Hủy một phần bản án vụ tham nhũng xảy ra tại ALC II

10/07/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Sau 10 ngày xét xử và nghị án, chiều 10.7, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên hủy một phần bản án vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (Công ty ALCII).

 Hủy một phần bản án vụ tham nhũng xảy ra tại ALC II
Các bị cáo sau phiên tòa

Theo HĐXX phúc thẩm, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa đã có đủ cơ sở kết luận mặc dù Công ty ALCII chỉ có chức năng cho thuê tài chính, không có nghiệp vụ cho vay nhưng từ năm 2008 đến 2009, Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II) và nhân viên dưới quyền đã ký, thực hiện 10 hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán đầu tư tài sản (thực chất là cho vay) với Đặng Văn Hai (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xây dựng thương mại Quang Vinh) và một số công ty, giải ngân 795,235 tỉ đồng.

Sau đó, Đặng Văn Hai không dùng tài sản được giải ngân để thực hiện hợp đồng đã ký kết mà dùng hầu hết nguồn tiền giải ngân để trả nợ xấu và tiêu xài cá nhân. Đến nay, bị cáo Hai còn chiếm đoạt của Nhà nước 69 tỉ đồng; hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại của nhà nước hơn 531 tỉ đồng.

Trong số 10 hợp đồng Vũ Quốc Hảo ký với Đặng Văn Hai về hành vi tương tự, cấp sơ thẩm xác định không thống nhất trong việc xác định tội danh. Ngoài ra, Hai khai dùng phần lớn tài sản vào mục đích cá nhân (Hảo không biết) là có dấu hiệu gian dối ngay từ đầu nên cấp sơ thẩm xác định bị cáo Hai là đồng phạm tội "cố ý làm trái" với bị cáo Hảo là chưa đúng.

Thiếu sót này cấp phúc thẩm không thể khắc phục nên tuyên hủy một phần bản án đề điều tra, xét xử lại về hai hành vi tham ô tài sản và cố ý làm trái của Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai.

Đối với các tội danh còn lại, HĐXX tuyên y án sơ thẩm, Vũ Quốc Hảo 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Đặng Văn Hai tù chung thân về hai tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (Trước đó, án sơ thẩm tuyên phạt cả hai mức án tử hình).

Với 9 bị cáo còn lại, HĐXX phúc thẩm nhận định hình phạt mà tòa sơ thẩm đã tuyên là thỏa đáng nên y án sơ thẩm mức án từ 3 đến 14 năm tù.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Xét xử vụ án tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II
>> Chuẩn bị xét xử vụ tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II
>> Khởi tố 8 bị can liên quan đến Công ty cho thuê tài chính II
>> Tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính 2: Hàng trăm tỉ đồng bốc hơi
>> Xử lý nghiêm vụ tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính 2
>> Siết lại hoạt động của các công ty cho thuê tài chính
>> Lỗ hổng lớn trong cho thuê tài chính
>> Bắt nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.