Bán hàng ảo, lừa tiền thật

01/07/2014 01:51 GMT+7

Sau 2 ngày xét xử và 3 ngày nghỉ để nghị án, chiều qua 30.6, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ đường dây lừa đảo muaban24.vn.

 Bán hàng ảo, lừa tiền thật
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án - Ảnh: Hà An

HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Ngô Văn Huy, 41 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP trực tuyến đào tạo mua bán trực tuyến MB24 (MB24) 16 năm tù giam; Lê Văn Cường (39 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc MB24) 14 năm tù giam, Nguyễn Mạnh Hà (34 tuổi, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web muaban24.vn) 12 năm tù giam. 3 bị cáo phải bồi thường hơn 5,3 tỉ đồng đã chiếm đoạt của các bị hại.

Trước đó ngày 25.6, TAND TP.Hà Nội đã đưa ra xét xử cấp sơ thẩm vụ đường dây lừa đảo muaban24.vn. 3 bị cáo kể trên có cùng tội danh “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Lập gian hàng ảo để rút tiền tỉ của hội viên

Theo cáo trạng, tháng 5.2011, Nguyễn Tuấn Minh (hiện đang bỏ trốn) cùng Huy và Cường thành lập Công ty MB24. Minh làm Chủ tịch HĐQT, phụ trách hành chính và kế toán, Huy làm Giám đốc phụ trách phát triển thị trường, Cường làm Phó giám đốc phụ trách về truyền thông. Mặc dù không được Cục Thương mại điện tử (TMĐT) Bộ Công thương cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch TMĐT nhưng Minh, Huy, Cường và Hà đã tuyên truyền muaban24.vn là sàn giao dịch TMĐT, đồng thời tạo ra các gian hàng ảo trên mạng nhằm chiếm đoạt tiền của hội viên tham gia. Từ tháng 5.2011 - 7.2012, các bị cáo đã bán được 121.349 gian hàng ảo với số tiền trên 631 tỉ đồng và rút gần 31 tỉ đồng chia nhau. Tới khi ra tòa các bị cáo bị 107 bị hại yêu cầu trả lại tiền đã chiếm đoạt.

Cáo trạng cũng nêu rõ, thời điểm muaban24.vn mới thành lập, các bị cáo đã tự động đưa vào hệ thống hơn 17.000 hội viên từ Công ty Tâm Mặt Trời sang nhưng không phải nộp tiền, nhằm mục đích lừa đảo nhiều người vào thêm. Ngoài ra Hà đã tuyên truyền, lôi kéo bán gian hàng ảo trên website muaban24.vn cho người khác, lấy tiền của hội viên sau trả tiền cho hội viên trước, đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của hội viên để chiếm đoạt. MB24 đã phát triển được 5 chi nhánh ở Hà Nội và nhiều chi nhánh ở 31 tỉnh, thành. Các chi nhánh này kinh doanh, hạch toán độc lập và trả tiền hoa hồng cho MB24 khi có hội viên mới tham gia.

Tại tòa, Huy khai nhận sau khi chuyển từ Công ty Tâm Mặt Trời sang MB24, bị cáo được tin tưởng giao giữ chức Tổng giám đốc phụ trách mảng phát triển thị trường. Và bằng việc tuyên truyền, Công ty MB24 đã khiến hàng trăm nghìn người tưởng rằng các gian hàng ảo là những gian hàng thật với đủ mặt hàng quần áo, đồ gia dụng, nhu yếu phẩm, bánh kẹo… Do vậy, không những đồng ý nộp tiền mà rất nhiều người còn rủ bạn bè, người thân tham gia vào các gian hàng để kiếm hoa hồng. Bên cạnh đó, với chiêu thức khi các hội viên cũ giới thiệu được nhiều người tham gia sẽ được tích điểm, nâng lên cấp độ VIP, lên chức phó giám đốc, thì Huy và lãnh đạo Công ty MB24 đã thu được hơn 630 tỉ đồng.

Bị cáo Cường khai nhận dù là lãnh đạo nhưng vẫn phải bỏ tiền ra để lấy điểm nhằm thành lập các gian hàng trên trang web muaban24. Bản thân bị cáo nộp tiền cho Minh để đổi lấy điểm, khi dùng không hết điểm thì đổi lấy lại tiền. Cường đã bỏ ra khoảng 5 tỉ đồng để có 2.500 gian hàng tại muaban24, sau bán lại cho người khác để kiếm lời.

Đổ hết tội cho chủ mưu đang bỏ trốn

Tại tòa, các bị cáo đều cho rằng việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi bị cáo là riêng lẻ, toàn bộ công việc đều do Nguyễn Tuấn Minh điều hành từ xa, qua mạng internet.

Tại tòa, đại diện Viện KSND khẳng định, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại cho nhiều cá nhân, gia đình. Các bị cáo đã có hành vi gian dối khi Cục TMĐT chưa cấp phép nhưng vẫn cho rằng, trang mạng muaban24.vn là sàn giao dịch TMĐT. Đại diện viện này khẳng định các bị cáo phạm vào điều 226b của bộ luật Hình sự. Còn HĐXX nêu rõ: Các bị cáo đã gian dối ngay từ việc tuyên truyền cho người tham gia rằng đây là sàn giao dịch điện tử trong khi muaban24.vn không phải sàn giao dịch điện tử. HĐXX cũng chỉ ra rằng việc các bị cáo thu tiền khi có người khác mua gian hàng của mình, cứ theo cấp bậc, lợi nhuận sẽ tăng lên. Người tham gia phải dùng tiền thật để mua điểm trên mạng do các bị cáo tạo ra. Số điểm này không được bảo đảm bằng tiền thật và đây chính là mấu chốt của vụ án. HĐXX xác định các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng, rút từ các ngân hàng. Hơn 30 tỉ này có được từ việc đổi tiền lấy điểm của các hội viên. Do vậy phải cần cách ly khỏi xã hội một thời gian dài mới đủ sức răn đe.

Trong vụ án này, Minh là kẻ chủ mưu, cầm đầu, hiện đang bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật. Bị cáo Huy có vai trò thứ hai, bị cáo Cường có vai trò thứ ba và vai trò cuối cùng thuộc về bị cáo Hà.

 Hà An

>> Các bị cáo trong 'đường dây lừa đảo muaban24' lĩnh 42 năm tù
>> Tổng giám đốc muaban24.vn chưa học hết... cấp 3
>> Bắt tạm giam 3 người của muaban24.vn
>> Khám xét khẩn cấp chi nhánh công ty Muaban24 tại Hà Tĩnh
>> Hàng trăm người bị lừa mua gian hàng ảo của muaban24
>> Bắt khẩn cấp tổng giám đốc muaban24.vn
>> Khám xét nơi ở của 4 lãnh đạo chủ chốt Muaban24

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.