Đã khởi tố một băng “côn đồ đấu giá đất”

08/01/2011 00:15 GMT+7

Thượng tá Đinh Xuân Dục - Phó trưởng Công an huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết: sau khi nhận đơn kêu cứu từ thanh tra công an tỉnh chuyển về và Báo Thanh Niên số ra các ngày 9 và 10.12.2010 có loạt bài phản ánh việc một số đối tượng thuê côn đồ dùng vũ lực để thao túng giá đất, công an huyện đã tiến hành điều tra.

Hiện Cơ quan CSĐT công an huyện đã khởi tố 7 bị can cùng quê ở xã Quảng Trung với tội danh “cưỡng đoạt tài sản” gồm: Trần Văn Long (SN 1971, giám đốc một doanh nghiệp xây dựng, người cầm đầu), Trần Trung Thông (SN 1980, kế toán doanh nghiệp do Long làm giám đốc), Nguyễn Văn Minh (SN 1968, làm nghề thợ mộc), Lê Văn Lương (SN 1978, làm ruộng), Nguyễn Anh Tuấn (SN 1980, làm ruộng), Phạm Văn Thái (SN 1974, làm ruộng) và Phan Công Phụng (SN 1971, nhân viên Trạm thu phí cầu Gianh).

Kết quả xác minh ban đầu của cơ quan công an cho biết bắt đầu từ ngày 23.11.2010, nhóm đối tượng trên đã có hành vi bàn bạc, đi từng nhà đăng ký mua vé đấu đất để khống chế, đe dọa những người tham gia đấu giá đất nhằm thu tiền bất chính. Chúng yêu cầu người đăng ký đấu giá đất phải “xả vé” không tham gia đấu, nếu đấu trúng thì phải nộp tiền. Tổng cộng nhóm của Long đã thu được 96 triệu đồng (mỗi người đấu trúng phải nộp từ 4-10 triệu đồng cho Long).

Trong quá trình điều tra, sau khi thấy có dấu hiệu bất chính, công an huyện đã có công văn yêu cầu Hội đồng đấu giá huyện Quảng Trạch tạm dừng việc thu tiền và các thủ tục khác liên quan đến việc cấp sổ đỏ của 65 lô đất được tổ chức đấu giá vào các ngày 25 và 26.11.2010.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Dinh - người bị tố cáo thuê rất nhiều côn đồ đe dọa, dùng vũ lực cưỡng ép người tham gia đấu đất gieo nỗi kinh hoàng lên khắp đường làng ngõ xóm (Báo Thanh Niên đã phản ánh) - vẫn đang được tiếp tục điều tra. Theo kết quả phiên đấu giá đất, trong tổng số 10 lô đất “ngon” nhất dẫn đến việc giành giật thì ông Dinh đã đấu trúng 7 lô với giá kỳ lạ khi có đến 5 lô trúng với giá 40.100.000 đồng trong khi giá sàn đưa ra là 40.000.000 đồng. Công an huyện đã triệu tập ông Dinh. Một nguồn tin cho hay ông Dinh phủ nhận tất cả. Nhiều người dân tỏ ra lo lắng nếu các hành vi côn đồ không bị xử lý thì khả năng sẽ có một cuộc trả thù tàn bạo hơn! Được biết, tại cơ quan điều tra, Long cũng khai đã nhận 40 triệu đồng từ một nhóm khác để dàn xếp, phân chia quyền đấu giá đất trong phiên đấu giá mà Thanh Niên đã nêu. Như vậy, đây là một trong những tình tiết quan trọng để tiếp tục phanh phui vụ việc.

Liên quan đến sự việc này, ngày 14.12.2010, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 3051/UBND-NC gửi UBND huyện Quảng Trạch yêu cầu chỉ đạo công an huyện, UBND xã Quảng Trung điều tra, xác minh làm rõ và xử lý sự việc Báo Thanh Niên nêu, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 12.2010. Tuy nhiên, đến hôm 4.1, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Xuân Khiều cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo từ huyện Quảng Trạch. Vụ việc đang được Công an huyện Quảng Trạch tiếp tục điều tra.

VPMT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.