Phản giáo dục khi bắt trò... phơi nắng vì đi học sớm!

Kim Lan
Kim Lan
22/05/2020 05:15 GMT+7

Nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên phẫn nộ vì hành vi phản giáo dục khi bắt trò... phơi nắng vì đi học sớm.

Chỉ vì đi học sớm, một học sinh tiểu học ở Hải Phòng phải đứng ngoài trường giữa trưa nắng, thậm chí còn bị cô giáo chủ nhiệm chụp ảnh, phê bình... Câu chuyện khiến bạn đọc “sôi sục” vì hành vi phản giáo dục ngay trong nhà trường.

Vụ học sinh lớp 1 ra cổng trường đứng vì sợ bị phê bình: Xử lý ra sao?

Như Thanh Niên đã thông tin, một phụ huynh học sinh lớp 1A1 Trường tiểu học Quang Trung (P.Vạn Mỹ, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) đã rất bức xúc về việc con gái mình bị “đứng ngoài cổng trường trong thời tiết nắng nóng” chỉ vì... đi học quá sớm.
Hiệu trưởng nhà trường sau đó cho biết đã gửi lời xin lỗi đến phụ huynh cùng học sinh vì sự cố “do cô giáo chủ nhiệm quá cứng nhắc” này.

Cô giáo như mẹ hiền... đi đâu rồi?

Bạn đọc (BĐ) Dat Huynh đã “thật sự không tin vào mắt mình khi đọc bài báo này” và nỗi ám ảnh xoáy mãi trong câu hỏi: “Cô giáo như mẹ hiền mà như thế này ư? Trời nắng như đổ lửa mà bắt bé đứng như vậy?”. BĐ Poet Hansy cũng hỏi câu hỏi thoạt nghe thì nhẹ nhàng nhưng càng ngẫm càng thấy nặng trĩu: “Cô giáo như mẹ hiền đi đâu rồi?”. Một BĐ khác nhận xét rằng câu hát “khi đến trường cô giáo như mẹ hiền” chắc là bé gái lớp 1 kia “chưa từng được hát”.
Rất nhiều BĐ cảm thấy xót xa vì hình ảnh bé gái phơi nắng trước cổng trường cũng có thể là con mình, cháu mình… nếu sự vô cảm trong nhà trường không bị lên án, chặn đứng. BĐ Hữu Hà phẫn nộ: “Tôi đang đọc cái gì vậy? Trẻ vào trường sớm thì phạt trẻ? Bắt đứng ngoài nắng và cắt đặt trẻ khác canh chừng? Đây có phải là môi trường giáo dục?”.
Còn BĐ Quỳnh Thảo đã cố gắng phân tích một cách bình tĩnh lẽ thiệt điều hơn để “gửi gắm” đến cô giáo: “Nhìn cháu đứng mà thương quá. Lớp 1 đi học sớm hay muộn là do phụ huynh đưa đi, chứ cháu có lỗi gì? Sao cô không góp ý với phụ huynh nếu đó là quy định. Nỡ lòng nào cô bắt cháu đứng như thế giữa trưa?”.

Đừng để trái tim “cứng nhắc”

Trả lời PV Thanh Niên, bà Đào Thị Cẩm Ly, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung, cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ với phụ huynh học sinh để hỏi rõ sự tình và có lời xin lỗi… Sự việc xảy ra là do cô giáo chủ nhiệm lớp 1A1 quá cứng nhắc. Chúng tôi đã yêu cầu cô nghiêm túc kiểm điểm”. Bà Ly khẳng định, trường học luôn mở cửa với tất cả các học sinh.
Nhận xét về cách xử lý của nhà trường, BĐ Doan Anh đã “hoan nghênh cô hiệu trưởng nghiêm túc sớm nhìn nhận sai sót của cấp dưới của mình” và đề nghị “ban giám hiệu cũng đừng tưởng đây là sự việc nhỏ...”. Nhưng cũng có BĐ không đồng ý với “kết luận” của nhà trường rằng “chỉ là giáo viên quá cứng nhắc”. Tán thành, BĐ Tran Hai viết: “Cái này không phải cứng nhắc, mà chuyên môn sư phạm có vấn đề”.
“Đọc bài, nhìn hình ảnh các cháu, lòng tôi thật không thể kềm được sự xót thương cho các tâm hồn bé bỏng. Chưa nói đến việc bị đứng ngoài cổng trường giữa trưa nắng nóng kinh khủng ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng tâm lý cả cuộc đời các cháu với việc chụp ảnh đưa lên mạng để phê bình một cái lỗi tự các thầy cô áp đặt. Cần xem xét lại cả hệ thống giáo dục chứ không riêng 1 cô giáo bị phê bình, rút kinh nghiệm như vậy”, BĐ Anhsonnguyen TNTH viết.
Một hành động rất đáng phê phán. Học sinh đi học sớm tôi cho đó là chuyện bình thường, chỉ nhắc nhở là được, có chi mà cô giáo phải phạt em như vậy?
Phạm Thế Nhân
Cô giáo chủ nhiệm phải hiểu cho rằng không phải nhà em học sinh nào cũng có điều kiện về vật chất và cả tinh thần. Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của nhau để xử lý tốt hơn.
Đoàn Hải
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.