Phải nghiêm trị những kẻ phá hoại nông nghiệp

Kim Lan
Kim Lan
26/08/2020 06:10 GMT+7

Liên tục xảy ra tình trạng chặt phá vườn cây ở nhiều vùng nông thôn vốn yên bình khiến bạn đọc bất an, yêu cầu phải nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm những kẻ phá hoại…

Như Thanh Niên đã thông tin, mới đây khi ra thăm vườn, vợ chồng ông Nguyễn Minh Sơn (49 tuổi) và bà Nguyễn Thị Oanh Kiều (45 tuổi, cùng ngụ xã Bình Châu, H.Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã gục khóc vì hàng trăm cây sầu riêng, mít, bơ hơn một năm tuổi bị chặt ngang gốc chỉ trong một đêm. Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an xã Bình Châu cho biết đã nắm vụ việc và đang tiến hành xác minh.

“Thật quá ác”

Bạn đọc (BĐ) Lý Nghịch cho biết “mỗi lần đọc những thông tin thế này là cảm giác cực kỳ phẫn nộ” vì nạn chặt phá vườn cây cũng đã xảy ra ở Lâm Đồng, Đồng Nai… khi những mâu thuẫn được “ai đó” giải quyết bằng cách “thật ác quá”. Còn theo BĐ Thanh Trần Văn, “nếu có xảy ra mâu thuẫn gì thì hãy tìm cách giải quyết cho ôn hòa, mỗi bên nhịn một chút, để cuộc sống yên bình hơn. Không nên giải quyết các mối bất hòa như thế này, vì quá thất đức, và cả đôi bên đều khổ như nhau thôi”. Đồng quan điểm, BĐ Thai viết: “Người ta làm lụng cực khổ, có xích mích gì thì góp ý, sao lại đối xử với nhau như vậy, sao chặt phá hết toàn bộ cây cối, thấy đau xót. Cần nghiêm trị hành vi phá hoại”.

Vườn cây hơn 2ha bị chặt phá sạch trơn, 2 vợ chồng nông dân khóc tức tưởi

BĐ An thì cho rằng “có một loại tội phạm phá hoại cây trồng của nông dân”, nhưng cũng chính BĐ ngạc nhiên từ trước đến nay “sao chưa bắt được để trừng trị?”. Nhiều BĐ cũng đặt câu hỏi, liệu rằng đã đến lúc phải xem các vụ “chặt phá vườn cây” này “là một hiện tượng xã hội tiêu cực, cần bị ngăn chặn một cách triệt để” chứ không chỉ dừng ở “các mâu thuẫn xóm làng thường ngày”.

Chính quyền cần quyết liệt vào cuộc

BĐ Chương Hồ phân tích: “Vườn cây rộng hơn 2 ha, trồng hơn 1 năm nay, trên dưới 400 cây sầu riêng, mít, bơ bị chặt phá, thì 5 - 10 người cật lực chặt cũng không thể xong trong 5 - 10 phút nên chính quyền, Công an xã Bình Châu sẽ dễ dàng tìm ra chân tướng vụ việc. Vấn đề là câu chuyện sẽ được xử lý như thế nào?”. Tương tự, BĐ Roger kiến nghị “công an phải vào cuộc cho những ai phá hoại vườn cây phải đi tù mới yên lòng”.
Ông Sơn bật khóc khi nhìn thấy vườn cây bị phá hoại

Ông Sơn bật khóc khi nhìn thấy vườn cây bị phá hoại

“Phải trừng trị thích đáng đối với những kẻ phá hoại sản xuất để bảo vệ tài sản, người nông dân mới an tâm sản xuất”, như BĐ Ve Phan nêu ý kiến và được nhiều BĐ đồng tình, đề nghị chính quyền xã Bình Châu “phải nhanh chóng tìm ra người phá hoại, thậm chí phải tổ chức các phiên tòa lưu động để xét xử ngay tại vườn cây, như vậy mới có tính giáo dục, răn đe”.
Bên cạnh đó, xót xa trước những giọt nước mắt của vợ chồng ông Sơn, bà Kiều, có BĐ còn hiến kế sau vụ việc này ông bà “nên trang bị camera hồng ngoại dùng điện mặt trời để xác định nhanh người phá hoại, người trộm cắp”. Ngoài ra, BĐ Sơn Thủy Nguyễn đề nghị ngân hàng cho gia đình ông Sơn vay tiền “trong trường hợp này nên xem xét hỗ trợ ân hạn lãi”.
Mấy năm gần đây liên tục có những hành động tiểu nhân phá hoại vườn cây kiểu này... Quá thất đức.
A Moon
Chắc lại có người cạnh tranh, ganh tị mới làm chuyện như vậy. Biết bao nhiêu vụ y chang; hoặc là có xích mích với ai; hoặc là tranh chấp đất đai.
Trí Trương
Rất mong cơ quan chức năng sở tại sớm điều tra vụ việc để trả lại sự công bằng cho chủ vườn.
Lâm Thanh Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.