Phải phạt nặng hành vi dùng biển xe giả

21/12/2019 04:13 GMT+7

Bạn đọc cho rằng hành vi dùng biển xe giả là cực kỳ nghiêm trọng, tuy nhiên việc xử phạt hiện nay còn nhẹ nên không có tác dụng răn đe.

Hành vi nguy hiểm

Như Thanh Niên đã đưa tin, đại diện Cục CSGT Bộ Công an cho biết đơn vị này đang xác minh đoạn video ghi lại hình ảnh chiếc xe Toyota Land Cruiser chạy trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội), khi đến một đoạn cua, cạnh trụ sở Bộ Công an, thì bất ngờ biển kiểm soát của xe này lật từ biển trắng 30F sang biển số 80A màu xanh.
Đáng chú ý, đại diện Cục CSGT cho biết qua tra cứu dữ liệu biển số xe, đơn vị xác định biển số 80A màu xanh gắn trên chiếc xe này là biển giả.
Trong khi đó, dữ liệu tại Cục Đăng kiểm VN cho thấy biển số 30F màu trắng gắn trên chiếc xe trên được cấp cho ô tô Toyota Land Cruiser sản xuất năm 2015 nhưng đăng ký lần mới nhất vào ngày 3.7.2019 cho một doanh nghiệp có trụ sở ở Q.Bắc Từ Liêm.

Tịch thu phương tiện, truy kẻ đã độ 2 biển số cho đi tù. Họ đang đùa giỡn, coi thường pháp luật.

Đoàn Trọng Thủy (TP.HCM)

"Việc dùng biển xe giả là rất nguy hiểm, nó sẽ giúp tội phạm lọt lưới khi tổ chức buôn bán hàng cấm, đâm thuê giết mướn, thậm chí gây tai nạn bỏ chạy. Kiến nghị không xử phạt hành chính mà tịch thu xe bán đấu giá công khai sung công quỹ nhà nước", bạn đọc (BĐ) Cao Minh (Nghệ An) ý kiến.
"Sửa lại luật đeo biển giả bất kỳ phương tiện gì cũng sẽ bị tịch thu. Biển số mục đích là để nhận dạng giờ đeo giả khác nào trốn tránh trách nhiệm đổ oan cho người khác nếu biển đó trùng với người kia. Xã hội càng ngày càng số hóa càng văn minh nhiều hệ thống giám sát, nhận dạng qua biển số”, BĐ Thanh Minh (Hà Nội) ý kiến.
Cùng quan điểm, BĐ V.T.G (TP.HCM) cho rằng: "Với hành vi rất nguy hiểm trong an ninh xã hội này mà phạt 4 - 6 triệu đồng quá rẻ nếu tội phạm sử dụng nó trong dịch vụ nào đó sinh lời nhiều hơn hay nguy hiểm hơn (buôn lậu, chuyên chở hàng giả, hàng cấm...)".

Cần tăng hình phạt

Theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, người điều khiển ô tô sử dụng biển số giả có thể sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng. Đồng thời, biển số xe giả không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị tịch thu và tài xế có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
“Tính chất của việc dùng biển giả là cực kỳ nghiêm trọng. Chính vì lẽ đó tội danh này nếu chỉ phạt hành chính từ 4 - 6 triệu, tịch thu biển số giả và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng là quá nhẹ, thậm chí không còn tác dụng răn đe so với hiểm họa khôn lường, hậu quả nghiêm trọng từ việc sử dụng biển số giả gây ra", BĐ Van Dung Vung (TP.HCM) ý kiến.
"Đeo biển giả thì phải tịch thu phương tiện, chứ chỉ tịch thu biển thì chả khác gì khuyến khích. Đeo biển giả chắc chắn có hành vi mờ ám, thậm chí có ý đồ phạm pháp, chứ đàng hoàng chả ai cần đeo biển giả làm gì", BĐ Anh Vũ (Hà Nội) nêu quan điểm.
"Dùng biển xe giả mà phạt nhẹ như lông hồng, chỉ sợ rằng nhiều người đánh đổi 5 triệu đồng để được nổi tiếng thì xã hội này loạn hết. Đừng hỏi họ dùng biển giả với mục đích gì nhé, chờ có biến mới phạt nặng thì mọi việc đã đi quá xa, thử hỏi xe gây tai nạn bỏ chạy với biển số giả thì lấy gì điều tra...?", BĐ Phạm Duy (TP.HCM) ý kiến.

Cố tình lắp biển giả thì nên tịch thu cả xe sung công quỹ. Điều này chẳng ảnh hưởng gì mà còn giúp quản lý tốt lên.

Hai Lúa (Trà Vinh)

Mức phạt cho hành vi dùng biển xe giả quá nhẹ nên chúng vẫn dùng để mưu lợi lớn.

Bùi Đức Toàn (Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.