Giả thương bệnh binh để nhận tiền trợ cấp

17/03/2014 01:08 GMT+7

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có kết luận điều tra vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 9 bị can giả thương bệnh binh để nhận tiền trợ cấp, chế độ, gồm: Đỗ Tiến Cơ, Vũ Văn Đại, Hoàng Văn Quế, Lê Đại Sự, Đỗ Văn Khoan, Trần Văn Bình, Trần Văn Hòa, Nguyễn Thị Hoa, Bùi Văn Phúc.

Trong 9 bị can, có người chưa từng tham gia bộ đội hoặc có tham gia nhưng không bị thương, hoặc chỉ bị thương nhẹ không đủ tiêu chuẩn để được hưởng chế độ ưu đãi, đã chi tiền nhờ những người khác làm giả hồ sơ thương bệnh binh với mục đích chiếm đoạt tiền nhà nước.

Điển hình, Đỗ Tiến Cơ và Phạm Văn Đoan (62 tuổi, cùng ngụ Nam Định) là bạn học với nhau từ nhỏ, sau đó Cơ vào Bà Rịa-Vũng Tàu sinh sống. Khoảng tháng 5.2005, Đoan gặp Cơ và hai bên thỏa thuận chi 15 triệu đồng làm hồ sơ thương bệnh binh để hưởng trợ cấp, Cơ đưa trước cho Đoan 5 triệu đồng và quyết định phục viên của mình. Năm 2006, Đoan làm xong hồ sơ thì Cơ về Nam Định lấy, rồi nộp cho Sở LĐ-TB-XH Bà Rịa-Vũng Tàu. Từ ngày 1.11.2006, Cơ được Sở này ra quyết định trợ cấp, hưởng chế độ đến tháng 12.2012 với tổng số tiền gần 140 triệu đồng.

Mặc dù chưa từng tham gia bộ đội nhưng đầu năm 2011 Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi, quê Nam Định, hiện đang ngụ TP.Vũng Tàu) liên lạc với Hoàng Văn Mưng (59 tuổi, ngụ Nam Định) để chi 35 triệu đồng làm hồ sơ thương bệnh binh. Đến tháng 2.2011, Hoa nhận được thẻ thương binh với tỷ lệ thương tật 49% rồi mang đến Sở LĐ-TB-XH nộp để nhận tiền trợ cấp. Từ tháng 4.2011 đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện hồ sơ giả (tháng 12.2012), Hoa đã nhận gần 36 triệu đồng trợ cấp.

Cơ quan ANĐT xác định, ngoài Hoa, Mưng còn làm hồ sơ thương bệnh binh giả cho Hoàng Văn Quế, Trần Văn Bình, Trần Văn Hòa, Nguyễn Quốc Tuấn, Lê Đại Sự.

Mưng từng có tiền án về tội chứa mại dâm, có nhiều dấu hiệu hoạt động lừa đảo trong việc làm hồ sơ thương bệnh binh giả nhưng đã chết vào tháng 7.2012. Đến nay, cơ quan ANĐT đã thu hồi gần 600 triệu đồng tiền trợ cấp ưu đãi do 9 bị can giao nộp.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.