Cần nghiêm trị thích đáng côn đồ tấn công phóng viên

18/09/2014 02:02 GMT+7

Ngày 17.9, các cơ quan báo chí đã gửi công văn đến Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng của tỉnh này đề nghị điều tra, làm rõ vụ côn đồ hành hung phóng viên, cộng tác viên các báo Tuổi Trẻ, Nông thôn Ngày nay, Quảng Ngãi và Thông tấn xã VN.

 Cần nghiêm trị thích đáng côn đồ tấn công phóng viên
Sáng 16.9, dù lực lượng Công an xã Nghĩa Thuận đến giải vây nhưng Bạch Ngọc Tuyển (đứng bên trái) vẫn hăm dọa các PV, CTV - Ảnh: PV Nguyễn Hoàng Chí Công cung cấp

>> Côn đồ tấn công phóng viên, cộng tác viên 

Theo công văn của Cơ quan thường trú TTXVN tại Quảng Ngãi, sáng 16.9, sau khi nhận tin báo của người dân phản ảnh việc khai thác cát trái phép tại bãi cát Nam Phước (thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận, H.Tư Nghĩa), anh Lê Phước Như Ngọc, phóng viên (PV) Cơ quan thường trú TTXVN tại Quảng Ngãi cùng 3 đồng nghiệp: Nguyễn Hoàng Chí Công, PV Báo Nông thôn Ngày nay; Trần Lê Ninh cộng tác viên (CTV) Báo Tuổi Trẻ; Nguyễn Ngọc Viên, CTV Báo Quảng Ngãi đến hiện trường tìm hiểu vụ việc.

 Sau khi thâm nhập thực tế, trên đường chạy xe gắn máy đến UBND xã Nghĩa Thuận để làm việc với chính quyền địa phương, các PV, CTV nói trên bị côn đồ chặn đường tấn công gây thương tích. Sau đó, nhờ sự can thiệp giải vây của 3 cán bộ Công an xã Nghĩa Thuận, họ mới thoát thân.

 Theo nhà báo Hà Minh Đích, Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Ngãi, việc côn đồ tấn công PV, CTV vào sáng 16.9 khiến báo giới tại Quảng Ngãi đều phẫn nộ. Hội Nhà báo Quảng Ngãi xem đây là vụ việc nghiêm trọng, uy hiếp đến tính mạng của người làm báo cần phải được các cơ quan chức năng xử lý thích đáng.

“Kẻ côn đồ rất hung hăng, cố sát chúng tôi”

Sau hơn 1 ngày xảy ra vụ việc, đến chiều 17.9, PV Nguyễn Hoàng Chí Công nói rằng toàn thân vẫn còn đau ê ẩm, tinh thần bất an. “Kẻ côn đồ rất hung hăng, cố sát chúng tôi trong quá trình tìm hiểu khai thác cát lậu. Thậm chí khi có mặt công an xã, kẻ côn đồ còn nhặt đá tấn công chúng tôi, đồng thời hăm dọa cho đàn em tìm đến nhà truy sát người thân”, PV Hoàng nói.

 Sáng 17.9, làm việc với PV Thanh Niên, trung tá Lê Văn Họp, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - ma túy Công an H.Tư Nghĩa, cho biết sau khi nhận tin báo của Công an xã Nghĩa Thuận, trưa 16.9, Công an H.Tư Nghĩa đã cử thượng tá Nguyễn Văn Tưởng, Phó trưởng công an huyện cùng các điều tra viên phối hợp với Công an xã Nghĩa Thuận điều tra vụ việc, lấy tường trình của các PV, CTV bị hành hung. Ngay trong ngày 16.9, cơ quan điều tra cũng đã xác định kẻ hành hung PV, CTV là Bạch Ngọc Tuyển (34 tuổi, ở xã Nghĩa Thuận). Theo lời khai với công an, Tuyển bước đầu thừa nhận có hành vi chặn xe, dùng tay, chân và đá tấn công các PV, CTV. “Công an H.Tư Nghĩa đang củng cố hồ sơ, tiếp tục làm việc với Tuyển lấy lời khai làm rõ động cơ gây rối, đánh người gây thương tích để xử lý theo quy định của pháp luật”, trung tá Họp nói.

 Liên quan đến vụ việc này, ông Tôn Long Cần, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, cho biết Tuyển là nhân công của Công ty Thành Đạt (trụ sở tại thị trấn Chợ Chùa, H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi). Ngày 27.6 vừa qua, Công ty Thành Đạt trúng thầu khai thác cát tại bãi cát Nam Phước. Trong khi làm hồ sơ thủ tục gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi xem xét, cấp phép thì Công ty Thành Đạt ngang nhiên đưa phương tiện vào bãi cát để chuẩn bị khai thác nhưng bị chính quyền địa phương phát hiện, yêu cầu đưa toàn bộ phương tiện ra ngoài bãi cát và không khai thác cát khi chưa được cấp phép. Cũng theo ông Cần, trong thời gian qua, một số người dân lén lút vào bãi cát Nam Phước để khai thác cát vào ban đêm. “Việc Công ty Thành Đạt không tổ chức khai thác cát nhưng lại đứng ra thu tiền từng xe cát mà người dân khai thác trộm, rồi nhân công của công ty này chặn đường tấn công người thi hành công vụ là hoàn toàn sai trái”, ông Cần thừa nhận.

 Trong khi ông Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận biện minh cho việc khai thác cát trộm tại bãi cát Nam Phước diễn ra trong đêm khuya nên khó xử lý, thì theo điều tra và hình ảnh mà các PV, CTV ghi được cho thấy việc khai thác cát lậu diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng chẳng thấy bóng dáng chính quyền địa phương.

Đề cập đến việc Công ty Thành Đạt đứng ra thu tiền từng xe cát mà người dân khai thác, ông Huỳnh Chánh, Chủ tịch UBND H.Tư Nghĩa nói: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, đồng thời chỉ đạo chính quyền xã Nghĩa Thuận tăng cường kiểm tra, chấm dứt ngay tình trạng này tại bãi cát Nam Phước, không để gây mất an ninh trật tự tại địa phương”.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.