Bất thường quyết định lấp ao sen hồ Tây làm bãi đậu xe ở Hà Nội

02/03/2017 14:51 GMT+7

Một số người dân ở phường Quảng An, quận Tây Hồ vừa làm đơn khiếu nại về sự bất thường trong quyết định của Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký, thu hồi đất làm bãi đậu xe ven hồ Tây.

Quy trình ngược
Theo đơn khiếu nại, ông Lê Ngọc Hoan cùng một số hộ dân ở tổ 20, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, từ tháng 11.2015 đến nay, nhiều hộ dân ở ngõ 94 và 96 đường Tô Ngọc Vân được thông báo về Quyết định 766/QĐ-UBND (QĐ 766) ngày 11.2.2015 của UBND TP.Hà Nội về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng bãi đỗ xe tại khu đất cạnh Ao Sen Công Đoàn thuộc P.Quảng An.
Từ khoảng tháng 8 - 12.2015 họ nhận được một số văn bản của Sở Quy hoạch và Kiến trúc, UBND Q.Tây Hồ về việc thu hồi đất, thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng...để thực hiện xây dựng bãi đỗ xe tại khu vực Ao Sen Công Đoàn.
Các hộ dân cho rằng, UBND TP.Hà Nội phê duyệt Dự án bãi đỗ xe tại khu đất Ao Sen Công Đoàn không đúng quy trình pháp luật. Cụ thể, theo luật Đất đai năm 2013 và luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) thì thẩm quyền quyết định thu hồi đất để thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật như Dự án bãi đỗ xe ở khu vực Ao Sen Công Đoàn thuộc thẩm quyền của HĐND TP.Hà Nội thông qua việc ra Nghị quyết.
Phối cảnh Dự án bãi đỗ xe quy mô hơn 50 xe ở ven hồ Tây Ảnh: Lê Quân
Trong khi đó, tại Nghị quyết 06 (NQ 06) ngày 15.12.2014 của HĐND TP.Hà Nội về việc thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2015 không có dự án bãi đỗ xe nói trên. Phải đến Nghị Quyết 13 (NQ 13) ngày 2.12.2015 của HĐND TP.Hà Nội, dự án bãi đỗ xe này mới được phê duyệt vào Danh mục công trình, dự án thu hồi đất trong năm kế hoạch sử dụng đất 2015 của quận Tây Hồ chuyển sang năm 2016.
Người dân cho rằng, QĐ 766 chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Dự án bãi đỗ xe ở khu đất cạnh Ao Sen Công Đoàn do Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký từ tháng 2.2015 là “cầm đèn chạy trước ô tô”.
Khoảng 10 tháng sau, NQ 13 mới được HĐND TP.Hà Nội thông qua, khi này, dự án bãi đỗ xe mới được đưa vào danh mục. Như vậy, UBND TP.Hà Nội đã tự ý phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ở khu đất cạnh Ao Sen Công Đoàn không cần thông qua HĐND TP.Hà Nội, trái với luật Đất đai 2013 và luật Bban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND.
Xâm phạm quy hoạch bảo vệ di sản?
Đơn khiếu nại của một số hộ dân cũng cho rằng, chính HĐND TP.Hà Nội đã ban hành NQ 13 có nội dung trái với NQ 06 trước đó. Cụ thể, NQ 14 xác định thành lập khu bảo vệ cảnh quan hồ Tây với diện tích tự nhiên khoảng 524 ha nằm ở các phường: Quảng An, Bưởi, Thụy Khuê, Yên Phụ, Xuân La, Nhật Tân nhằm bảo vệ sinh thái hồ tự nhiên, bảo tồn các loài hoang dã (sâm cầm, cò...), bảo vệ di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên phục vụ du lịch, giáo dục, nghiên cứu.
“Tuy NQ 06 được ban hành nhưng chưa có quy hoạch, bản đồ chi tiết diện tích 524 ha nhưng theo đó, khu vực Ao Sen có một phần nằm trong Dự án bãi đỗ xe thuộc khu vực bảo tồn loài sen hồ Tây. Không hiểu sao, NQ 13 của chính HĐND TP.Hà Nội lại cho phê duyệt cho thực hiện dự án bãi đỗ xe, lấn một phần ao sen thuộc diện bảo tồn theo NQ 06 cũng do chính HĐND TP.Hà Nội ban hành? Điều này cũng thể hiện việc UBND TP.Hà Nội trình dự án bãi đỗ xe để HĐND TP.Hà Nội đưa vào NQ 13 là hình thức, dẫn đến xung đột giữa hai nghị quyết nói trên” ông Nguyễn Văn Công, một người dân đứng đơn khiếu nại cho biết.
Hàng rào tôn của dự án quây lấn ra ao sen Ảnh: Lê Quân
Theo người dân, QĐ 766 cũng trái với chính một số văn bản của UBND TP.Hà Nội trước đó. Theo Quyết định 165 năm 2003 của UBND TP.Hà Nội về quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thì vị trí xây dựng Dự án bãi đỗ xe tại khu đất cạnh Ao Sen Công Đoàn không đúng.
Bên cạnh đó, theo QĐ 766 thể hiện Dự án bãi đỗ xe do Công ty CP Nam Quốc Sơn thực hiện nhằm tăng cường giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố. Việc xây dựng bãi đỗ xe nhằm góp phần giảm ách tắc giao thông hoặc cung cấp chỗ đỗ xe cho khu dân cư có mật độ lớn hoặc các đầu mối giao thông, trung tâm thể thao, giải trí, siêu thị, trường học...

tin liên quan

Tìm đâu ra chỗ đậu xe?
Qua ghi nhận, nhiều tuyến đường được phép đậu xe ô tô tạm dưới lòng đường có thu phí như Đông Du, Mạc Thị Bưởi, Huyền Trân Công Chúa... luôn trong tình trạng kín chỗ.
“Tuy nhiên, khu vực phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An không phải là trục giao thông chính. Trước năm 2005, khu vực trên vốn là làng trồng hoa, quất; mật độ dân cư tại khu vực này thấp, nhu cầu đỗ xe ít. Trong bán kính tính từ khu đất mà dự án bãi đỗ xe dự định triển khai khoảng 1 km không có khu chung cư cao tầng nào hoặc trung tâm văn hóa, thể thao... Như vậy, việc xây dựng bãi đỗ xe tại khu vực này không có ý nghĩa giảm ách tắc giao thông hay đáp ứng nhu cầu của các khu dân cư mật độ cao”, ông Hoan cho biết.
Về quy mô bãi đỗ xe, người dân ở đây cũng không khỏi thắc mắc, Công ty CP Nam Quốc Sơn đề xuất xây dựng Dự án bãi đỗ xe chỉ rộng 1.304 m2 trong tổng số 2.000 m2 theo QĐ 766, để được hơn 53 xe ô tô. Với quy mô nhỏ này, dự án bãi đỗ xe này không giải quyết được vấn đề ách tắc giao thông, hay đáp ứng nhu cầu để xe ở nơi mật độ dân cư cao. Chưa kể, tại ngõ 67 Tô Ngọc Vân cách dự án bãi đỗ xe cạnh khu đất Ao Sen Công Đoàn chừng 300 hiện đã có một bãi đỗ xe với quy mô khoảng 100 xe.
Theo người dân, việc cho xây dựng bãi đỗ xe ở khu vực cạnh Ao Sen Công Đoàn là không cần thiết bằng công viên, vườn hoa Ảnh: Lê Quân
“Chúng tôi thiết nghĩ, dự án bãi đỗ xe chỉ là cái cớ để ai đó biến đất công thành của riêng theo kiểu sau khoảng vài năm triển khai, lấy lý do kinh doanh không có lãi sẽ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây nhà bán hay xây khách sạn, lợi nhuận vô cùng cao do vị trí khu đất đẹp. Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho kiểm tra việc các sở, ngành liên quan tham mưu cho thành phố phê duyệt dự án bãi đỗ xe có đúng pháp luật? Đồng thời, cho hủy dự án bãi đỗ xe để thay vào đó là làm vườn hoa, công viên nhỏ là nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư theo nguyện vọng người dân nơi đây”, đơn khiếu nại của các hộ dân viết.
PV Thanh Niên đã liên hệ với lãnh đạo UBND Q.Tây Hồ và được sắp xếp làm việc với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Hải, chuyên viên Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận từ chối hầu hết các câu hỏi của phóng viên nêu ra. Ông Hải cho biết, cấp quận chỉ thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội. 


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.