Chuyện ly kỳ quanh “vụ án giết người”

26/08/2012 03:20 GMT+7

Chỉ vì tranh chấp với hàng xóm, một thượng tá quân đội về hưu đã bị khởi tố và bị bắt tạm giam về tội “giết người”. Nhưng sau 6 lần triệu tập, tòa không xử được vì không đủ chứng cứ cấu thành tội phạm.

>> Bênh cha, giết người
>> Giết người vì ghen tuông
>> Truy nã kẻ giết người chỉ vì va quẹt xe

Chuyện bắt đầu từ việc ông Nguyễn Hữu Lộc xây dựng khách sạn 3 tầng liền kề với nhà trọ của ông Nguyễn Trọng Tụy (54 tuổi, thượng tá quân đội về hưu) tại số 3/14 đường Nguyễn Thị Thập, P.6, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang. Vì lý do quá trình thi công phía ông Lộc để vật liệu rơi vãi làm hư hại nhà ông Tụy mà không xin lỗi, ông Tụy yêu cầu phía ông Lộc phải tháo dỡ giàn giáo bắc trên không gian nhà mình nên dẫn tới mâu thuẫn giữa hai nhà.

Ông Tụy đang trình bày sự việc với phóng viên
 Ông Tụy đang trình bày sự việc với phóng viên - Ảnh: H.Ph

Theo hồ sơ, ngày 8.11.2010 ông Lộc thuê 2 thợ hồ tới bắc giàn giáo bằng sắt thả từ sân thượng nhà ông Lộc xuống lấn qua phần không gian phía trên của nhà ông Tụy để chuẩn bị tô tường mà không xin phép ông Tụy. Thế là ông Tụy dùng một cây tre dài hơn 1 m, trên đầu cây có quấn dây điện vào một móc nhôm rồi đứng bên nhà mình lên tiếng dọa: “Tao không thù oán ai nhưng đứa nào xuống thang làm thì tao gí điện chết ráng chịu”. Ngay lập tức phía ông Lộc đã gọi công an phường tới lập biên bản, trong khi phía ông Tụy cứ tưởng sự việc chỉ dừng lại ở đây.

 

“Né” bồi thường oan sai?

Mới đây, ngày 1.8.2012 Công an TP.Mỹ Tho tiếp tục mời ông Tụy tới để trao quyết định xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng nhưng không nói rõ xử phạt về tội gì. Ông Tụy bức xúc: “Họ muốn xử phạt hành chính để “né” việc bắt giữ oan sai. Nhưng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại để đòi trả lại danh dự và bồi thường vật chất theo Nghị quyết 388 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”. 

Không ngờ hơn 7 tháng sau, ngày 17.6.2011 ông Tụy được công an phường mời tới điểm tiếp dân “để trả lời về vụ việc ngày 8.11.2010”. Khi ông Tụy đến nơi thì bất ngờ nghe đọc quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng rồi ngay lập tức bị Công an TP.Mỹ Tho... đè xuống còng tay, trước khi đọc quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng do thượng tá Lê Văn Kiệm, Phó trưởng công an TP.Mỹ Tho ký và quyết định phê chuẩn của Viện trưởng KSND TP.Mỹ Tho Võ Văn Ngoan về tội “giết người”. Nhưng có lẽ vì chứng cứ quá yếu nên ngày 6.7.2011, thượng tá Kiệm lại ký quyết định thay đổi tội danh đối với ông Tụy từ “giết người” sang “đe dọa giết người”. Sau khi bị tạm giam gần một tháng, ngày 8.7.2011 ông Tụy được Viện KSND TP.Mỹ Tho ký quyết định cho tại ngoại chờ xét xử.

Phiên tòa đầu tiên xét xử ông Tụy diễn ra ngày 14.9.2011 nhưng vừa bắt đầu thì tạm hoãn rồi hẹn lại vào chiều 16.9.2011. Lần thứ hai, sau khi làm thủ tục xong thì phía bị hại không đến nên không xử được. Các phiên tòa tiếp theo diễn ra liên tục vào tháng 10.2011 nhưng không có kết quả. Cụ thể là ông Tụy đã 3 lần đứng trước vành móng ngựa, còn lại 3 lần được triệu tập nhưng tòa không xét xử được bởi vì khi thì thiếu nhân chứng, lúc thì vắng nguyên cáo hoặc người có liên quan. Ngày 28.12.2011, khi “bị cáo” Tụy được triệu tập ra tòa lần thứ 6 thì thư ký tòa thông báo: “Tòa bận họp nên tạm hoãn”.

Dù truy tố ông Tụy về tội “giết người” nhưng cơ quan điều tra vẫn không thu hồi được vật chứng là dây điện, móc sắt và cây tre. Do vậy, ngày 8.3.2012, tức gần một năm rưỡi sau khi sự việc xảy ra, TAND TP.Mỹ Tho quyết định trả hồ sơ, yêu cầu Viện KSND TP.Mỹ Tho điều tra bổ sung, làm rõ những vật chứng mà bị cáo đã sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, đồng thời xác định lại chính xác tư cách bị hại trong vụ án, làm rõ về hành vi và lời nói của bị cáo đã tác động đến tâm lý bị hại như thế nào…

Sự việc kéo dài cho đến ngày 21.5.2012, Viện KSND TP.Mỹ Tho đã ký quyết định đình chỉ vụ án hình sự vì cho rằng “hiện tại hậu quả chưa xảy ra, hành vi của Nguyễn Trọng Tụy không còn nguy hiểm cho xã hội nữa, vì vậy không cần thiết xử lý hình sự”. Ngày 17.7.2012, Công an TP.Mỹ Tho đã mời ông Tụy đến để trao quyết định đình chỉ vụ án và quyết định xử phạt hành chính nhưng đương sự từ chối không nhận. Lý do, theo ông Tụy “vì tôi đã ra tòa rồi làm sao xử phạt hành chính được”.

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.