Điều tra lại vụ án cô gái bị ép xăm hình con rết

22/08/2013 03:00 GMT+7

Ngày 21.8, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Cơ cho biết, Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh đã có quyết định giám đốc thẩm hủy quyết định đình chỉ của TAND TP.Vũng Tàu (vào ngày 4.4.2013) giải quyết vụ án cô gái bị xăm hình rết.

* Tòa án cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng

Như Thanh Niên đã thông tin, vào tháng 3.2008, Nguyễn Thị Giang từ Nghệ An vào Vũng Tàu làm thuê (bán tạp hóa, simcard điện thoại và cà phê) cho Nguyễn Thị Anh (tức Trâm Anh). Ngày 26.11.2011, do nghi ngờ người làm có quan hệ tình cảm với chồng mình nên Anh đánh đập Giang, dọa tạt a xít, kêu “xã hội đen” đến "xử"... hòng buộc Giang thừa nhận có “ăn nằm” với chồng mình. Do bị đánh đập nên Giang khai có ngủ với chồng bà chủ 3 lần. Nghe xong, Anh tiếp tục đánh đập, dùng kéo, tông đơ cắt tóc nạn nhân… Chưa hả cơn ghen, ngày 29.11.2011, Anh chỉ đạo Nguyễn Thị Hương (cũng ngụ Nghệ An, làm thuê cùng với Giang) chở Giang ra đường Hoàng Hoa Thám thuê thợ xăm 1 con rết vào mặt và 2 con rết vào ngực Giang với giá 1,2 triệu đồng.

Điều tra lại vụ án cô gái bị ép xăm hình con rết
Nguyễn Thị Anh thời điểm bị Công an TP.Vũng Tàu bắt giữ - Ảnh: Nguyễn Long

Ngày 20.12.2011, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Anh và Nguyễn Thị Hương theo đơn tố cáo của Nguyễn Thị Giang. Ngày 25.7.2012, Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) đã có kết quả giám định thương tật do 3 hình xăm gây ra là 28%. Ngày 2.10.2012, Viện KSND TP.Vũng Tàu đã có cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Anh ra trước tòa về tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác; Nguyễn Thị Hương cũng bị truy tố về tội cố ý gây thương tích. Ngày 4.4.2013, TAND TP.Vũng Tàu đã có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, trả tự do cho Anh và Hương.

Trong đơn phúc trình gửi TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vào ngày 17.6.2013, chị Nguyễn Thị Giang cho biết, trước ngày vụ án được xét xử, Giang được TAND TP.Vũng Tàu mời đến tòa. Tại phòng làm việc với thẩm phán Hiếu, Giang được gặp Nguyễn Thị Liễu (chị ruột Anh) là đại diện của Anh và Hương để tiến hành trao đổi mức bồi thường, khắc phục hậu quả do 2 bị cáo gây ra. Sau đó, Giang yêu cầu Anh phải bồi thường 387 triệu đồng tổn thất tinh thần, sức khỏe...  để rút đơn yêu cầu khởi tố. Do Giang rút đơn trước khi xét xử, nên ngày 4.4.2013, TAND TP.Vũng Tàu đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Theo Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, việc làm này của TAND TP.Vũng Tàu là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. 

Cũng theo Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, kết luận giám định tỷ lệ thương tật, Giang bị sẹo to xấu, má trái ảnh hưởng rất nặng đến thẩm mỹ được tính 15%, đây được coi là tình tiết “gây cố tật nhẹ cho nạn nhân” theo điểm b, khoản 1, khoản 2 điều 104 BLHS và theo hồ sơ vụ án thể hiện Anh và Hương thuê người gây thương tích nên phải truy tố theo khoản 2 điều 104 BLHS mới đúng tội (Trong khi đó, cáo trạng của Viện KSND TP.Vũng Tàu ngày 2.10.2012 truy tố Anh và Hương theo khoản 1 điều 104 BLHS - PV). Đối với Trần Đại Long (người xăm rết), Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định Long có dấu hiệu đồng phạm về tội “cố ý gây thương tích” thuộc trường hợp “thuê người gây thương tích hoặc gây thương tích thuê” được quy định tại điểm h, khoản 1 điều 104 BLHS. Việc không khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử Long là bỏ lọt người phạm tội trong vụ án. Đây là những sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng BLHS dẫn đến ban hành quyết định không đúng.

Ngoài việc hủy quyết định đình chỉ vụ án của TAND TP.Vũng Tàu, Ủy ban Thẩm phán kiến nghị Viện KSND tỉnh chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra lại, nhằm bảo đảm khách quan đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.