh Phương ngồi ăn trong một quán ở P.5 (TP.Cà Mau) đã đến kiếm chuyện, gây thương tích cho Phương. Ngày 29.4, Phương đến Trung tâm pháp y Cà Mau giám định thì được giới thiệu chụp lại X-quang phổi tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau và kết luận Phương bị gãy cung sườn số 7 phải - ít dịch góc sườn hoành phải. Phần pháp y ghi nhận Phương bị một vết sẹo hình chữ L vùng ngực sau góc ngoài dưới xương bả vai phải khoảng liên sườn số 4 - số 5 (kích thước 5,5 x 0,3 cm có mở rộng vết thương kiểm tra) và tỷ lệ thương tật là 11%.

Ông Thuận giải thích: “Theo Thông tư liên tịch số 28/2013 TTLT-BYT-BLĐTBXH vết thương phần mềm nêu trên không đủ tiêu chuẩn xếp tỷ lệ thương tật. Theo đó, gãy một hoặc hai xương sườn xếp tỷ lệ 3 - 5%; tổn thương màng phổi đơn thuần không phẫu thuật hoặc có phẫu thuật nhưng không để lại di chứng xếp tỷ lệ 5%; gãy khung sườn số 7 phải xếp tỷ lệ 3%. Như vậy, tỷ lệ thương tật chỉ 8%”.

Gia Bách

>> Đình chỉ giám đốc bệnh viện gian lận kết quả xét nghiệm hàng loạt 
>> Hỏng mắt vẫn có giấy chứng nhận sức khỏe thị lực 10/10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.