Phạm Công Danh 'nổi cáu' tại tòa

11/08/2016 15:54 GMT+7

Bị cáo Phạm Công Danh bị chủ tọa cảnh cáo vì phản ứng gay gắt với luật sư.

Ngày 11.8, phiên tòa sơ thẩm xét xử đại án Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp ngày làm việc thứ 17 với phần xét hỏi của các luật sư (LS) bảo vệ cho những người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan.
Phiên tòa đã nóng lên khi LS bảo vệ của bà Trần Ngọc Bích (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) hỏi “xoáy” khiến Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) mất bình tĩnh và phản ứng gay gắt. Chủ tọa phiên tòa đã phải nhắc nhở và cảnh cáo bị cáo này.
Biết cũng không nói!
Tại phiên tòa, HĐXX dành gần như trọn buổi sáng cho LS bảo vệ cho bà Trần Ngọc Bích xét hỏi các bị cáo, người có quyền, nghĩa vụ liên quan khác. Đối với bị cáo Danh, LS đưa ra hàng loạt câu hỏi như: “Ông có thể cho biết tổng số tiền chi lãi ngoài cho các khách hàng của VNCB là bao nhiêu?” Bị cáo Danh nói không trả lời. LS hỏi tiếp: “Theo cáo trạng và một số lời khai của các bị cáo khác thì tiền chi lãi ngoài cho nhóm Trần Ngọc Bích là hơn 2.500 tỉ đồng, nguồn tiền này ông lấy từ đâu?”. Bị cáo Phạm Công Danh bắt đầu mất bình tĩnh và lớn tiếng: “Các câu hỏi này tôi đã trả lời rồi, bị cáo Phan Thành Mai cũng đã trả lời rồi, tôi không trả lời nữa. Đề nghị LS hỏi đúng trọng tâm liên quan đến bà Trần Ngọc Bích”.
LS tiếp tục hỏi: “Ông cho rằng bà Bích cho ông vay 5.190 tỷ đồng thì sao đến tháng 4.2014 nhóm bà Bích yêu cầu dùng tiền trong tài khoản của bà Bích để trả nợ thì ngân hàng không thông báo trong tài khoản bà Bích không có tiền, trong nghị quyết HĐQT liên quan đến việc xử lý tài khoản bà Bích cũng không đưa ra thông tin trong tài khoản bà Bích không có tiền? Có phải cố tình che giấu thông tin”. Ngay lập tức, bị cáo Danh lớn tiếng quát to: “Những câu hỏi này tôi đã trả lời, cách hỏi của LS mang tính truy vấn, tôi sẽ không trả lời”. LS hỏi tiếp: “Hay là ông không biết nên không trả lời?”, bị cáo Danh tiếp tục quát: “Tôi không trả lời, có biết tôi cũng không trả lời”.
Chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản nhắc nhở bị cáo Danh giữ bình tĩnh, đồng thời cảnh cáo bị cáo này lần thứ nhất về thái độ thiếu tôn nghiêm tại phiên tòa.
Hàng loạt câu hỏi bị từ chối trả lời
Cũng tại phiên tòa ngày 11.8, các LS cũng hỏi bị cáo Phan Thành Mai và Phạm Công Danh hàng loạt câu hỏi như: VNCB có báo cáo về tình hình ngân hàng không? Theo ông, VNCB huy động tiền với lãi suất vượt trần có vi phạm hay không? Đã bao giờ VNCB bị Ngân hàng nhà nước phạt do lãi suất vượt trần? Ông đã từng khai khách hàng yêu cầu đòi chi lãi vượt trần, ông có bằng chứng gì không? Tổng huy động năm 2013 là bao nhiêu? Tổng số tiền lãi ngoài đã chi cho nhóm Trần Ngọc Bích là bao nhiêu? Theo các bị cáo khác khai thì phải chi ngoài cho cầm cố sổ tiết kiệm cùng với chênh lệch tiền gửi và vay chỉ 0,5-1,25%. Như vậy là lỗ. Ông nói sao về vấn đề này?... Tất cả các câu hỏi này đều được Phan Thành Mai và Phạm Công Danh từ chối trả lời. Lý do các bị cáo đưa ra là đã trả lời trước đó hoặc trong hồ sơ lưu ngân hàng đã thể hiện hoặc “câu hỏi này ảnh hưởng đến quyền lợi bị cáo nên xin không trả lời”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.