Phản đối giá đền bù thấp, bị máy xúc chèn qua người?

11/07/2015 06:11 GMT+7

Vụ việc xảy ra hôm qua tại Hải Dương. Người dân cho biết nạn nhân bị máy xúc cán lên người , trong khi công an nói “chưa thể khẳng định”.

Vụ việc xảy ra hôm qua tại Hải Dương. Người dân cho biết nạn nhân bị máy xúc cán lên người, trong khi công an nói “chưa thể khẳng định”. 
Đến chiều qua, hàng trăm người dân vẫn tụ tập ở khu vực dự án - Ảnh: V.N.K
Đến chiều qua, hàng trăm người dân vẫn tụ tập ở khu vực dự án - Ảnh: V.N.K
Khoảng 8 giờ ngày 10.7, hàng trăm người dân thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền đến dự án KCN Cẩm Điền - Lương Điền (H.Cẩm Giàng, Hải Dương) để phản đối giá đền bù ruộng thu hồi thấp và ngăn cản phương tiện vào thi công. Tại đây, bà Lê Thị Châm (54 tuổi) bị va chạm phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hải Dương trong tình trạng gãy xương cánh tay phải, xương hàm mặt, rạn sọ não, bầm mắt. Chiều qua, bà Châm được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch.
Theo các nhân chứng, một chiếc máy xúc từ QL5 đi vào khu vực dự án và chèn lên người bà Châm. Ngoài ra, khi sự việc xảy ra, có hàng chục đối tượng lạ mặt mang theo dao, kim tiêm đến đe dọa, xúc phạm người dân. Ông Lê Huy Kiên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Điền, xác nhận sự xuất hiện của những người lạ mặt.
Cùng ngày, trên nhiều mạng xã hội xuất hiện 1 clip dài gần 1 phút quay cảnh một phụ nữ nằm dưới bánh xích xe xúc đất. Nhiều người dân xung quanh la ó “chết người rồi”, một số người cố nâng bánh xích để cứu nạn nhân... trong khi người lái máy xúc khá bình thản.
Theo một số người dân, trong đêm 9.7, người dân thôn Hoàng Xá đã đào một đường hào dài hơn 20 m để chặn xe ra vào dự án. Mọi người mang bát, đũa, nồi niêu để nấu ăn tại chỗ. Chiều qua, người dân vẫn tiếp tục dựng thêm lều bạt để qua đêm. Tình trạng này cũng đã diễn ra trước đây 1 tháng, thậm chí vào năm 2010, người dân đã bao vây dự án này gần 9 tháng liền.
Lý do người dân phản đối việc thi công dự án là mức giá đền bù đất ruộng bị thu hồi quá thấp. Theo đó, cùng một dự án nhưng người ở thôn Bái Dương, xã Lương Điền được bồi thường hơn 140 triệu đồng/ sào ruộng, còn ở thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền chỉ được 23,4 triệu đồng, nhưng lại để không 7 năm qua. Kiến nghị của người dân được đền bù 250 triệu đồng/sào, gồm tiền ruộng, hoa màu thu hoạch; nếu không thì trả lại ruộng để người dân tiếp tục sản xuất.
 
Hình ảnh nạn nhân nằm dưới bánh xích - Ảnh: Cắt từ clipHình ảnh nạn nhân nằm dưới bánh xích - Ảnh: Cắt từ clip
“Nếu chèn qua người thì nạn nhân khó sống được”
Liên quan đến vụ việc, tối 10.7, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp báo. Trung tá Nguyễn Trọng Hiển, Phó trưởng Công an H.Cẩm Giàng, cho biết người lái máy xúc là Nguyễn Văn Sinh, 42 tuổi, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Quân y 7 (Hải Dương) do bị thương trong lúc va chạm với người dân. Ông Hiển cho rằng không có việc máy xúc chèn qua người bà Châm vì “xe có trọng tải nặng vài tấn nếu chèn qua người thì nạn nhân khó có thể sống được”. Khi các PV đặt vấn đề về đoạn clip người dân ghi lại cảnh bà Châm nằm dưới bánh xích máy xúc, ông Hiển cho rằng “chưa thể khẳng định được, phải chờ cơ quan chức năng giám định mới có thể kết luận được”.
Về thông tin có các đối tượng nghi là côn đồ như dân phản ánh, ông Hiển cho biết chưa xác định được.
Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho rằng vụ việc xảy ra rất đáng tiếc. Theo ông Hiển, Công ty VSIP Hải Dương, chủ đầu tư dự án chưa thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh Hải Dương là đảm bảo an ninh trật tự thì mới được thi công. Ông Hiển cũng cho biết đã yêu cầu Công ty VSIP Hải Dương báo cáo kết quả toàn bộ những việc liên quan vào sáng thứ hai tuần tới.
Dự án KCN Cẩm Điền - Lương Điền trước đây do Công ty TNHH Phúc Hưng làm chủ đầu tư nhưng đã chuyển giao cho Công ty CP phát triển đô thị và KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) vào tháng 4 vừa qua. Dự án khởi công từ năm 2008 với tổng diện tích quy hoạch hơn 208 ha, trong đó khu vực nhà máy rộng gần 184 ha nhưng đã phải giảm xuống còn 150 ha do khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Trong tổng số gần 1.500 hộ dân có ruộng đất bị thu hồi, còn 115 hộ chưa nhận tiền đền bù. Theo ông Nguyễn Văn Công, Phó chủ tịch UBND H.Cẩm Giàng, mức giá đền bù ruộng là 65.000 đồng/m2 và UBND tỉnh Hải Dương đã có chính sách đất 5% để hỗ trợ thêm bà con mất ruộng. Việc bà con đòi giá đền bù phải là 250 triệu đồng/sào là không đúng theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.