Phân lô bán nền ở TP.Pleiku đang... loạn

10/03/2019 11:38 GMT+7

Phân lô bán nền cả đất nông nghiệp, sau khi được một số cơ quan chức năng ở TP.Pleiku (Gia Lai) và cán bộ 'tiếp tay' hợp lý hóa thủ tục tách thửa, cấp sổ đỏ...

Nhanh gọn đáng ngờ

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, từ năm 2011 đến nay trên địa bàn TP.Pleiku đã có 21 vị trí (tại 10 xã, phường) có tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô bán nền với diện tích trên 332.000 m2, trong đó phân lô, tách thửa hơn 321.000 m2san lấp mặt bằng là gần 11.500 m2. Đó là số diện tích đất nằm trong 1.523 thửa đất tách không đúng qui định, trong đó, 351 thửa đất đã chuyển sang đất thổ cư.
Một số cá nhân tại TP.Pleiku và tỉnh Đắk Lắk thu gom mua đất nông nghiệp của người dân sau đó san lấp mặt bằng, tách thửa, phân lô bán nền, dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép, hình thành các khu dân cư không theo quy hoạch.
Hàng ngàn mét khối đất được san lấp trái phép Ảnh: Trần Hiếu
Đáng lo ngại là tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền diễn ra trên địa bàn TP.Pleiku kéo dài trong nhiều năm và khá ầm ĩ bất chấp các quy định pháp luật. Giá đất cao khiến nhiều người đổ xô vào kinh doanh. Và cũng chính vì nguyên do này, hoạt động phân lô bán nền trái phép diễn ra rầm rộ.
Một trường hợp "điển hình", theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Cao Trí nhận chuyển nhượng hơn 6.600  m2 đất nông nghiệp tại khu vực xã Trà Đa (TP.Pleiku) được Sở TN-MT Gia Lai cấp đổi sổ đỏ vào ngày 23.3.2018. Cũng trong ngày này, ông Trí nhanh chóng được Văn phòng đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) TP.Pleiku đo vẽ, lập trích lục bản đồ địa chính chia thửa đất thành 41 thửa trung bình diện tích mỗi thửa là 140 m2.
Và chỉ 1 ngày sau, ngày 24.3, Văn phòng công chứng Dương Thùy Trang tại H.Ia Grai (Gia Lai) đã công chứng 34 hợp đồng giữa ông Trí chuyển nhượng cho 34 cá nhân theo trích lục và VP ĐKĐĐ TP.Pleiku đo vẽ.
Ngày 27.3.2018, VP ĐKĐĐ TP.Pleiku đã vẽ trích lục bản đồ địa chính 36 thửa mang tên 36 cá nhân. Đến ngày 2.4.2018, VP ĐKĐĐ TP.Pleiku đã điều chỉnh trang 4 giấy chứng nhận cho ông Trí chuyển nhượng 36 thửa đất trên.

Bất thường từ cán bộ, cơ quan chức năng

Qua kết luận thanh tra của UBND tỉnh Gia Lai có thể thấy bộc lộ những bất thường trước hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực đất đai trên. Không chỉ về trách nhiệm, năng lực của cán bộ, lãnh đạo còn bị bỏ ngỏ mà dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về có hay không về lợi ích khi đội ngũ trên vô tình hay hữu ý tiếp tay cho các cá nhân trục lợi từ các khu vực tách thửa, phân lô, bán nền.
Từ năm 2007 đến nay UBND tỉnh Gia Lai chưa có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp. Và từ năm 2011, tại địa bàn TP.Pleiku, VP ĐKĐĐ chi nhánh TP.Pleiku, VP ĐKĐĐ tỉnh Gia Lai đã đo, vẽ địa chính, thẩm định và Sở TN-MT tỉnh Gia Lai đã cấp sổ đỏ cho tách thửa tại 18 vị trí với tổng diện tích trên 321.000 m2 , tách thành 1.523 thửa trên địa bàn 4 phường (Thắng Lợi, Chi Lăng, Yên Thế, Hoa Lư) và 3 xã (Chư Á, Trà Đa, Diên Phú) của TP.Pleiku.
Thanh tra cũng xác định, tại 18 vị trí trên, các cá nhân đã thu gom đất nông nghiệp của người dân sau đó lập thủ tục hợp thửa, tách thửa để phân lô bán nền.
Riêng địa bàn xã Ia Dêr, H.Ia Grai, giáp ranh với TP.Pleiku cũng diễn ra sôi động tình trạng tách thửa đất nông nghiệp rồi chuyển nhượng kiếm lời.
Không hiểu sao, Sở TN-MT Gia Lai, đơn vị liên quan trực tiếp đến lĩnh vực đất đai lại tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai làm trái quy định ?
Loạn phân lô bán nền ở TP.Pleiku, Gia Lai
Một lô đất ở P.Yên Đỗ (TP.Pleiku) bị san lấp trái phép Ảnh: Trần Hiếu
Cụ thể, khi các sở, ngành, UBND TP.Pleiku, VP ĐKĐĐ tỉnh Gia Lai họp và thống nhất đề nghị UBND tỉnh Gia Lai tạm dừng việc tách thửa chờ tỉnh này ban hành quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa theo quy định tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 6.1.2017 của Chính phủ, ngày 9.2.2018, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản thống nhất chỉ đạo dừng việc tách thửa đất nông nghiệp.
Thay vì Sở TN-MT sớm tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai ban hành quy định về diện tích thu hồi tối thiểu được tách thửa thì ngày 27.2.2018, Sở này lại tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai công văn số 517 đề nghị UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục cho tách thửa với lý do: “Việc tạm dừng tách thửa là vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất”.
Chính vì sự tham mưu trái quy định đó, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản tiếp tục cho thực hiện tách thửa và sau đó, hàng loạt trường hợp được VP ĐKĐĐ TP.Pleiku cho tách thửa đối với 6 cá nhân với số thửa được tách là 216 trường hợp.
Qua kiểm tra, hiện tại các vị trí tách thửa, phân lô một số hộ dân khi nhận chuyển nhượng đã tự ý mở đường bê tông, xi măng, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, xây dựng nhà không có có giấy phép xây dựng nhưng không bị xử lý theo quy định.

Điểm mặt đơn vị, cán bộ sai phạm

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, việc để các cá nhân tự ý san lấp mặt bằng, phá vỡ cảnh quan, đặc biệt tại khu vực P.Yên Đỗ (TP.Pleiku) với diện tích lớn kéo dài trong thời gian dài nhưng không chỉ đạo, xử lý. Trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND P.Yên Đỗ, Phòng TN-MT, Phòng Quản lý đô thị TP.Pleiku, Đội quy tắc đô thị và ông Nguyễn Kim Đại, Phó chủ tịch UBND TP.Pleiku.
Đối với các trường hợp tách thửa, phân lô, bán nền, kết luận chỉ rõ: “Hành vi của cán bộ, công chức, viên chức VP ĐKĐĐ tỉnh Gia Lai, VP ĐKĐĐ TP.Pleiku và lãnh đạo Sở TN-MT Gia Lai là không đúng với nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Trách nhiệm chính thuộc về giám đốc, phó giám đốc của 2 VP ĐKĐĐ và lãnh đạo Sở TN-MT Gia Lai".
”Đồng thời, qua thanh tra thì toàn bộ trường hợp tác thửa đều do VP ĐKĐĐ TP.Pleiku đo đạc địa chính để chia tách, từ đó chủ sử dụng đất đã cầm tờ trích lục bản đồ chia tách thửa để rao bán nền, tiếp tay tạo điều kiện cho các cá nhân trên trục lợi. Trách nhiệm chính thuộc về bà Nguyễn Thị Hậu, nguyên Giám đốc, ông Trương Đức Vinh, giám đốc và ông Chu Đức Thành, Phó giám đốc và ông Nguyễn Thành Tiên.
Bên cạnh đó, đối với các trường hợp tách thửa đất nông nghiệp theo đường tự mở được phòng TN-MT TP.Pleiku chỉnh lý cho phép mở đường để chủ sử dụng đất phân lô, bán nền. Đây là việc làm trái thẩm quyền trong việc giảm diện tích đất và cho phép mở đường tạo điều kiện cho cá nhân hưởng lợi trong việc phân lô, bán nền. Nguy hại hơn, việc này đã phá vỡ quy hoạch chung xây dựng thành phố. Trách nhiệm chính thuộc về phòng TN-MT TP.Pleiku, cụ thể là ông Ngô Xuân Hiền, Phó phòng TN-MT.
Loạn phân lô bán nền ở TP.Pleiku, Gia Lai
Tình trạng phân lô, tách thửa trái phép ở TP.Pleiku phá vỡ quy hoạch ở địa phương Ảnh: Trần Hiếu
Cũng liên quan đến ông Nguyễn Kim Đại, Phó chủ tịch UBND TP.Pleiku, kết luận chỉ rõ: ông Đại đã ký 13 Quyết định cho phép mở đường trên đất nông nghiệp với tổng cộng gần 2.100 m đường giao thông không đúng quy định, quy hoạch. Từ các quyết định trên của ông Đại đã tiếp tay cho các chủ đất tách thửa, phân lô, bán nền để hưởng lợi, phá vỡ quy hoạch xây dựng chung của TP.Pleiku. Ngoài ông Đại, phải chịu trách nhiệm về vấn đề này còn có ông Nguyễn Bá Trường, Trưởng phòng TN-MT TP.Pleiku.
Trong một hội nghị giao ban báo chí cuối năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, ông Dương Văn Trang cho biết tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai và cá nhân ông đã xác định những sai phạm này là nghiêm trọng. Cá nhân ông và tập thể lãnh đạo cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã làm rõ từ năm 2011 - 2018, địa bàn TP.Pleiku có 21 vị trí tại 10 phường xã có tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô tách thửa, bán nền… trái quy định với tổng diện tích hơn 331.000 m2

Gia Lai: Kỷ luật nhiều lãnh đạo TP.Pleiku liên quan đất đai

Ủy ban kiểm tra tỉnh uỷ Gia Lai vừa có thông cáo về việc xử lý những tập thể, cá nhân liên quan trong việc phân lô bán nền.
Cụ thể, các cơ quan chức năng đã đo vẽ địa chính, thẩm định và cấp sổ đỏ 1.523 thửa đất tại các xã phường thuộc TP.Pleiku. Việc làm này là sai so với quy định. Ban thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai chỉ đạo chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra làm rõ vụ việc.
Ngoài ra, ông Nguyễn Bá Trường, Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Sơn, nguyên Trưởng Phòng TN-MT TP.Pleiku bị kỷ luật cách các chức vụ trong Đảng; tập thể Ban Thường vụ Thành uỷ Pleiku, Bí thư Thành uỷ Pleiku Trịnh Duy Thuân rút kinh nghiệm; khiển trách Chủ tịch UBND TP.Pleiku Trần Xuân Quang; cảnh cáo Phó chủ tịch UBND TP.Pleiku Nguyễn Kim Đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.