Phan Văn Anh Vũ: 'Bị cáo không bị bắt ở Singapore'

Anh Vũ
Anh Vũ
04/01/2020 10:10 GMT+7

Khai trước toà sáng 4.1, Phan Văn Anh Vũ cho biết mình bị đưa về Việt Nam ngày 4.1.2018 do tự ra đầu thú chứ không phải bị bắt ở Singapore.

Sáng nay, trước khi toà xét hỏi, bị cáo Phan Văn Anh Vũ gửi lá đơn với các nội dung: không nhận tội như cáo trạng, đòi lại tài sản là đồng hồ Rolex, điện thoại, máy tính xách tay và đề nghị Viện kiểm sát không gọi mình là Vũ “nhôm”.

Vũ Nhôm đòi trả đồng hồ Rolex và cho rằng mình không bị bắt ở Singapore - Thực hiện: Anh Vũ

Trong vụ án này, ông Vũ bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Trước đó là tội làm lộ bí mật nhà nước tại một vụ án khác.
Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi bị cáo có phải bị bắt vào ngày 4.1.2018. Phan Văn Anh Vũ cho biết, mình không phải bị bắt mà tự vào cơ quan công an Singapore đầu thú, sau đó được dẫn về Việt Nam.
“Bị cáo có bị lệnh truy nã không?”, HĐXX hỏi tiếp. Vũ khẳng định: “Không ai truy nã, bị cáo không biết, không nhận được quyết định nào. Ở Singapore, qua mạng xã hội, bị cáo thấy nhà mình bị khám xét. Sau đó, bị cáo tự tới đồn công an ở Singapore để công an đưa về Việt Nam trình diện vào ngày 4.1.2018”.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Ảnh Sơn Quân

Vũ Nhôm nói gì trong phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - Thực hiện: Thái Sơn - Lê Quân

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng chủ trương trái pháp luật tại các văn bản pháp lý của TP.Đà Nẵng, do cựu Chủ tịch Trần Văn Minh ký ban hành với động cơ thâu tóm thị trường bất động sản để trục lợi.
Kết quả điều tra chưa làm rõ được việc ăn chia lợi ích của ông Phan Văn Anh Vũ với ông Trần Văn Minh và các đồng phạm, nhưng tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án xác định: trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2010, Phan Văn Anh Vũ đã thành lập 5 công ty và sử dụng các tư cách pháp nhân này để mua, chuyển nhượng nhà, đất.
Trong thời gian dài, bị cáo Vũ đã tác động thông qua các tờ trình, nộp tiền đặt cọc trước khi có các quyết định cho phép bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất để hoàn thành hồ sơ, trục lợi tại 4 dự án bất động sản, gồm: dự án 29 héc-ta thuộc Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng, Habour Ville, Dự án 3,77 ha và đường Trường Sa, gây thiệt hại hơn 18.278 tỉ đồng.
Bị cáo Vũ đã trục lợi trực tiếp tại 15/22 nhà, đất công sản trong vụ án này, gây thiệt hại 1.775 tỉ đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.