5 luật sư vắng mặt để... về quê chúc tết

17/01/2012 14:17 GMT+7

(TNO) Ngày 17.1, TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm vụ án “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đến tài sản nhà nước” xảy ra tại Công ty CP xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu (gọi tắt là Công ty phát triển nhà Bạc Liêu). Trong 7 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo thì có đến 5 luật sư không có mặt trong phiên xét xử, lý do xin vắng mặt là... về quê chúc tết ông bà.

(TNO) Ngày 17.1, TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm vụ án “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đến tài sản nhà nước” xảy ra tại Công ty CP xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu (gọi tắt là Công ty phát triển nhà Bạc Liêu).

Tuy nhiên, ông Dương Mạnh Thắng, Phó chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu, chủ tọa phiên tòa tuyên bố hoãn xét xử do vắng mặt bị can Bùi Thanh Hồng, nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu.

Ông Hồng vắng mặt do bệnh đột xuất, trong khi ông là bị can quan trọng trong vụ án. Đặc biệt, có 7 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo, nhưng có đến 5 luật sư không có mặt trong phiên xét xử, lý do xin vắng mặt là về quê chúc tết ông bà.


 Trần Thanh Tùng tại phiên tòa - Ảnh: Thanh Phong

Như Thanh Niên đã thông tin, vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty phát triển nhà Bạc Liêu bị công an khởi tố ngày 10.5.2009. Đây là một trong những vụ án tham nhũng lớn nhất tại tỉnh Bạc Liêu nên được dư luận đặc biệt quan tâm.

Liên quan đến vụ án có 5 người bị truy tố gồm: Phạm Văn Quang (SN 1957, nguyên Giám đốc Công ty phát triển nhà Bạc Liêu) bị truy tố về các tội “đưa hối lộ”, “cố ý làm trái…”, “thiếu trách nhiệm…”; Trần Thanh Tùng (SN 1973, nguyên Phó giám đốc) bị truy tố về tội “đưa hối lộ”, “cố ý làm trái…”; Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1976, nguyên Kế toán trưởng) bị truy tố về tội “cố ý làm trái...”; Bùi Thanh Hồng (SN 1952, nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu) và Nguyễn Hoàng Linh (SN 1979, nguyên cán bộ Ngân hàng Công thương chi nhánh tỉnh Bạc Liêu) cùng bị truy tố về tội “nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, trong quá trình tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đối với Công ty phát triển nhà Bạc Liêu, năm 2006, ông Quang, Tùng và Trang đã thông đồng làm giảm giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa, đã quyết định xóa, giảm nợ cho các đội xây dựng trực thuộc công ty trái quy định của nhà nước gây thiệt hại hơn 2,7 tỉ đồng (lấy số tròn).

Cũng trong thời gian trên, ông Quang và Trang đã không quyết toán lợi nhuận của việc bán 401 nền đất thuộc Dự án khu dân cư P.5, TP.Bạc Liêu đã gây thiệt hại tài sản của nhà nước số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Ngoài ra, Quang với trách nhiệm là giám đốc công ty còn kiêm Tổ trưởng tổ chuyên viên giúp việc cho Hội đồng cổ phần hóa doanh nghiệp, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao đã thiếu trách nhiệm trọng việc xác định giá trị doanh nghiệp, không đưa giá trị quyền sử dụng đất của Dự án khu dân cư P.5 vào giá trị doanh nghiệp để xác định lại giá trị quyền sử dụng đất đối với phần đất còn lại của dự án gây thiệt hại cho nhà nước hơn 13 tỉ đồng.

Sau khi được cổ phần hóa, trong quá trình hoạt động kinh doanh năm 2008, 2009, Quang và Tùng đã bàn bạc thống nhất nhiều lần đưa hối lộ để “bôi trơn” cho Bùi Thanh Hồng tổng số tiền 120 triệu đồng và Nguyễn Hoàng Linh 160 triệu đồng, với mục đích nhờ giải quyết nhanh các công việc phục vụ cho lợi ích của công ty.

Cụ thể, để tác động ông Hồng sớm đề xuất UBND tỉnh Bạc Liêu ký các văn bản có liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty, sau khi văn bản được ký, duyệt, trước khi bộ phận văn thư chuyển cho công ty theo đường công văn, Hồng đã phôtô lại và gọi Tùng đến phòng làm việc nhận bản phôtô. Trước, trong và sau khi trình ký các văn bản, từ tháng 9.2008 đến 4.2009, ông Hồng đã nhiều lần yêu cầu Quang, Tùng đưa tiền.

Trần Thanh Phong

>> Tung tiền ra... vay tiền và “chạy” giấy tờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.