Phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cư dân

06/03/2021 05:57 GMT+7

Việc một số người mua căn hộ tại chung cư và đã được cấp sổ hồng nhưng ban quản trị, ban quản lý không cho họ sử dụng căn hộ của mình đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc.

Việc một số người mua căn hộ tại chung cư và đã được cấp sổ hồng nhưng ban quản trị, ban quản lý không cho họ sử dụng căn hộ của mình đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc, yêu cầu ngành chức năng phải vào cuộc quyết liệt để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cư dân.

Đề nghị chính quyền bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cư dân. Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.   

minh nguyen
Như Thanh Niên đã có bài viết (Ban quản trị “giam” nhà cư dân đăng ngày 5.3.2021), trong đơn cầu cứu, bà Nguyễn Thị Châm (77 tuổi, thường trú tại Hà Nội), cho biết năm 2017, con trai bà là Đỗ Hoàng Hưng mua 3 căn hộ D2.1, D2.5, D2.6 tại chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM).
Những căn hộ này đã được Sở TN-MT TP.HCM cấp sổ hồng cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh ngày 14.1.2017 và sau đó chủ đầu tư sang tên những căn hộ này cho ông Hưng.
Những căn hộ này được tặng cho bà Châm để dưỡng già. Ngày 10.7.2017, bà Châm được chủ đầu tư bàn giao nhà và chìa khóa sau khi tất toán các khoản thanh toán cũng như phí, thuế và lệ phí... Sau khi nhận nhà, bà Châm đã thuê đơn vị thiết kế nội thất và ký hợp đồng để thực hiện.
Khi bà Châm xuống văn phòng ban quản lý chung cư yêu cầu mở nước để tiến hành thi công nội thất thì nơi đây trả lời sẽ xin ý kiến của ban quản trị (BQT). Tuy nhiên, thay vì mở cửa, mở điện nước thì BQT đã yêu cầu ban quản lý cho xịt keo vào ổ khóa nhà, đồng thời khóa luôn cả hai đầu cầu thang bộ thoát hiểm, thậm chí lột bỏ nút ấn thang máy lên tầng 2 nên bà Châm không vào nhà của mình được từ đó cho tới nay. Không chỉ bà Châm, 3 hộ dân khác là chủ sở hữu hợp pháp căn hộ D2.2, D2.3 và D2.4 cũng trong cảnh tương tự.

Cứ như chuyện đùa

Nhiều bạn đọc (BĐ) cứ ngỡ câu chuyện trên là đùa. BĐ Ngoc Anh Tran bức xúc: “Đúng là như đùa. Chủ đầu tư đâu, sao không ai làm việc mà để BQT lạm quyền? Chính quyền phải làm việc đến nơi đến chốn chứ BQT không thực hiện rồi cứ để vậy à? Khổ cho người dân, đụng chuyện là phải chờ... mòn mỏi”. BĐ Hiển chất vấn: “Chuyện gì kỳ vậy? BQT lạm quyền, đến chính quyền cũng không làm gì được sao?”.

Phép vua thua lệ làng, chính quyền và pháp luật thua BQT sao? Nên nhớ nhà nước pháp quyền nên các vị ở BQT sẽ phải bồi thường thiệt hại do làm sai quy định của pháp luật đó.   

Nguyễn Ngọc Hùng

Nói về trách nhiệm của BQT, BĐ si nguyentan bức xúc: “Đứng trên cả pháp luật sao? Đề nghị xử lý hành vi cản trở quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân, bồi thường tổn thất từ ngày cản trở đến nay”. BĐ Pin đặt câu hỏi: “Quy chế hoạt động của BQT chung cư có điều khoản nào được thực hiện việc đổ keo ổ khóa, tháo nút bấm thang máy, khóa cửa thoát hiểm không? Nếu không có thì “ai thực hiện?” và những việc làm như vậy là phá hoại tài sản cá nhân và tài sản chung, người thiệt hại có thể khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hoặc kiện ra tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại”.

Thành phố cần xử lý ngay để “người dân được vào nhà của mình”

BQT cũ ở đây đã lộng quyền, cần phải xử lý nghiêm. Còn BQT mới phải coi lại: ai đời đi nói BQT cũ không bàn giao, nên không biết trong đó có gì, nên không có cơ sở giải quyết... Nếu vậy thì làm BQT làm cái gì? Anh đứng về phía ai, bảo vệ ai?   

bq***@gmail.com

Đó là mong muốn của nhiều BĐ. BĐ Mỹ Lan yêu cầu: “Người dân đã mua căn hộ, đã đóng tiền đầy đủ, đã có sổ hồng mà không vào được nhà để ở. Đề nghị lãnh đạo thành phố nên xử lý ngay để đảm bảo quyền lợi của người dân”. Cùng quan điểm, BĐ Tiến Hùng cho rằng: “Thành phố nên chỉ đạo các bên liên quan họp lại và xử lý ngay vụ việc, để người dân được vào nhà của mình”.
Trong khi đó, BĐ Tuan Viet thẳng thắn: “Phải trả lại quyền chính đáng cho các hộ trên, đền bù thiệt hại đầy đủ, xử lý cá nhân tổ chức vi phạm theo pháp luật”. Còn BĐ Văn Minh thì đề nghị: “Công an vào cuộc xem ai dám coi thường pháp luật. Và cũng để làm gương cho nơi khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.