Bộ Tư pháp bổ nhiệm bị can làm cán bộ thi hành án

25/08/2013 02:32 GMT+7

Một cán bộ thi hành án đã bị khởi tố để điều tra về 2 tội hình sự, nhưng trong thời gian chờ truy tố ra tòa để xét xử thì được Bộ Tư pháp bổ nhiệm chấp hành viên.

Ngày 15.6.2012, cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam ông Lê Tuấn Kiệt (Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) để điều tra về tội thiếu trách nhiệm; đồng thời khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với ông Đinh Hoàng Minh (chi cục phó), do liên quan đến những sai phạm trong việc tổ chức thi hành một bản án dân sự tại địa phương. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện ông Kiệt lập khống tên một nhân viên bảo vệ cơ quan tên Châu Thành Nhiên và chỉ đạo chuyển toàn bộ lương nhiều tháng liền của nhân viên bảo vệ này vào tài khoản của mình, nên đã khởi tố để điều tra thêm tội tham ô tài sản.

bổ nhiệm bị can làm cán bộ thi hành án
Minh họa: DAD

Cuối năm 2012, cơ quan điều tra kết thúc điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đề nghị truy tố Kiệt và Minh. Trong thời gian này, cơ quan công tố thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho ông Kiệt tại ngoại chờ xét xử và đình chỉ điều tra đối với ông Minh. Tuy nhiên sau khi vụ án được chuyển về TAND TP.Cần Thơ để chuẩn bị đưa ra xét xử, tòa án phát hiện thêm tình tiết mới nên trả hồ sơ lại yêu cầu điều tra bổ sung.

Thế nhưng thật bất ngờ, ngày 12.6, ông Kiệt lại được Bộ Tư pháp ký Quyết định số 1418 bổ nhiệm chấp hành viên. Do vậy mới đây, khi cơ quan điều tra hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ vụ án đề nghị truy tố ra tòa để xét xử về hai tội “thiếu trách nhiệm…” và “tham ô tài sản” thì ông Kiệt vừa là bị can vừa là chấp hành viên cơ quan thi hành án cấp huyện.

Chưa có bản án nên chưa xử lý ?

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Quốc Việt (Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ) cho biết đã nhận được quyết định xếp ngạch chấp hành viên cho ông Lê Tuấn Kiệt của Bộ Tư pháp ký. Lý giải vì sao ông Kiệt bị Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao khởi tố, trong thời gian chờ truy tố vẫn được xét ngạch chấp hành viên, ông Việt cho rằng: “Do ông Kiệt chỉ bị tạm đình chỉ công tác theo yêu cầu của cơ quan điều tra để phục vụ cho vụ án, nhưng chưa có bản án nên cơ quan chưa có cơ sở để xử lý. Vì vậy ông Kiệt vẫn được xét ngạch chấp hành viên theo luật Thi hành án từ chấp hành viên cấp quận, huyện sang chấp hành viên sơ cấp”.

Mai Trâm

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.