Hủy án sơ thẩm vụ 'ăn chặn' trầm

30/09/2014 15:25 GMT+7

(TNO) Sáng 30.9, trong phiên xử phúc thẩm vụ 'ăn chặn' trầm xảy ra trên địa bàn huyện Khánh Sơn, HĐXX phúc thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm.

(TNO) Trong hai ngày 29 và 30.9, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm vụ 'ăn chặn' trầm xảy ra trên địa bàn huyện Khánh Sơn vào tháng 9.2012.

>> Hoãn phiên xử phúc thẩm vụ 'ăn chặn' trầm
>> Vụ 'ăn chặn' trầm: Nguyên trưởng công an huyện lãnh án 10 năm tù
>> Vụ 'ăn chặn' trầm: Đề nghị 8 - 9 năm tù cho nguyên trưởng công an huyện

Hủy án sơ thẩm vụ “ăn chặn” trầm
Các bị cáo Luân Văn Nam (trái) và Nguyễn Thành Trung tại tòa sáng 30.9

Sáng 30.9, HĐXX phúc thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho Viện KSND huyện Khánh Sơn điều tra, truy tố lại theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, tháng 9.2012, 3 nguyên là sĩ quan Công an huyện Khánh Sơn gồm: Nguyễn Hồng Hà (nguyên Đội trưởng Đội CSGT), Vũ Anh Trung (nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường), Trần Lệ Kiên (nguyên Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp) đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, làm trái với quy định của pháp luật trong việc thu giữ một đoạn trầm kỳ khai thác trái phép tại núi Gộp Ngà (xã Sơn Trung, Khánh Sơn) gây thiệt hại lợi ích Nhà nước 3,8 tỉ đồng.

Luân Văn Nam (trú Thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) và Nguyễn Hồng Hà cũng thu giữ một đoạn trầm kỳ khai thác trái phép, gây thiệt hại lợi ích Nhà nước 350 triệu đồng. Nguyễn Thành Trung (nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn, nguyên Phó giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) biết rõ 2 đoạn trầm kỳ do những người trên phạm tội mà có, nhưng vẫn đứng ra thực hiện việc mua bán, đưa ra tỷ lệ ăn chia nhằm mục đích hưởng lợi.

Trong phiên sơ thẩm vào giữa tháng 6 vừa qua, HĐXX TAND huyện Khánh Sơn đã tuyên phạt Nguyễn Hồng Hà và Vũ Anh Trung cùng mức án 5 năm 6 tháng tù, Trần Lệ Kiên 5 năm tù, cùng về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cùng tội danh này, Luân Văn Nam bị tuyên phạt 3 năm tù, với vai trò đồng phạm.

Bị cáo Nguyễn Thành Trung bị tuyên phạt 10 năm tù về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Sau đó, bị cáo Luân Văn Nam kháng án, xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Thành Trung kháng án, kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Luân Văn Nam thành thật khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, phù hợp với kết luận điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm.

Đối với bị cáo Nguyễn Thành Trung, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn khẳng định bị cáo bị oan và xuất trình các tài liệu liên quan để chứng minh bị cáo không có mặt tại quán cà phê G.N. (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) vào khoảng 20 giờ 30 ngày 27.9.2012 như cấp sơ thẩm đã truy tố và xét xử, vì tại thời điểm này bị cáo đang có mặt tại nhà hàng Q.H. ở Cam Ranh (Khánh Hòa).

Tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo Nguyễn Hồng Hà, Vũ Anh Trung khẳng định vào thời điểm trên, bị cáo Nguyễn Thành Trung có mặt tại quán cà phê G.N. để thống nhất việc mua bán trầm kỳ, như cấp sơ thẩm đã xét xử.

Trong khi đó, lời khai của người làm chứng Phan Hồng Ngọc khẳng định khoảng từ 19 giờ đến 22 giờ ngày 27.9.2012, Nguyễn Thành Trung có mặt tại nhà hàng Q.H. Ông Đỗ Nguyên Tuấn cũng xác nhận, ông là người chở các ông Phương, Khanh, Ngọc từ Khánh Sơn xuống nhà hàng Q.H. ở Cam Ranh vào khoảng 19 giờ cùng ngày, gặp ông Nguyễn Thành Trung vào nhậu cùng một bàn.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các luật sư cung cấp giấy xác nhận của các nhân chứng nêu trên nhưng cấp sơ thẩm cho rằng việc thu thập các tài liệu này không đúng trình tự, thủ tục. Hơn nữa, khi đó các tài liệu này cũng không được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận nên không được cấp sơ thẩm chấp nhận để xem xét, đánh giá chứng cứ này là đúng quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, luật sư của bị cáo cung cấp bổ sung các giấy xác nhận của các ông Ngọc, Khanh và Tuấn, có xác nhận của chính quyền địa phương. Như vậy, tài liệu này là những tình tiết mới phát sinh, chưa được xem xét đánh giá ở cấp sơ thẩm, mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được, nên cần phải hủy bản án hình sự sơ thẩm, trả hồ sơ cho Viện KSND huyện Khánh Sơn để điều tra, truy tố lại theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với kháng cáo của bị cáo Luân Văn Nam, do hủy bản án nêu trên nên cấp phúc thẩm không xem xét tại phiên tòa hôm nay.

Tin, ảnh: Nguyễn Chung

>> Xét xử vụ ‘ăn chặn’ trầm: Bị cáo kêu oan
>> Xét xử vụ 'ăn chặn' trầm: Các bị cáo tiếp tục điệp khúc 'không biết
>> Xét xử vụ công an 'ăn chặn' trầm: Không biết trầm hay rễ cây
>> Hoãn phiên tòa xử vụ 'ăn chặn' trầm ở Khánh Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.