Phải mạnh tay xử lý những người trốn cách ly

31/03/2020 06:42 GMT+7

Sự việc cùng một ngày có hai người trốn khỏi nơi cách ly ở Tây Ninh đã khiến bạn đọc quá bức xúc, yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý mạnh tay để răn đe.

Như Thanh Niên đã đưa tin, tối 29.3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh H.Châu Thành (Tây Ninh) có thông báo về Nguyễn Thành Nam (28 tuổi, ngụ xã Liên Mạc, H.Mê Linh, TP.Hà Nội) đã trốn khỏi khu cách ly tập trung tại H.Châu Thành. Ngày 30.3, người này về đến Hà Nội và hiện đã được đưa vào khu cách ly tập trung tại Hà Nội.
Trước đó, cùng ngày 29.3, Lê Văn Vũ (29 tuổi, ngụ ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình, H.Trần Đề, Sóc Trăng) cũng trốn khỏi khu cách ly tập trung tại H.Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Rất may khi Vũ về đến Q.Tân Phú (TP.HCM) thì được Công an H.Bến Cầu liên lạc qua điện thoại, vận động và Vũ đồng ý được đưa trở lại khu cách ly tập trung bằng xe chuyên dụng.

Công bố bệnh nhân thứ 204 nhiễm Covid-19 là một bé trai 10 tuổi

Công khai thông tin, xử lý hình sự

Rất nhiều bạn đọc (BĐ) quá bức xúc, cho rằng việc trốn cách ly của hai người trên là không thể chấp nhận được. BĐ Nghĩa Huỳnh (TP.HCM) bất bình: “Trong lúc cả nước đang căng mình chống dịch thì lại có người thiếu ý thức gây hoang mang, lo lắng cho xã hội. Không thể chấp nhận được”. BĐ Nguyễn Thị Thu (Bà Rịa-Vũng Tàu) nhấn mạnh: Cứ kiểu người xây kẻ phá thế này thì quá bức xúc. Nhà nước cần có biện pháp mạnh nghiêm trị những loại người trên.
Nhiều BĐ cho rằng cần thiết phải công khai tên tuổi người trốn cách ly và xử lý hình sự, để ngăn ngừa những trường hợp tương tự. BĐ Anh Tuấn (TP.HCM) viết: Anh bệnh thì anh không phải là tội phạm, nhưng anh trốn cách ly thì hành vi đó là phạm tội, phải bị công khai tên tuổi, hình ảnh để tránh lây nhiễm cho người khác. Ủng hộ việc làm quyết liệt của các cơ quan chức năng. Cũng đề nghị phạt nặng những trường hợp này vì làm tốn công sức, phương tiện của các lực lượng phòng chống dịch. Người nào làm lây nhiễm cho người khác khi trốn cách ly thì cần bị xử lý hình sự.
BĐ Lê Thanh Phong (TP.HCM) chia sẻ: Người dân cần phải nằm lòng hai chữ ý thức và đoàn kết cùng Chính phủ phòng chống dịch Covid-19. BĐ Cu Kinh (Điện Biên) cho rằng: “Phải quy ra tiền toàn bộ chi phí, kể cả chi phí xét nghiệm, chữa trị, tiền công những người phải cất công tìm kiếm… bắt người trốn cách ly phải chịu. Ngoài ra, nên xử lý hình sự người này nữa”.

Phải quản lý chặt chẽ hơn nữa

Nhiều BĐ đề nghị, về phía các ngành chức năng, cần tăng cường công tác quản lý, nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để xảy trường hợp trốn cách ly nữa. Nguyễn Thành (Hà Tĩnh) lưu ý: Tây Ninh đã có 2 người trốn khỏi khu cách ly tập trung rồi, phải có biện pháp chặt chẽ và cứng rắn, để đảm bảo an toàn cho mọi người, cho xã hội.
Đối với những người bị cách ly, nhiều BĐ cho rằng cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để họ thực sự hiểu được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 mà chấp hành nghiêm. BĐ Thanh Than (Cần Thơ) viết: “Cần phổ biến thông tin này thật sâu, rộng trong tất cả các khu cách ly để họ biết và ý thức hơn, nhằm ngăn ngừa các trường hợp khác có thể xảy ra trong tương lai”.
“Những người lao động phải nghỉ ở nhà đã khổ lắm rồi. Những người cách ly còn được nhà nước và các đoàn thể quan tâm tới miếng ăn chỗ ngủ thì cầu xin hãy vì mình, vì gia đình và vì mọi người mà chấp hành tốt để Việt Nam sớm thoát khỏi
dịch Covid-19 để cuộc sống trở lại như trước”.
Tuyết Trinh (Cà Mau)
“Nghe thông tin mà điên cả người. Người dân cả nước chấp hành chủ trương của Chính phủ để mong sao đất nước sớm vượt qua dịch bệnh này thì lại có người dở hơi làm cho cả nước hoang mang lo sợ.  Người này không xử lý hình sự không được”.
Phạm Hoan (Kon Tum)
“Hành động trốn khỏi khu vực cách ly nguy hiểm hơn rất nhiều so với trốn trại tạm giam. Yêu cầu phạt thật nặng và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng này”.
Nguyễn An (Bà Rịa-Vũng Tàu)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.