Chuyện lạ ở Tiền Giang: Chính quyền làm ngơ cho công trình xây dựng trái phép

20/08/2007 23:46 GMT+7

Ngay tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang) có một chuyện lạ: chủ một khách sạn lấn chiếm sông Tiền, xây một cây cầu dài gần 20m làm nơi kinh doanh ăn nhậu mà không bị ai xử lý!

Sửa quy hoạch vì công trình... xây dựng lậu

Để làm rõ "chuyện lạ" trên, chúng tôi xem lại hồ sơ xây dựng khách sạn (KS) Rạng Đông (tọa lạc tại khu phố 6, phường 6, TP Mỹ Tho) thì phát hiện thêm chuyện kỳ lạ khác. Kỳ lạ bởi đây là KS 2 sao với quy mô 1 trệt, 3 lầu, diện tích xây dựng hàng ngàn mét vuông nhưng lại... không có phép! Cụ thể, ngày 23.6.2005, khi công trình làm xong phần móng đà kiềng, bó nền thì bị Thanh tra Sở Xây dựng Tiền Giang lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thi công. Chẳng những tiếp tục xây KS không phép, ông Thái Văn Đáng (chủ KS) còn cho làm bờ kè và san lấp, lấn khoảng 20m sông Tiền để xây dựng khu ăn uống, giải khát, đồng thời làm một chiếc cầu dài hàng chục mét ra sông Tiền. Riêng về chiếc cầu, ông Đáng có xuất trình giấy chứng nhận "đủ điều kiện an toàn hàng hải" do Cảng vụ Mỹ Tho cấp. Theo đó, ông Thái Văn Vũ (con ông Đáng) "được phép sử dụng cầu dẫn kích thước 22,5m x 3,4m và kè ốp bờ dài 68m dọc sông với mục đích sản xuất, kinh doanh nước đá và neo đậu tàu cá". Tuy nhiên, đó không phải là giấy phép xây dựng và thực tế khi xây xong, chiếc cầu này được sử dụng làm nơi kinh doanh ăn nhậu!

Nếu như lâu nay dư luận vẫn hay "chê" Tiền Giang có chính sách "không thoáng" thì trong trường hợp này hoàn toàn sai. Để giải quyết KS nói trên, chính quyền địa phương đã phải "tốn" khá nhiều cuộc họp. Tại cuộc họp ngày 29.6.2005, ông Nguyễn Hoàng Đảm, Phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho nói: "Qua khảo sát, đối chiếu với quy hoạch chi tiết phường 6 được UBND tỉnh phê duyệt thì vị trí xây dựng KS nằm trong đường quy hoạch dọc sông Tiền. Đề xuất UBND tỉnh cho điều chỉnh quy hoạch chi tiết phường 6 để UBND TP Mỹ Tho cấp phép xây dựng cho ông Đáng". Nhưng đa số ý kiến tại cuộc họp đều phản đối, cho rằng "không vì một chủ đầu tư cần xây KS mà thay đổi quy hoạch, như vậy sẽ tạo tiền lệ không tốt". Đại diện Sở Kế hoạch-Đầu tư thì nói rõ: "Chủ trương xây dựng bờ kè dọc sông Tiền đã có từ năm 2000, Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn đã có dự án. Nếu cho phép xây dựng KS sẽ phá vỡ quy hoạch". Bất chấp việc UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản nêu rõ: "Việc ông Thái Văn Đáng tự ý xây KS khi chưa có giấy phép là vi phạm Luật Xây dựng, thống nhất việc đình chỉ thi công...", ngày 3.10.2005, UBND TP Mỹ Tho lại có văn bản gửi UBND tỉnh "đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch phường 6 để cấp phép xây dựng KS cho ông Đáng".

Liên quan đến các vấn đề dư luận đang quan tâm, ông Nguyễn Huỳnh Tịnh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: "UBND TP Mỹ Tho đã có giải trình, nhưng qua xem xét UBND tỉnh thấy vẫn chưa đạt yêu cầu, thông tin chưa rõ ràng. Do vậy, UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng kiểm tra, làm rõ đúng, sai để có biện pháp chấn chỉnh".

Tại cuộc họp giải quyết việc ông Đáng tự ý xây bờ kè dọc sông Tiền, UBND TP Mỹ Tho "thanh minh" rằng: "Việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết phường 6 là do yêu cầu chỉnh trang đô thị, không phải vì ông Thái Văn Vũ (con ông Đáng) làm sai rồi mới xin điều chỉnh quy hoạch". Nhưng thay vì đình chỉ thi công, UBND TP Mỹ Tho yêu cầu ông Vũ tiếp tục hoàn chỉnh các thủ tục để xin cấp phép xây dựng. Đồng thời, Phó chủ tịch UBND TP  Mỹ Tho Mai Thanh Minh cũng hợp thức hóa việc lấn sông Tiền trái phép bằng cách ký hợp đồng cho Thái Văn Vũ thuê 1.470,7m2 đất bãi bồi để làm sân, đường, bãi đậu xe và cầu tàu trong thời hạn 20 năm. Chỉ có một "sơ hở" là hợp đồng này ký ngày 1.8.2006 nhưng ông Mai Thanh Minh lại "căn cứ theo quyết định cho thuê đất của UBND TP Mỹ Tho ngày 11.8.2006", tức là đi sớm trước quyết định đến... 10 ngày(!).

Ông Phó chủ tịch chuyên cấp phép "tạm"

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, chúng tôi cũng được xem khá nhiều giấy phép do UBND TP Mỹ Tho cấp cho dân nhưng lại ghi "thòng" thêm cụm từ "tạm sử dụng". Trong đó, ông Mai Thanh Minh - Phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho là người được dư luận nhắc tới nhiều nhất. Điển hình như vụ bà Huỳnh Hồng Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Hải Yến (ấp 5, xã Trung An, TP Mỹ Tho) bị ông Vĩnh Thanh khiếu nại vì lấn chiếm kênh công cộng và lấn cả phần đất thuộc quyền sử dụng của ông để xây nhà kho. Phòng Quản lý đô thị Mỹ Tho đã cho người đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm. Nhưng thay vì buộc người vi phạm phải tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm, ngày 25.8.2006, Phó chủ tịch Mai Thanh Minh đã ký văn bản hợp thức hóa việc lấn chiếm của bà Thúy bằng cách "giao Phòng Quản lý đô thị Mỹ Tho tham mưu nội dung công văn cho phép bà Thúy tạm sử dụng phần xây dựng lấn chiếm kênh công cộng... Khi Nhà nước có yêu cầu sử dụng thì bà Thúy phải tự tháo dỡ, không yêu cầu bồi thường".

Tương tự, việc ông Thái Văn Đáng lấn chiếm sông Tiền, ngay trên vị trí đã được quy hoạch, lẽ ra phải bị xử lý thì ông Mai Thanh Minh cũng "chữa cháy" bằng hợp đồng cho thuê đất thời hạn 20 năm nói trên; đồng thời ông Đáng cũng viết cam kết "nếu sau này làm đường, bờ kè, thì tôi tự tháo dỡ mà không đòi bồi thường".

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.