Đề xuất cấp báo Nhân dân cho phạm nhân giải trí

08/09/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Theo quy định tại dự thảo Luật tạm giam tạm giữ do Bộ Công an soạn thảo đang lấy ý kiến, trung bình 20 người bị giam giữ sẽ được cấp một số báo Nhân dân hoặc báo địa phương.

>> Đã thu hồi được chiếc điện thoại của phạm nhân lướt Facebook trong trại giam
>> Phạm nhân thoải mái lướt Facebook trong tù!
>> Vụ phạm nhân gây rối tại trại giam Cái Tàu: Do bị tịch thu... chất gây nghiện
>> Khởi tố 100 phạm nhân chống người thi hành công vụ
>> Nhiều hàng hóa vi phạm nhãn mác
>> Mẹ của kẻ 'chặt tay cướp xe SH' đòi lao đầu vào xe chở phạm nhân

 phạm nhân
Phạm nhân làm thủ tục ra trại - Ảnh: Thái Sơn

Theo quy định về chế độ giải trí cho người bị giam, giữ, thì tại các cơ sở giam giữ được trang bị hệ thống truyền thanh. Trung bình 20 người bị giam, giữ được cấp một số báo Nhân dân hoặc báo địa phương. Thủ trưởng cơ sở giam, giữ tổ chức cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam nghe Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh hoặc truyền thanh địa phương, đọc báo Nhân dân hoặc báo địa phương. Nếu có điều kiện thì tổ chức cho người bị giam, giữ xem một số chương trình truyền hình Trung ương và địa phương.

Người nước ngoài bị tạm giữ, người bị tạm giam tại cơ sở giam, giữ được nhận sách, báo bằng tiếng nước họ mang quốc tịch khi được cơ quan thụ lý vụ án cho phép.

Dự thảo luật cũng quy định những trường hợp được bố trí giam giữ riêng, gồm: Nữ giới; Người chưa thành niên; Người nước ngoài; Người có bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm; Người thực hiện hành vi phạm tội có tính chất côn đồ, hung hãn, tái phạm nguy hiểm hoặc phạm các tội giết người, hiếp dâm, cướp tài sản; Người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia; Người bị Toà án tuyên phạt tử hình; Người có án phạt tù chờ chuyển đi trại giam để chấp hành án; Người bị tạm giữ, người bị tạm giam thường xuyên vi phạm nội quy, quy chế cơ sở giam, giữ; Người có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần nhưng chưa được giám định hoặc đang chờ kết quả giám định của cơ quan có thẩm quyền; Trong trường hợp đặc biệt, để phục vụ việc bảo đảm an toàn trong quản lý giam, giữ và để phục vụ yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử.

Không được giam, giữ chung buồng những người trong cùng một vụ án đang điều tra, truy tố, xét xử. Việc giam, giữ riêng từng người do cơ quan đang thụ lý vụ án quyết định.

Đối với người bị tạm giữ, người tạm giam chưa xác định được giới tính gồm các đối tượng bị dị tật bẩm sinh; đối tượng đã chuyển đổi một phần hoặc hoàn toàn giới tính thì Thủ trưởng cơ sở giam, giữ đề nghị Cơ quan điều tra thụ lý vụ án phối hợp với Cơ quan y tế có thẩm quyền tiến hành xác định lại giới tính để phân loại giam giữ. Trong thời gian chờ thủ tục xác định lại giới tính thì bố trí giam giữ riêng số đối tượng trên. Khi có giấy chứng nhận của Cơ quan y tế có thẩm quyền xác định giới tính cụ thể thì bố trí giam giữ theo giới tính. Đối với những người bị tạm giữ, người bị tạm giam nếu qua tài liệu, thông tin thu thập được xác định là đối tượng đồng tính, có hành vi đồng tính luyến ái là vi phạm nội quy, quy chế thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm để xử lý kỷ luật, đồng thời tách những đối tượng có hành vi đồng tính luyến ái để giam, giữ ở những buồng khác nhau.

Ngoài ra, dự thảo luật quy định nhiều nội dung khác liên quan đến hoạt động quản lý giam, giữ, giám sát…

Được biết, dự thảo luật sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào năm 2015.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.