Phải mạnh tay với giang hồ ngang nhiên tranh chiếm đất dân

23/07/2019 05:44 GMT+7

Những năm gần đây giá đất ở Đồng Nai tăng rất cao, vì vậy các băng nhóm giang hồ thường kéo đến những mảnh đất chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý ngang nhiên dựng nhà, tạo sự tranh chấp rồi chiếm đoạt, hoặc đòi... chia phần.

Không thể tin được

Theo Công an H.Trảng Bom (Đồng Nai), thời gian gần đây trên địa bàn xảy ra 5 vụ các nhóm giang hồ xăm trổ tìm tới các thửa đất chưa có đủ giấy tờ pháp lý đe dọa chủ đất rồi chiếm giữ, nhằm gây sức ép buộc chủ đất phải thương lượng chia đất hoặc chúng chiếm đoạt tài sản. Sự việc này gây bất bình trong dư luận sau khi Báo Thanh Niên đăng tải thông tin, nhiều bạn đọc (BĐ) đề nghị chính quyền địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ, xử lý triệt để tình trạng này.
BĐ Phạm Sinh (Lâm Đồng) bức xúc: "Sao mà lại nảy ra cái thành phần ngang ngược lộng hành thế này thì làm sao người dân sống yên ổn cho được. Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp phải trừng trị nghiêm...".
"Lộng hành như vậy mà cơ quan chức năng lại để yên được sao? Toàn những bọn có tiền án tiền sự cả, đề nghị công an làm mạnh tay hơn cho người dân được yên lành", BĐ Hoàng Lâm (TP.HCM) viết.
Đồng quan điểm, BĐ Nam Nghi (TP.HCM) cho rằng: "Những đối tượng này quá manh động, quá coi thường pháp luật, gây ra nhiều bất an cho người dân lương thiện và xã hội. Các cơ quan chức năng cần phải xử lý mạnh tay".
"Không thể tin được. Ngang nhiên chiếm đất của người khác, coi trời bằng vung. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn để lôi những đối tượng này ra trừng trị trước pháp luật", BĐ Minh Hằng (Hà Nội) nêu ý kiến.

Kiên quyết xử lý

Nhiều BĐ cũng cho rằng việc làm của nhóm giang hồ này được xem như hành vi cố ý chiếm đoạt tài sản công dân có tổ chức, cần phải xử lý hình sự mạnh tay. "Hành vi của nhóm người này cho thấy đã vi phạm tội làm giả giấy tờ chiếm đoạt và hủy hoại tài sản của người khác. Đây có thể là một hình thức phạm tội mới, cần xem có ai đứng đằng sau nữa không", BĐ Trung Kiên (Đà Nẵng) đề nghị.
Ngoài việc đồng tình với ý kiến trên, BĐ Caru (TP.HCM) còn cho rằng: "Đối với người dân lương thiện thì nên nhã nhặn, lịch sự và khoan dung nhưng đối với loại này thì nên thẳng tay mà xử".
"Bức xúc quá, đọc xong thông tin thấy những người này không xem pháp luật ra gì. Ngang nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác, có hành vi đe dọa bằng vũ lực, và kêu gọi nhóm người khác gây hoang mang cho người dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Phải xử nghiêm, toàn tội phạm có tiền án, không làm nghiêm thì còn lâu chúng mới sợ", BĐ Trần Chuẩn (Quảng Nam) đề nghị.
Cơ quan CSĐT Công an H.Trảng Bom (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đình Ngọc (38 tuổi, ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) để điều tra hành vi “hủy hoại tài sản”; đồng thời củng cố hồ sơ để xử lý những người liên quan. Ngọc là người kêu Nguyễn Văn Phương (29 tuổi, ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) yêu cầu đưa người đến khu đất 8.000 m2 của chị Thân Thị Mỹ Phụng (31 tuổi, ngụ ấp Tân Thành, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) để "giải quyết tranh chấp" (tại cơ quan công an, Ngọc khai có người ủy quyền để giải quyết). Phương tiếp tục gọi hàng chục người khác đi trên 3 ô tô 7 chỗ kéo đến khu đất này chặt phá cây tràm để gây áp lực chiếm đất. Chưa hết, trên thửa đất này, Ngọc đã cho dựng một căn nhà bằng tôn để... "giữ đất". Công an H.Trảng Bom cho biết qua điều tra có cơ sở xác định diện tích 8.000 m2 đất này thuộc quyền quản lý, sử dụng của gia đình chị Phụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.