Phải quan tâm từ việc làm đến bữa ăn cho công nhân

23/04/2017 07:08 GMT+7

Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi gặp gỡ hơn 2.000 công nhân vùng kinh tế trọng điểm miền Trung do Tổng liên đoàn Lao động VN tổ chức ngày 22.4, tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng).

Tại buổi gặp mặt, anh Trần Ngọc Thành, công nhân Công ty CP công nghiệp nhựa tại Đà Nẵng, đề đạt nguyện vọng của công nhân thời đại mới, là nâng cao chất lượng lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động.
Cạnh tranh gay gắt
Giảm giá vé máy bay cho đoàn viên công đoàn
Ngày 22.4, Tổng liên đoàn Lao động VN và Jetstar Pacific đã ký kết hợp tác nhằm hỗ trợ đi lại và giảm giá vé máy bay cho công nhân lao động trên cả nước. Theo đó, bên cạnh việc xây dựng chính sách hỗ trợ thủ tục đi máy bay cho công nhân lao động và mở bán giá vé rẻ mỗi ngày, Jetstar Pacific sẽ ưu tiên giảm giá ít nhất 5% giá vé so với hạng Y (hạng phổ thông linh hoạt) cho tất cả đoàn viên công đoàn VN.  
Đình Mười
Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thời gian tới, Chính phủ sẽ có những chính sách ưu tiên cho việc dạy nghề, nâng cao trình độ người lao động, thông qua các chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động” gắn với đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020”.
Thủ tướng cũng cho biết, hiện tại, VN đã đàm phán, ký kết hiệp định kinh tế với các quốc gia, châu lục. Các doanh nghiệp nước ngoài sẽ đầu tư vào VN nhiều hơn, bên cạnh cơ hội việc làm, người lao động cũng có cơ hội dịch chuyển việc làm giữa các quốc gia trong khối ASEAN. Điều này cũng có nghĩa cạnh tranh lao động sẽ gay gắt hơn, nên việc nâng cao trình độ, tay nghề của công nhân lao động là hết sức cấp thiết. Thời gian tới, cần nghiên cứu triển khai các chương trình học bổng toàn phần, bán phần dành cho công nhân để nâng cao chuyên môn, tay nghề...
Nỗi lo của công nhân
An toàn bữa ăn cho công nhân hiện đang là vấn đề thách thức đối với quản lý của các cơ quan chức năng, nhất là khi mùa nắng nóng đang đến gần. Anh Đỗ Hữu Phước, công nhân khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (Đà Nẵng), chia sẻ âu lo chung của người lao động ở các KCN là về tình trạng ngộ độc tập thể từ bếp ăn công nhân. “Được biết, Tổng liên đoàn Lao động VN đã ban hành riêng một nghị quyết về “Chất lượng bữa ăn của người lao động”, chủ động tham gia với các cơ quan chức năng, với người sử dụng lao động, trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn ca đối với công nhân, thậm chí công đoàn có thể khởi kiện doanh nghiệp nếu xảy ra ngộ độc hàng loạt, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người lao động, tuy nhiên các vụ ngộ độc vẫn xảy ra đối với công nhân các KCN”, anh Phước nói.
Về nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt vấn đề xử lý hình sự, hành chính đối với những cá nhân, tập thể, người đứng đầu doanh nghiệp khi để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.
“Hãy quan tâm đến người lao động bằng giải pháp việc làm, lo bữa ăn với an toàn thực phẩm và dinh dưỡng, đặc biệt là lo xây dựng các thiết chế văn hóa cho công nhân, nhất là hỗ trợ nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trợ giúp pháp lý...”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời nhắn nhủ đến công nhân lao động, công đoàn các cấp và doanh nghiệp địa phương các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Chiều cùng ngày, Tổng liên đoàn Lao động VN tổ chức lễ khởi công xây dựng các hạng mục thiết chế công đoàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa của công nhân tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc (TX.Điện Bàn, Quảng Nam). Dự án được xây dựng trên diện tích 40.000 m2, với tổng vốn đầu tư dự kiến 377,2 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục: nhà ở cho công nhân, nhà thi đấu đa năng, trường mầm non, hạ tầng điện, nước và công viên.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng 20 suất hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” với tổng giá trị 1 tỉ đồng cho 20 công nhân lao động miền Trung có hoàn cảnh khó khăn. Đại diện UBND TP.Đà Nẵng cũng đồng hành cùng Chính phủ tặng 10 “Mái ấm công đoàn” tổng trị giá 500 triệu đồng cho công nhân nghèo tại Đà Nẵng. Tổng liên đoàn Lao động VN cũng tặng quà và bằng khen cho 10 công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sáng tạo.
Tại chương trình, Tổng liên đoàn Lao động đã ký kết hợp tác với 8 doanh nghiệp, công ty hỗ trợ, chăm lo phúc lợi cho công nhân trong cam kết sẽ cung cấp hàng hóa, dịch vụ giá ưu đãi từ 5 - 15% cho công nhân lao động. Đại diện Công ty viễn thông MobiFone đã trao 40 tỉ đồng cho Tổng liên đoàn Lao động VN, hiện thực hóa cam kết chăm lo phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động. Công ty Nutifood cam kết dành cho công nhân lao động những ưu đãi đặc biệt với mức hỗ trợ không dưới 15% trên từng sản phẩm...

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng
Tối 22.4, tại TP.Sóc Trăng, Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng hân hoan kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng (4.1992 - 4.2017). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư, các địa phương lân cận và các bà mẹ VN anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, lão thành cách mạng cùng đông đảo người dân trong tỉnh đã tới dự. Tại buổi lễ, Thủ tướng trân trọng trao danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng do Chủ tịch nước phong tặng cho mẹ Lâm Thị, trú tại P.5, TP.Sóc Trăng vì đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.   
 TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.