Được tạm hoãn án tù vì... bận kinh doanh !?

23/03/2009 23:50 GMT+7

Bị cáo đã có bản án 2 năm tù giam, nhưng được tòa cho hoãn thi hành vì theo đơn xin là bị cáo và gia đình còn bận lo thu mua mía !?

Trong thời gian qua, bà Đinh Thị Mỹ Thu (xã An Quảng Hữu, H.Trà Cú, Trà Vinh) liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng tỉnh Trà Vinh và các cơ quan thông tấn, báo chí khiếu nại về việc không chấp hành án của ông Diệp Văn Hoàng (sinh 1962, thường trú khóm 3, thị trấn Trà Cú, tạm trú ấp Chợ, xã Lưu Nghiệp Anh, H.Trà Cú), người gây tai nạn dẫn đến cái chết của chồng bà. 

Án tù giam nhưng vẫn ở nhà

 Theo Chánh án TAND TP.HCM Bùi Hoàng Danh, Điều 61 Bộ luật Hình sự quy định một số điều kiện được xét tạm hoãn chấp hành hình phạt tù đối với người bị xử phạt tù đang được tại ngoại là: bị bệnh nặng được hoãn cho đến khi sức khỏe hồi phục; phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi; là lao động duy nhất trong gia đình được hoãn đến 1 năm; bị kết án về tội ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ thì được hoãn đến 1 năm. Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao quy định chi tiết về các trường hợp trên. Việc hoãn chấp hành hình phạt tù phải được xem xét rất chặt chẽ dựa trên quy định của pháp luật - Lê Nga (ghi)

Theo đơn của bà Thu, ngày 19.10.2007, ông Diệp Văn Hoàng say rượu lái xe lấn sang lề trái, đâm vào xe của ông Nguyễn Văn Ngữ (chồng bà Thu), gây chấn thương nặng dẫn đến tử vong. Sau đó Công an H.Trà Cú quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, TAND H.Trà Cú đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Diệp Văn Hoàng 2 năm tù, cho hưởng án treo, đồng thời buộc bồi thường cho gia đình bà Thu trên 50 triệu đồng. Không đồng tình với mức án của TAND H.Trà Cú, bà Thu làm đơn kháng cáo. Ngày 30.12.2008, TAND tỉnh Trà Vinh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, tuyên phạt ông Hoàng 2 năm tù giam và buộc bồi thường cho gia đình nạn nhân gần 80 triệu đồng. Bản án có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án.

Thế nhưng, kể từ ngày án phúc thẩm có hiệu lực đến nay, không hiểu vì sao ông Hoàng vẫn ở nhà điều hành việc kinh doanh bình thường. Ông Thái Hoàng Đang, Chủ tịch UBND xã Lưu Nghiệp Anh, cho rằng việc ông Hoàng không chấp hành án phạt tù khi bản án có hiệu lực đã gây bức xúc cho nhân dân địa phương và gia đình nạn nhân. "Người dân nghi ngờ ông Hoàng có nhiều mối quan hệ quen biết nên chạy chọt để ở ngoài. Bản thân tôi cũng đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xem lại như thế nào để thực thi pháp luật công bằng", ông Đang nói.

Vì bận thu mua mía !?

Theo giải thích của ông Hoàng, sở dĩ ông chưa chấp hành hình phạt tù là do ông có làm đơn gửi đến TAND H.Trà Cú xin tạm hoãn với lý do gia đình ông làm tổ thu mua mía của bà con nông dân để bán cho nhà máy đường, lúc này ở xã Lưu Nghiệp Anh đang trong vụ thu hoạch mía, nên các khoản thu và trả nợ giữa nông dân và nhà máy đường chưa được ông thanh toán. Đơn xin tạm hoãn thi hành án của ông được Chủ tịch UBND thị trấn Trà Cú ký xác nhận và được Chánh án TAND H.Trà Cú Kim Kiên ký quyết định tạm hoãn tính từ ngày 16.2.2009. 

Xung quanh việc ông Hoàng được hoãn chấp hành án, Phó chánh án TAND H.Trà Cú Lý Văn Sáu lý giải: Việc cho hoãn chấp hành hình phạt tù là quyền quyết định của Chánh án TAND huyện, căn cứ vào hướng dẫn Nghị quyết số 01 của Hội đồng thẩm phán – TAND tối cao. Nghị quyết số 01 của Hội đồng thẩm phán – TAND tối cao, phần hướng dẫn những trường hợp được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù theo Điều 61, Bộ luật Hình sự, tại khoản d ghi rõ: "Là người bị kết án về tội ít nghiêm trọng và do nhu cầu công vụ, tức là do nhu cầu của cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương cần thiết sự có mặt của họ để thực hiện công vụ nhất định và nếu bắt họ đi chấp hành hình phạt tù ngay thì chưa có người thay thế họ (có xác nhận bằng văn bản của cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương có liên quan đến việc thực hiện công vụ đó)".

Lý giải trên, theo chúng tôi là thiếu thuyết phục, bởi ông Hoàng không phải người đang thi hành công vụ; thậm chí nếu đối chiếu cả Nghị quyết 01 thì ông Hoàng cũng không thuộc diện được hoãn thi hành án vì không phải là người bị bệnh nặng, không phải là lao động duy nhất trong gia đình, bởi lẽ gia đình ông Hoàng hiện vẫn còn vợ và ba người con sống chung, trong đó người con lớn đã trên 20 tuổi...

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.