Phản hồi thông tin bôi nhọ uy tín Báo Thanh Niên

20/10/2015 21:50 GMT+7

(TNO) Vừa qua, một số bạn đọc đã đề nghị Báo Thanh Niên làm rõ thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội, có nội dung “Báo Thanh Niên trù dập cá nhân bằng luật rừng!”, liên quan đến tài khoản Facebook cá nhân “Hoai Nam Nguyen”.

(TNO) Vừa qua, một số bạn đọc đã đề nghị Báo Thanh Niên làm rõ thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội, có nội dung “Báo Thanh Niên trù dập cá nhân bằng luật rừng!”, liên quan đến tài khoản Facebook cá nhân “Hoai Nam Nguyen”.

Thông tin này được cho là của phóng viên (PV) Nguyễn Hoài Nam, nhằm bôi nhọ công tác điều hành, quản lý tại Báo Thanh Niên. Để rộng đường dư luận, Báo Thanh Niên thông tin phản hồi như sau:
Thứ nhất, liên quan đến thông tin chống tham nhũng trong nạo vét đường sông, Ban Biên tập Báo Thanh Niên và ông Hoài Nam đã nhiều lần làm việc về phương pháp tác nghiệp, việc rò rỉ thông tin và những suy diễn không có căn cứ liên quan đến công tác điều hành nội dung báo chí. Ban Biên tập đã có các báo cáo gửi cơ quan quản lý cấp trên. Sau đó, ông Hoài Nam lại có đơn thư tố cáo gửi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và một số cơ quan trung ương, trong đó có nội dung cho rằng mình bị “ngăn cản, dọa đuổi việc, phê bình vì viết bài chống tham nhũng”.
Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn đã tổ chức đoàn kiểm tra xác minh, và đã có kết luận số 19-KL/TWĐTN-BKT ngày 7.9.2015. Theo đó, không có chứng cứ xác định cá nhân lãnh đạo Báo Thanh Niên có liên quan hay bảo kê cho đối tượng tham nhũng; không dọa đuổi việc vì chống tham nhũng. Việc cân nhắc trong xử lý thông tin theo ý kiến của các cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí là phù hợp.
Thứ hai, để đảm bảo việc hoàn thành nhiệm vụ của PV, Báo Thanh Niên đã ban hành Quy chế định mức nhuận bút của PV (tháng 1.2012, bổ sung tháng 3.2015) nhằm có cơ sở khen thưởng các phóng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời có biện pháp chế tài đối với phóng viên thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ, cụ thể là không có đủ số lượng tin, bài được đăng, nên không đạt mức chỉ tiêu nhuận bút.
Việc chế tài được trừ vào phần phụ cấp tăng thêm của PV, không phải trừ vào lương. Tin, bài không được đăng thường do: chất lượng nội dung kém, thực hiện đề tài không theo quy trình tác nghiệp mà cơ quan phân công, bài chưa nộp cho tòa soạn mà đối tượng bị điều tra đã biết...
Thỏa ước lao động tập thể năm 2015 được ký tại Hội nghị công nhân viên chức Báo Thanh Niên (1.2015, ông Hoài Nam có dự) biên soạn trên các quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản pháp luật liên quan; lấy biểu quyết của tập thể người lao động của báo; đăng ký tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM. Theo đó, cơ quan báo sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với PV nào liên tục 2 quý không hoàn thành định mức chỉ tiêu tin, bài .
Việc Ban Biên tập phê bình nghiêm khắc và phân công ông Hoài Nam viết phóng sự điều tra về an sinh xã hội, môi trường… mà không tiếp tục điều tra về tham nhũng (đã đăng Báo Thanh Niên ngày 7.10.2014) do PV này sơ hở, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong một vụ điều tra tiêu cực trước đó.
Thực tế, PV Hoài Nam không hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tin, bài 2 quý của năm 2013 cũng như chỉ tiêu gộp cả năm 2014, và đặc biệt, trong liên tục 9 tháng đầu năm 2015. Ngoài PV Hoài Nam, còn có 2 PV khác không hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tin, bài. Do vậy, đầu tháng 10.2015, Báo Thanh Niên đã họp với các PV này thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động.
Các thông tin đăng tải từ trang Facebook của tài khoản “Hoai Nam Nguyen” nêu không đầy đủ bản chất nhân-quả của vụ việc, suy diễn theo hướng vu khống, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tập thể và cá nhân lãnh đạo của báo, cần được xem xét, xử lý phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.