Phải làm rõ chân tướng công ty 'ma'

07/04/2021 04:00 GMT+7

Bức xúc trước sự việc anh T. bỗng dưng biết mình là... giám đốc của một công ty 'ma', hiện đang nợ thuế hơn 1 tỉ đồng, nhiều bạn đọc đã yêu cầu cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Như Thanh Niên đã đưa tin, năm 2017, vào làm được 10 ngày, anh N.V.T (nay 29 tuổi, quê Quảng Bình, tạm trú Bà Rịa - Vũng Tàu) bị Công ty TNHH MTV dịch vụ thương mại vận tải Mai Hương (viết tắt Công ty Mai Hương) tại P.Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đuổi việc. Ba năm sau, anh T. xin cấp hộ chiếu để đi xuất khẩu lao động thì được biết mình là... giám đốc của công ty từng đuổi mình, hiện đang nợ thuế hơn 1 tỉ đồng.
Chuyện kỳ lạ như đùa chưa dừng lại ở đó. Trong quá trình điều tra vụ việc này, ngày 3.4.2021, trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên, giọng nữ được cho là bà N.T.H, “cựu” Giám đốc Công ty Mai Hương, cho biết ngày 2.4.2021 bà “đã gặp anh N.V.T làm việc và… xin bồi thường 50% số tiền mà anh T. đã bị mất sau khi không đi xuất khẩu lao động được”. Đối với số tiền hơn 1 tỉ đồng mà anh T. là người đại diện công ty đang bị nợ thuế, bà H. cho biết “sẽ trả cho nhà nước trong vài tháng tới”.
Trước đó, khi PV hỏi vì sao anh T. bị đuổi việc nhưng sau đó trở thành Giám đốc Công ty Mai Hương, bà H. cho biết thời gian đó bà ở ngoài Bắc, toàn bộ công việc ủy quyền cho ông B. (lúc này là kế toán trưởng công ty, hiện đã nghỉ việc) điều hành. “Tôi thuê nhiều người làm… giám đốc công ty nên không biết ai là ai cả. Anh T. tôi cũng chưa từng biết mặt. Việc ông B. đưa anh T. làm giám đốc công ty cũng không nói tôi biết (!?)”, bà H. nói.

Quá vô lý!

“Chuyện này quá vô lý, người ta không đi đăng ký và chỉ có giấy tờ không mà cũng được cấp này nọ cho làm giám đốc... Công ty “ma”, địa chỉ “ma”, giám đốc cũng “ma” luôn... Nhưng hậu quả là thật, anh T. - người vô tội - phải gánh. Bó tay luôn!”, bạn đọc (BĐ) ke***@gmail.com viết.
Đây cũng là bức xúc của rất nhiều BĐ khác, khi một công dân bình thường bỗng dưng “làm”… giám đốc, bỗng dưng… lãnh nợ! Câu chuyện “bỗng dưng” một cách dễ dàng như thế khiến BĐ th***@gmail.com thắc mắc: “Công dân chân chính trực tiếp đi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì mệt mỏi với hàng loạt thủ tục con, nhưng ở đây sao nhanh gọn lẹ vậy?”.
Trong khi đó, BĐ NPHONG đặt vấn đề: “Cho phép dùng CMND của người khác, như vậy khâu cấp giấy đăng ký kinh doanh có vấn đề! Công an nên điều tra từ đây, ai làm sai phải chịu trách nhiệm, không thể để người dân chịu oan!”. Còn BĐ Nguyengia viết: “Bà giám đốc cũ trả lời thật ngây ngô, mắt xích chính là ở chỗ bà này”.

Phải đền bù, trả lại danh dự cho người vô tội

Nhiều BĐ yêu cầu phải xử lý nghiêm khắc vụ việc này, trong đó BĐ Văn Minh đề nghị: “Đây là vi phạm pháp luật chứ không thể giải thích như kiểu trên trời rơi xuống được. Mong Báo Thanh Niên hỗ trợ anh T. đi tới cùng của sự việc. Công an phải vào cuộc để làm rõ việc có giả mạo chữ ký, con dấu hay không, công ty làm ăn theo pháp luật hay không? Anh T. hãy khởi kiện Công ty Mai Hương ra tòa, ra công an để yêu cầu làm rõ vụ việc, phải đền bù những tổn thất mà anh T. phải chịu”.
Bộ máy hành chính làm việc tắc trách, quản lý kiểu gì mà để xảy ra chuyện cười không nổi?
Hiệp Nguyễn
Công an phải vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm khắc người sai phạm và buộc phải bồi thường thỏa đáng, trả lại danh dự cho anh T. Không thể để một người dân phải mang “tiếng oan” như thế.
Hoàng Hiệp
 
Trong khi đó, BĐ Dương Văn Tuấn bức xúc trước cách trả lời vô trách nhiệm của bà H., giám đốc cũ Công ty Mai Hương, và cho rằng: “Công an cứ việc làm việc với bà H. này sẽ lòi ra việc trốn thuế và sử dụng giấy tờ người khác để làm ăn phi pháp. Chuyện thành lập công ty y như mua bán ở chợ trời. Cần nên xem lại quy trình này”. Cùng quan điểm, BĐ Đức Huỳnh Quang thẳng thắn đề nghị: “Cần truy tố kẻ chủ mưu thành lập công ty “ma” và buộc bồi thường thiệt hại cho anh T.”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.