Phải kỷ luật nếu để hồ chứa gây lũ nặng thêm

20/11/2013 03:10 GMT+7

Ngày 19.11, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại tỉnh Bình Định. Báo cáo với Phó thủ tướng, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị T.Ư hỗ trợ 300 tỉ đồng để khắc phục hậu quả do đợt lũ vừa qua gây ra.

* 46 người chết và mất tích, 74 người bị thương do lũ

 Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tặng quà cho gia đình anh Nguyễn Văn Hồng (ở P.Nhơn Hưng, TX.An Nhơn, Bình Định) - Ảnh: Hoàng Trọng

Phó thủ tướng yêu cầu huy động mọi nguồn lực để sớm ổn định cuộc sống cho người dân, có phương án hỗ trợ nước uống, lương thực, thuốc men, vệ sinh môi trường cho người dân vùng lũ, đặc biệt là vấn đề nhà ở và khắc phục những thiệt hại về nông nghiệp. Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, hỗ trợ các kiến nghị của tỉnh để địa phương sớm khắc phục hậu quả mưa lũ. Ông lưu ý các hồ trên địa bàn phải tính toán cắt lũ đúng đỉnh, giảm lũ hiệu quả cho hạ lưu và cho biết trong đợt công tác tại miền Trung lần này sẽ xem xét, đánh giá kỹ việc vận hành các hồ chứa trong khu vực. “Phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận hành các hồ thủy điện, hồ chứa. Nếu hồ chứa, thủy điện vận hành không đúng quy trình, làm nặng thêm lũ cho vùng hạ lưu thì phải xử lý, kỷ luật”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng ngày, sau khi kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi, tặng quà cho các hộ dân bị thiệt hại nặng tại vùng lũ H.Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), Phó thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng đánh giá cao sự chủ động phòng tránh lũ của tỉnh, nhất là việc quản lý các hồ chứa nước, đã cắt đỉnh lũ sớm nên hạn chế thiệt hại; đồng thời yêu cầu tỉnh tập trung mọi nguồn lực nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định đời sống của người dân ở các vùng bị thiệt hại nặng do mưa lũ.

Ngày 19.11, Trung tâm phòng chống lụt bão miền Trung - Tây nguyên cho biết đợt mưa lũ chỉ vài ngày qua đã khiến 41 người chết, 5 người mất tích, 74 người bị thương.

Bình Định thương vong nặng nề nhất với 18 người chết, 1 người mất tích. Quảng Ngãi 15 người chết, 1 người mất tích, 73 người bị thương. Về tài sản, 410 nhà đã bị sập, trôi; 1.271 nhà bị tốc mái, hư hỏng, trong đó 2 địa phương nêu trên cũng thiệt hại về nhà cửa lớn nhất.

Từ Thừa Thiên-Huế đến Ninh Thuận còn có 425.573 nhà bị ngập sâu, 2.206 ha lúa cùng 4.309 ha hoa màu bị hư hại.

Nguyễn Tú

Thủy điện An Khê - Kanak bị lũ tàn phá

Theo thông tin từ Nhà máy thủy điện An Khê - Kanak, ngày 19.11 hơn 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân của nhà máy này phải làm việc khẩn trương 3 ca để khắc phục sự cố do lũ. Được biết, hệ thống đê chắn lũ của nhà máy bị vỡ khiến lũ, đất đá, bùn từ độ cao cả trăm mét ào xuống nhà điều hành, vùi luôn hai tổ máy trong bùn. Lũ cũng làm nhiều hạng mục công trình, thiết bị của nhà máy bị hư hại nặng.

Trần Hiếu

Hoàng Trọng - Hiển Cừ

>> Người dân vùng lũ thiếu thuốc khử trùng nước sinh hoạt
>> Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác khắc phục lũ tại Bình Định
>> Thủy điện xả lũ gây 'lũ chồng lũ': ĐBQH đề nghị xử lý hình sự
>> Người đưa đò trong lũ
>> 46 người chết, mất tích do lũ
>> Ngổn ngang sau lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.