Điểm mặt giang hồ Đồng Nai

08/03/2011 00:53 GMT+7

Công an Đồng Nai vừa hoàn tất điều tra một số vụ án trong số hàng loạt vụ mà 2 băng nhóm xã hội đen do Long Thanh và Hưng vườn điều cầm đầu gây ra trên địa bàn.

 

 Bị can Long Thanh trong trại tạm giam - Ảnh: CTV

Bước đầu cho thấy các đối tượng hoạt động nhiều năm liền mang tính chất xã hội đen như tổ chức đường dây đánh bạc, cho vay nặng lãi, kinh doanh vũ trường, quán bar và thanh trừng lẫn nhau để chiếm cứ địa bàn.

Chân dung 2 ông "trùm"

Long Thanh tên thật là Nguyễn Văn Long (SN 1979, ngụ tại phường Hố Nai, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Long Thanh từng bị Công an TP Biên Hòa bắt giam về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Năm 1999, Long Thanh còn bị lập hồ sơ đưa đi cải tạo 24 tháng cũng do hành vi đánh bạc và trộm cắp tài sản. Sau khi mãn hạn cải tạo (năm 2001), trong vỏ bọc một người hào hoa, lịch thiệp, chí thú làm ăn... Long Thanh nhanh chóng trở thành "trùm" trong giới giang hồ ở Đồng Nai. Để tạo vây cánh, Long Thanh quy tụ dưới trướng hàng chục đàn em là đối tượng cầm đầu các băng nhóm tại các địa bàn khác và các đối tượng ra tù không nghề nghiệp để làm đầu mối quản lý các hoạt động ngầm trong tổ chức xã hội đen.

Dưới trướng của Long Thanh là các “phó tướng” đều có máu mặt trong giới giang hồ như Tạ Quang Tùng (tức Tùng “gà”), Phạm Ngọc Quang (tức Quang chiếu), Lê Nguyễn Luật (tức Luật đại), Ù xì, Dương xít, Bình cạo… trang bị mã tấu, dao và cả súng ngắn để thanh trừng các băng nhóm khác đến gây hấn, đòi nợ thuê, bảo kê...  Những "phó trướng" này được Long Thanh phân công đứng ra làm đầu mối tổ chức các hoạt động đánh bạc khép kín như: cá độ bóng đá qua mạng internet, xóc đĩa, đá gà, tổ chức thầu đề tại các địa bàn của TP Biên Hòa và một số địa bàn lân cận.

Cùng cạnh tranh “số má” với trùm Long Thanh là Phạm Duy Hưng (tức Hưng vườn điều, SN 1967), một giang hồ có gốc từ đất cảng Hải Phòng. Năm 1991, sau khi xuất ngũ trở về, Hưng bị Công an quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng bắt về tội chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán vũ khí trái phép. Mãn hạn tù, Hưng vườn điều đã chọn TP Biên Hòa làm nơi “phát triển” cho sự nghiệp giang hồ của mình. Cũng như Long Thanh, Hưng vườn điều quy tụ dưới trướng rất nhiều đàn em “máu lạnh” gốc Hải Phòng và tập hợp các đối tượng hình sự tại địa phương như u Văn Mai (tức Mai sò), Đặng Quang Toàn (tức Toàn đen), Phan Kim Châu (tức Châu cao), Nguyễn Văn Bảy (tức Bảy hỏi), Nguyễn Văn Long (tức Long què), Trần Danh Đoàn (tức Đoàn móm)... để tổ chức cờ bạc bịp, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, bảo kê nhà hàng, quán bar… Cũng để núp bóng cho các hoạt động trong thế giới ngầm như Long Thanh, Hưng vườn điều cũng tổ chức quán bar 145 (P.Bửu Long) và còn thành lập cả công ty TNHH tại nhà riêng nhằm hoạt động phi pháp và... rửa tiền.

Những cuộc đụng độ nảy lửa

Hưng vườn điều có trong tay hàng chục đàn em chuyên bảo kê và tổ chức đánh bạc. Một trong những tay chân thân tín và có kinh nghiệm nhất về tổ chức sòng bài giúp Hưng vườn điều "cai quản" tại các địa bàn huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Cẩm Mỹ là u Văn Mai (tức Mai sò, SN 1960). Mai sò bắt đầu cấu kết với Hưng vườn điều mở các sòng bạc bằng hình thức xóc đĩa từ đầu năm 2008. Tại các sòng bạc này, Mai sò trực tiếp lãnh đạo khoảng 20 đàn em làm bảo kê, giám sát... Sòng bạc được tổ chức tại các khu vực hẻo lánh. Mỗi ngày, sau khi Mai sò lựa chọn địa điểm đánh bạc, Hưng vườn điều không đứng ra chỉ huy trực tiếp mà giao cho Mai sò từ 70 - 100 triệu đồng để đàn em đứng ra làm cái. Số tiền đánh bạc mỗi ván không dưới 20 triệu đồng. Hầu hết, các con bạc khi vào tròng đều sạch túi. Nếu ai say máu muốn gỡ, bọn chúng cho vay với giá cắt cổ, buộc viết giấy nợ, nếu không có tiền trả sẽ bị siết tài sản.

Thấy sòng bạc của Hưng vườn điều ăn nên làm ra, thậm chí còn thu hút các con bạc khắp nơi đổ về. Long Thanh tìm cách thanh trừng để giành thế độc quyền. Từ đó, nhiều trận chạm trán nảy lửa đã xảy ra.

Năm 2009, hàng chục đệ tử của Long Thanh mang theo hung khí giả làm "con bạc" vào sòng bạc của Hưng vườn điều chơi. Sau đó, đàn em Long Thanh kiếm cớ cho rằng nhà cái gian lận, cả bọn dùng kiếm Nhật, mã tấu tấn công đàn em của Hưng. Trong vụ này, Toàn đen (đàn em của Hưng vườn điều) bị thương nặng phải nhập viện. Toàn bộ số tiền tại sòng bạc khoảng 100 triệu đồng bị đàn em Long Thanh hốt sạch.

Cũng với kịch bản cũ, một ngày cuối năm 2009, đàn em Long Thanh vào sòng của Mai sò chơi rồi bất ngờ tấn công vợ chồng Mai sò. Sau phi vụ này, thấy thế lực của đối phương quá mạnh nên vợ chồng Mai sò phải ngậm bồ hòn chia “cổ phần” sòng bạc cho Long Thanh để được yên ổn làm ăn.

Trước thế lực quá mạnh của Long Thanh, Hưng vườn điều nuôi mối hận trong lòng; nhiều lần lên kế hoạch trả thù. Tuy nhiên, trước thế lực của ông trùm trẻ và những hậu thuẫn phía sau Long Thanh, Hưng vườn điều chỉ biết "nín thở" chờ thời cơ phục hận. Trong khi 2 băng nhóm này vẫn còn "hậm hực", thì vào tháng 4.2010, cả 2 "trùm" đều sa lưới pháp luật.

Vì sao Long Thanh lộng hành?

Sau khi dằn mặt được đám giang hồ đất Bắc, Long Thanh tiếp tục bành trướng trong việc tổ chức và bảo kê quán bar. Để điều hành thế giới ăn chơi này, Long Thanh quy tụ các đối tượng ra tù không nghề nghiệp khu vực ga Biên Hòa và các đàn em “cóc ké” trong các băng nhóm nhỏ để tổ chức hoạt động tại quán bar Olimpic trên đường 4 (P.Tân Mai, TP Biên Hòa) và bar Royai Club (hay còn gọi 69) trên đường Hưng Đạo Vương (P.Quyết Thắng, TP Biên Hòa). Nhóm giang hồ tại đây sử dụng nhiều loại súng bắn điện, khẩu K59 và khẩu K54 để thanh toán đối thủ và khuếch trương thanh thế. Từ đó, mọi hoạt động ăn chơi bề nổi tại TP Biên Hòa đều do Long Thanh thao túng. Để tạo số má giang hồ, Long Thanh luôn khoe khoang các mối quan hệ với các quan chức công an và tuyên bố sẵn sàng "chạy án” cho đàn em khi lỡ nhúng chàm.

Đã hơn một lần, giới giang hồ khiếp đảm khi biết việc vào tháng 9.2007, trên quốc lộ 1K, các đàn em của Long Thanh gồm Hiếu hơi, Quang chiếu, Quang đen, Luật đại đang đi xe mô tô từ Hố Nai về Biên Hòa thì bị xe ô tô 60K-5031 do Đoàn Ngọc Sung điều khiển, chở theo 2 người (trong đó có 1 người là công an) chạy cùng chiều làm té nước trúng người. Ngay lập tức, Luật đại cùng các đối tượng chặn xe anh Sung lại đánh các anh thương tích nặng và đập vỡ kính xe ô tô. Sau đó, Công an TP Biên Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hiếu hơi, Quang chiếu, Quang đen và Luật đại. Thế nhưng đến tháng 8.2009, qua mối quan hệ của Long Thanh, vụ án đã được đình chỉ điều tra và các "đàn em" chỉ bị xử phạt hành chính.

Một lần khác, Long Thanh chở vợ và con đi xe gắn máy nhưng không đội mũ bảo hiểm. Bị CSGT thổi phạt, Long chỉ tay thẳng mặt viên CSGT chửi và dọa lột áo tại chỗ. Cùng lúc, Long điện thoại cho ai đó, sau cú điện thoại đó, viên CSGT phải thả xe cho Long đi tiếp.

Nhờ có "số má" trong các phi vụ gây tiếng vang lớn nên Long Thanh đã trở thành trung gian dàn xếp giữa các băng nhóm giang hồ khét tiếng. Điển hình như vào cuối năm 2008, Quang chiếu cùng Luật đại đều là đàn em dưới trướng Long Thanh đến quán bar New Star (P.Thống Nhất, TP Biên Hòa) chơi thì đụng độ với một nhóm thanh niên trong khu vực chợ cá Biên Hòa. Nhận được tin, Tùng gà liền gọi đàn em, mang theo 4 mã tấu đến bar New Star quyết chiến. Khi đến nơi, thấy quán bar đóng cửa, Tùng gà cho đàn em đi về, còn một mình ở lại. Tùng móc 2 con dao chém vỡ nát 2 cánh cửa kính của bar New Star. Sáng hôm sau, Long Thanh dẫn Tùng gà ra quán nước gần đó rồi điện thoại cho ông T. (là chủ quán bar New Star) đến gặp. Long nói: “Có mấy thằng em đến ăn nhậu, đập đồ trong quán anh, anh tính sao?”. Ông T. không dám bắt bồi thường mà chỉ mong muốn yên ổn làm ăn. Long nói “Sau này có thằng nào quậy phá, anh cứ gọi cho tôi để giải quyết”. Rồi sau đó bỏ về.

Bá Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.