Hội thẩm nhân dân 'tố' chủ tọa phiên tòa

11/05/2014 09:00 GMT+7

Hai hội thẩm nhân dân cùng tham gia xét xử một vụ án hành chính đã có đơn 'tố' thẩm phán chủ tọa phiên tòa và Chánh án TAND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Hai hội thẩm nhân dân cùng tham gia xét xử một vụ án hành chính đã có đơn "tố" thẩm phán chủ tọa phiên tòa và Chánh án TAND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Hội thẩm nhân dân 'tố' chủ tọa phiên tòa
Trường mầm non 1.6 lộn xộn do tranh chấp giữa các thành viên hội đồng quản trị - Ảnh: Ngọc Anh

Ngày 19.11.2012, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột ra quyết định công nhận kiện toàn HĐQT Trường mầm non tư thục 1.6, không công nhận tư cách thành viên HĐQT của bà Bùi Thị Hồng Vân (ngụ TP.Buôn Ma Thuột, thành viên HĐQT cũ) nên bà Vân khởi kiện. Tại bản án số 02/2014/HCST ngày 28.3.2014, TAND TP.Buôn Ma Thuột chấp nhận yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy quyết định của Trưởng phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột.

Hội thẩm "tố" bị áp đặt

Ông Đỗ Văn Nhẹ, Hội thẩm TAND TP.Buôn Ma Thuột tham gia xét xử vụ án, cho biết bản án có nhiều vi phạm về tố tụng. Theo ông Nhẹ, phiên tòa được đưa ra xét xử lần đầu vào ngày 16.1. Sáng 17.1, ông Nguyễn Minh Hoàng, Chánh án TAND TP.Buôn Ma Thuột, đã mời HĐXX (gồm thẩm phán chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Anh và các hội thẩm Đỗ Văn Nhẹ, Bùi Ngọc Thảo) lên phòng nêu định hướng phải xử Trưởng phòng GD-ĐT thua kiện. Sau đó tại phòng nghị án, ông Nhẹ và ông Thảo vẫn quyết định bác đơn khởi kiện của bà Vân, nhưng thẩm phán Nguyễn Văn Anh không chịu ký biên bản nghị án, không ra tuyên án. Ông Nhẹ nói: "Chúng tôi nhắc ra tuyên án, ông Anh vẫn ngồi im, rồi dùng điện thoại liên lạc với ai đó ở bên ngoài. Gần một giờ sau thư ký phiên tòa tự ý mở cửa phòng nghị án, đưa một CD nói là đĩa ghi âm. Ngay lập tức ông Anh cho rằng đây là chứng cứ mới của vụ án rồi tự ý hoãn phiên tòa, không theo nguyên tắc đa số".

Cũng theo ông Nhẹ và ông Thảo, ngày 25.2, TAND TP.Buôn Ma Thuột có quyết định đưa vụ án ra xử tiếp, thay toàn bộ các hội thẩm mà không hỏi ý kiến hay thông báo cho các hội thẩm này. Từ đó hai ông đặt vấn đề: "Phải chăng ở TAND TP.Buôn Ma Thuột có một bộ luật khác là nếu hội thẩm không nghe theo ý kiến chỉ đạo của cá nhân chánh án thì phiên tòa sẽ bị tìm cách hoãn, hội thẩm bị thay thế?".

Viện Kiểm sát kháng nghị bản án

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chánh án TAND TP.Buôn Ma Thuột, cho biết TAND tỉnh Đắk Lắk đang giải quyết đơn tố cáo của ông Nhẹ và ông Thảo. Theo ông Hoàng, do thấy HĐXX không thống nhất nên ông có mời các thành viên lên làm việc. Tại phòng của ông Hoàng, thẩm phán Nguyễn Văn Anh có trình bày quan điểm, căn cứ để bác đơn khởi kiện của bà Vân, còn hai hội thẩm không có ý kiến gì. "Tôi chỉ hướng HĐXX phải lấy pháp luật làm thượng tôn, làm căn cứ giải quyết vụ án chứ không chỉ đạo xử ai thắng, ai thua", ông Hoàng nói.

Liên quan đến nội dung tố cáo thẩm phán Anh, ông Hoàng cho biết do chưa thống nhất quan điểm nên sáng 17.1, HĐXX quay lại phần xét hỏi. Khi xét hỏi có phát sinh chứng cứ mới nên quyết định hoãn phiên tòa với biểu quyết 3/3, trong đó có ông Nhẹ và ông Thảo. Cũng theo ông Hoàng, việc thay đổi hội thẩm nhân dân trong vụ án này có nhiều lý do và pháp luật cũng không quy định trước khi thay đổi phải hỏi ý kiến hay thông báo trước cho các hội thẩm nhân dân.

Liên quan đến vụ án này, ngày 27.4, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk có quyết định kháng nghị, đề nghị TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm. Theo Viện Kiểm sát, tòa án thay đổi các hội thẩm Đỗ Văn Nhẹ, Bùi Ngọc Thảo nhưng các hội thẩm này không từ chối tiến hành tố tụng và cũng không bị đề nghị thay đổi là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Ký khống vào biên bản

Liên quan đến biên bản thống nhất hoãn phiên tòa, có 3/3 thành viên HĐXX đã ký, ông Bùi Ngọc Thảo cho biết: "Trong phần hội ý sáng 17.1, chúng tôi thống nhất tạm dừng phiên tòa để HĐXX làm rõ thêm một số vấn đề, do chủ quan tôi và hội thẩm Nhẹ ký trước vào một tờ giấy trắng rồi về. Sau đó tòa án viết nội dung vào, nhưng họ lại viết thành biên bản thống nhất hoãn phiên tòa. Tạm dừng phiên tòa thì không quá 5 ngày, HĐXX được giữ nguyên. Còn hoãn phiên tòa thì không quá 30 ngày, có thể bổ sung thủ tục tố tụng, chứng cứ... Tôi đang đề nghị được đối chất với thẩm phán để làm rõ nội dung này".

Ngọc Anh

>> Tinh gọn bộ máy tòa án, tăng cường tranh tụng tại tòa
>> Cả nguyên đơn và bị đơn cùng kháng cáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.