Cơ quan thuế hầu tòa

28/10/2012 01:27 GMT+7

Ngày 26.10, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của Cục Thuế TP.HCM. Sau phần xét hỏi, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để các bên... tìm tiếng nói chung.

Cơ quan thuế hầu tòa
Minh họa DAD

Theo bản án sơ thẩm, năm 2001, Công ty TNHH nước giải khát Delta thuê đất tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng trại nhân giống, nuôi bò sữa, canh tác dứa Cayen. Công ty này thành lập một xí nghiệp để thực hiện dự án thuộc diện ưu đãi đầu tư nói trên. Cuối tháng 7.2007, để bổ sung vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, Công ty TNHH Delta tách vốn, nâng cấp chi nhánh lên thành Công ty cổ phần Delta. UBND TP.HCM cũng có Quyết định 4932 ngày 31.10.2007, chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Delta tiếp tục thực hiện dự án cũ, đồng thời giao Sở KH-ĐT và Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn doanh nghiệp này làm thủ tục chuyển giao, chuyển nhượng tài sản, vốn đầu tư…

 

Trong một diễn biến khác, ngày 26.10, Sở KH-ĐT TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM cho biết đã hoàn tất thủ tục chuyển đổi Công ty TNHH thành Công ty cổ phần Delta. Còn việc hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục chuyển giao, chuyển nhượng tài sản, vốn đầu tư, trách nhiệm chính thuộc về Cục Thuế. “Về chính sách ưu đãi đầu tư thì dù dự án thuộc loại hình doanh nghiệp nào cũng được hưởng ưu đãi như nhau. Song song đó, Công ty CP Delta vẫn thực hiện dự án, vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư thì doanh nghiệp mới vẫn hưởng các chính sách ưu đãi cũ như đã cấp”, văn bản nói rõ.

Trong khi đó, Chi cục Thuế huyện Hóc Môn lại cho rằng chi nhánh và Công ty cổ phần Delta là khác nhau nên không được kế thừa quyền và nghĩa vụ, bác bỏ ưu đãi đầu tư mà đơn vị này được hưởng. Vì vậy, Chi cục Thuế huyện Hóc Môn yêu cầu đơn vị này nộp thuế đất hơn 8,6 tỉ đồng. Sau đó, Cục Thuế TP.HCM tiếp tục ra văn bản về việc đề nghị dừng xuất cảnh với ông tổng giám đốc của đơn vị này vì cho rằng “là đối tượng nợ thuế”. Bức xúc nghiêm trọng nhưng khiếu nại không được xem xét thỏa đáng, doanh nghiệp đã quyết định khởi kiện Cục Thuế TP.HCM ra tòa, yêu cầu hủy bỏ văn bản dừng xuất cảnh và thực hiện việc hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục chuyển đổi.

Tại án sơ thẩm, Hội đồng xét xử của TAND TP.HCM đã ngay lập tức tuyên hủy văn bản dừng xuất cảnh đối với ông Tổng giám đốc Công ty cổ phần Delta vì xác định “đối tượng nợ thuế”, nếu có cũng chỉ là pháp nhân công ty chứ không phải cá nhân ông này. Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn thủ tục khai báo thuế cho doanh nghiệp.

Sau án sơ thẩm, Cục Thuế TP.HCM cho rằng phán quyết của Hội đồng xét xử không thỏa đáng nên kháng cáo lên Tòa phúc thẩm TAND tối cao xem xét lại vụ kiện. Tại phiên tòa phúc thẩm mới đây, đại diện Cục Thuế TP.HCM vẫn tiếp tục cho rằng Sở KH-ĐT là đơn vị “có trách nhiệm chính trong việc hướng dẫn” nên đề nghị tòa hủy phần tuyên buộc cơ quan thuế hướng dẫn thủ tục này cho doanh nghiệp. Trước diễn biến vụ kiện, Hội đồng xét xử cũng đề nghị phía cơ quan thuế và doanh nghiệp hòa giải, tìm “tiếng nói chung chứ không phải căng thẳng bằng một bản án của tòa”. Theo vị chủ tọa, cùng một hành vi nhưng tòa vừa xử, UBND TP.HCM cũng vừa có văn bản hướng dẫn giải quyết, mục đích cũng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trong khuôn khổ hành lang pháp lý. 

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.