Chữ "tình" trong án tham nhũng

17/02/2013 03:00 GMT+7

Quan chức trong vụ án "đổi tình lấy hợp đồng" ồn ào nhất năm 2012 ở Singapore thoát tội tham nhũng vì "có quan hệ tình cảm" với đối tượng trước khi hành vi "đổi tình" xảy ra.

Quan chức trong vụ án "đổi tình lấy hợp đồng" ồn ào nhất năm 2012 ở Singapore thoát tội tham nhũng vì "có quan hệ tình cảm" với đối tượng trước khi hành vi "đổi tình" xảy ra.

Ng Boon Gay, 46 tuổi, nguyên Giám đốc Cơ quan phòng chống ma túy (CNB) Singapore, bị bắt cuối năm 2011 vì cáo buộc tham nhũng. Tháng 6.2012, các công tố viên chính thức buộc tội ông Ng đã 4 lần ép cô Cecilia Sue, 36 tuổi, quan hệ tình dục bằng đường miệng với ông. Đổi lại, Ng trao 2 hợp đồng trang bị hệ thống thông tin của CNB cho công ty mà cô Sue làm việc, tổng trị giá hơn 600.000 SGD (hơn 10 tỉ đồng). Hành vi "đổi tình" diễn ra trong xe hơi trong khoảng tháng 7-12.2011. Cả hai đều có gia đình riêng.

Theo luật Singapore, hành vi được xếp vào diện tham nhũng này có thể khiến ông Ng ngồi tù 5 năm và 100.000 SGD tiền phạt cho mỗi lần "đổi tình". Nhưng tại phiên tòa kéo dài nhiều tuần bắt đầu từ tháng 9.2012, nhiều sự thật bi hài đã lần lượt được đưa ra ánh sáng. Luật sư biện hộ của ông Ng đã trưng ra chi tiết hàng ngàn cuộc điện thoại và tin nhắn giữa cô Sue và ông Ng cho thấy hai người đã quen biết nhau từ năm 2009, có quan hệ tình cảm và đã nhiều lần quan hệ tình dục với nhau trước khi hành vi được cho là "đổi tình lấy hợp đồng" xảy ra.

Chữ "tình" trong án tham nhũng
Ng Boon Gay cùng vợ bước ra khỏi tòa sau khi được tuyên trắng án - Ảnh: Straits Times

Cho đến hôm 14.2 vừa qua, vụ án đình đám tạm khép lại khi thẩm phán Tòa hình sự Siva Shanmugam kết luận rằng "không thể tin tưởng" cô Sue - nhân chứng chủ chốt của phía công tố - bởi "có quá nhiều bất nhất" trong những lời khai của cô này. Ngược lại, lời khai của ông Ng nhất quán từ đầu đến cuối, trừ chi tiết ông này nói rằng không biết cô Sue đang chào bán sản phẩm với CNB. Ông Ng "đã thành công" trong việc phản lại "giả định tham nhũng" mà cơ quan công tố đã dùng để chống lại ông, thẩm phán Shanmugam nói. Với tuyên bố "cơ quan công tố đã thất bại" trong việc buộc tội ông Ng một cách tâm phục khẩu phục, thẩm phán Shanmugam tuyên ông Ng trắng án.

Văn phòng Tổng chưởng lý (AGC) nắm quyền công tố cho biết họ sẽ xem xét bản án hôm 14.2 để tính chuyện có kháng án hay không trong thời hạn 14 ngày. Trong khi đó, Bộ Nội vụ - cơ quan cấp trên trực tiếp của CNB - nói vị trí công tác của ông Ng tiếp tục bị đình chỉ cho đến khi AGC có hành động cuối cùng, đồng thời có thể xử lý ông Ng về mặt đạo đức.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.