Đưa 'chui' hàng chục lao động qua Trung Quốc để ông chủ... tăng lương

24/03/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Sáng 24.3, trung tá Phạm Minh Tuấn, Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt (Quảng Trị) cho biết đơn vị vừa khởi tố vụ án “Đưa người ra nước ngoài trái phép".

(TNO) Sáng 24.3, trung tá Phạm Minh Tuấn, Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt (Quảng Trị) cho biết đơn vị vừa khởi tố vụ án “Đưa người ra nước ngoài trái phép", đồng thời bàn giao Phan Văn Quy (38 tuổi, trú KP.1, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh), nghi phạm chính của vụ án cho Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục làm rõ.

Đưa “chui” hàng chục lao động qua Trung Quốc để ông chủ... tăng lương
Phan Văn Quy (giữa) tại đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt sáng 24.3

Theo hồ sơ của lực lượng biên phòng, tháng 9.2013, Quy vượt biên sang Trung Quốc lao động “chui” đến ngày 25.2.2014 thì về Việt Nam. Thời gian ở quê, Quy nói với nhiều người dân địa phương về việc sang Trung Quốc làm việc với mức lương trung bình từ 8 đến 10 triệu đồng.

Sáng 4.3, Quy đứng ra thuê xe cho 26 người khác (trú ở thị trấn Cửa Việt, xã Gio Hải và Trung Giang) đi từ Quảng Trị ra Hà Giang. Đến nơi, với sự giúp sức của 2 người tên Trà và Phà (cùng trú Phố Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang), Quy đã tổ chức vượt biên.

Tuy nhiên, 15 người trong số này đã bị lực lượng tuần tra của Đồn biên phòng Phó Bảng (BĐBP tỉnh Hà Giang) phát hiện, đẩy đuổi quay về nước. 11 người còn lại chạy thoát qua Trung Quốc, di chuyển tiếp 1 ngày đêm trên xe ô tô để vào làm việc tại Công ty Thảo Minh (Quảng Đông), chuyên sản xuất đồ nội thất.

Sau 6 ngày làm việc, do sợ công an Trung Quốc truy quét nên chủ Công ty Thảo Minh đã yêu cầu 11 người này về nước.

“Theo điều tra, Quy có nhận của 26 người này tổng số tiền hơn 30 triệu đồng để đổi sang tiền Trung Quốc rồi đưa lại cho họ chứ không tư lợi đồng nào. Động cơ duy nhất của Quy khi thực hiện việc này chỉ vì lời hứa với ông chủ công ty rằng Quy sẽ được tăng lương thêm 2.000 nhân dân tệ/tháng (khoảng 7 triệu đồng - mức lương của Quy trước đó là 3.000 nhân dân tệ/tháng) nếu đưa người qua Trung Quốc, vào làm việc cho công ty này trót lọt”, trung tá Tuấn cho hay.

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Hàng trăm người Trung Quốc lao động 'chui
>> Thêm một người đi xuất khẩu lao động "chui" tử vong ở Angola
>> Mất tiền, vào tù vì đi lao động chui

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.