Phân bón hỗ trợ bị nghi hàng giả

13/10/2015 10:39 GMT+7

Người dân nghèo vùng ba thuộc xã Tân Lập, H.Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đồng loạt không nhận phân bón hỗ trợ của Nhà nước (theo chương trình 135 CP), do chính quyền xã mua về, vì cho rằng loại phân này giả , chất lượng kém.

Người dân nghèo vùng ba thuộc xã Tân Lập, H.Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đồng loạt không nhận phân bón hỗ trợ của Nhà nước (theo chương trình 135 CP), do chính quyền xã mua về, vì cho rằng loại phân này giả, chất lượng kém.

Cơ quan Quản lý thị trường Lạng Sơn kiểm tra loại phân bị người dân nghi là giả mạo - Ảnh: Lê Thanh HiềnCơ quan Quản lý thị trường Lạng Sơn kiểm tra loại phân bị người dân nghi là giả mạo - Ảnh: Lê Thanh Hiền
Trong tổng số 360 hộ nghèo, cận nghèo toàn xã được hỗ trợ phân bón thì đa phần dân không nhận, trong đó có thôn Đá Mài và Đồng Sinh 100 % số hộ cương quyết không nhận.
Ông Lý Văn Tài, trú tại thôn Đá Mài cho biết: “Chẳng hiểu sao, năm nay xã lại nhập loại phân lạ có tên Quế Lâm phân bón NPK cao cấp và Phân bón hữu cơ vi sinh Quế Lâm-01 về cho dân; trong đó nhãn mác hàng hóa không rõ ràng, không có điện thoại nơi sản xuất, chúng tôi nghi giả”.
Ông Nông Văn Quan (62 tuổi), trú tại thôn Hợp Thành chỉ tay về phía những cánh đồng ngả màu úa vàng nói: “Cuối tháng 8 vừa qua, các hộ nghèo và cận nghèo được nhận đồng loạt 7 bao phân (tổng trọng lượng là 195 kg), gồm 2 loại hạt tròn và loại đất mịn. Tôi mang một ít đi bón ruộng thì không hiệu quả, cây không phát triển, còi cọc. Các hộ khác cũng có kết quả tương tự, nên chất đống từng bao phân nguyên đai, nguyên kiện, dựng góc nhà”. Ông Quan cho biết thêm, các hộ nghèo ở thôn phải vay mượn tiền, ra chợ huyện mua các loại phân truyền thống khác như NPK Lâm Thao hoặc Cà Mau; khi về bón ruộng lúa, chất lượng khác hẳn.
Làm việc với PV Thanh Niên, ông Hoàng Việt Thắng, Phó chủ tịch HĐND xã, Trưởng ban hỗ trợ phát triển sản xuất hộ nghèo xã Tân Lập xác nhận: việc dân không nhận phân bón đang gây khó khăn cho việc thực hiện hỗ trợ sản xuất cho người nghèo ở xã. Ông Thắng cho rằng, cán bộ địa phương không có chuyên môn nên chủ yếu tin vào nhà sản xuất, đơn vị cung ứng; năm 2015, Tân Lập nhập trên 70 tấn phân mang nhãn hiệu “Quế Lâm- phân bón NPK cao cấp” của Chi nhánh vật tư kỹ thuật nông nghiệp H.Lạng Giang tỉnh Bắc Giang. “Nếu như đó là phân rởm, kém chất lượng thì chúng tôi sẽ trả cho nơi sản xuất”, ông Thắng nói.
Hiện tại các ngành chức năng huyện Hữu Lũng đã vào cuộc thẩm tra việc cung ứng loại phân lạ kể trên. Theo Cơ quan Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn thì chất lượng phân đạm do lãnh đạo xã Tân Lập mua về phát cho dân có vấn đề, phải mang đi kiểm định, làm rõ sự việc, giải tỏa nỗi bức xúc của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.