Phạm nhân có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn được xem xét đặc xá

03/11/2016 13:06 GMT+7

Phạm nhân có gia đình đang lâm vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, không còn tài sản, là lao động duy nhất trong gia đình sẽ được xem xét đặc xá

Ngày 3.11, TAND tối cao đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác đặc xá năm 2016. Tại hội nghị, Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn đã công bố các quyết định của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về đặc xá năm 2016 và thành lập Hội động tư vấn đặc xá năm 2016.
Theo hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2016, đối tượng xét đặc xá là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án tại trại giam, tạm giam.
Người được đề nghị đặc xá phải hội đủ các điều kiện sau: chấp hành tốt nội quy trong trại giam, tích cực học tập lao động. Trong quá trình chấp hành án liên tục được xếp từ loại khá trở lên. Ví dụ, phạm nhân bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn phải có ít nhất cả 4 quý của các năm 2012, 2013, 2014, 2015 và quý 1, 2, 3 của năm 2016 liên tục được xếp loại khá trở lên; phạm nhân đã chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần hai thời gian đối với án phạt tù có thời hạn, ít nhất là 15 năm đối với án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn. Thời gian chấp hành án được tính là thời gian người đó bị tạm giữ, tạm giam, không tính thời gian được tại ngoại, tạm đình chỉ hay hoãn; phạm nhân phải chấp hành xong án phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại hoặc tiền truy thu, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác.
Đối với người bị kết án tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất một phần ba thời gian và người bị kết án tù chung thân được giảm xuống có thời hạn, đã chấp hành ít nhất 13 năm nếu cải tạo tốt, chấp hành hình phạt bổ sung thì sẽ được xem xét, nhưng phải thuộc trong các diện: đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án như: giúp cơ quan chức năng truy bắt, điều tra tội phạm, cứu được tính mạng người khác hoặc tài sản có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên; phạm nhân là thương binh, bệnh binh; phạm nhân có thân nhân là liệt sĩ hoặc con đẻ, con nuôi của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; khi phạm tội dưới 18 tuổi, đang nuôi con nhỏ, đang mắc bệnh hiểm nghèo…
Đáng chú ý, phạm nhân có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và bản thân là lao động duy nhất trong gia đình cũng được xem xét đề nghị đặc xá. Hội đồng đặc xá cũng hướng dẫn đối với diện này là trường hợp gia đình đang lâm vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, không còn tài sản, bố mẹ vợ hoặc chồng bị đau nặng không có người chăm sóc mà phạm nhân là lao động duy nhất trong gia đình. Những trường hợp này phải được UBND cấp xã nơi phạm nhân cư trú xác nhận.
Hội đồng tư vấn đặc xá 2016 cũng nêu rõ, về những trường hợp không đề nghị đặc xá, trong đó có những trường hợp phạm nhân đang có kháng nghị đối với bản án, phạm tội nghiêm trọng về an ninh quốc gia, người trước đó đã được đặc xá hoặc đã phạm vào các tội cướp tài sản có vũ khí, cướp giật, trộm cắp tài sản có tổ chức…
Hội đồng tư vấn đặc xá cho biết, trong tháng 11, các đơn vị, địa phương sẽ thẩm định lên danh sách các trường hợp được xét đặc xá và xét duyệt. Dự kiến từ ngày 29 - 30.11 sẽ tổ chức họp báo công bố quyết định của Chủ tịch nước về tha tù trước thời hạn, cũng như tổ chức thực hiện việc tha người. Hội đồng đặc xá cũng lưu ý, những trường hợp đủ điều kiện đặc xá phải được lập hồ sơ đề nghị, trường hợp để sót lọt hoặc lập hồ sơ không đủ điều kiện thì cá nhân người lập và thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.