Phải bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì việc chung

Chí Hiếu
Chí Hiếu
16/04/2021 10:43 GMT+7

Hôm qua 15.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ triển khai công việc sau khi được kiện toàn nhân sự tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 14.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ khẩn trương xử lý, giải quyết ngay công việc, bảo đảm liên tục, thông suốt; hành động thiết thực, hiệu lực, hiệu quả, không phô trương, hình thức. Tiếp tục tập trung xây dựng Chính phủ và cơ quan hành chính các cấp đoàn kết, thống nhất cao, liêm chính, dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương; hành động thiết thực, hiệu lực, hiệu quả, đề cao trách nhiệm nêu gương và tinh thần gương mẫu của người đứng đầu.
Thủ tướng nhấn mạnh việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt, hiệu quả trong hành động và tập trung xử lý công việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, bảo đảm hiệu quả, thực chất. “Phải khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh trong thực thi công vụ; bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”, Thủ tướng khẳng định.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu từng thành viên Chính phủ phải gương mẫu, thực sự khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, nhất là các ý kiến phản biện. Người đứng đầu Chính phủ bày tỏ: “Cái gì đã rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh hiệu quả, đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; cái gì chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn nhưng không nóng vội”.
Về một số vấn đề cụ thể, như công tác phòng chống dịch và tiêm phòng vắc xin Covid-19, Thủ tướng giao ngành y tế tổ chức tiêm vắc xin khẩn trương, an toàn tuyệt đối, dứt khoát không để tình trạng vắc xin không được tiêm kịp thời, phải hủy bỏ, đồng thời khẩn trương hoàn chỉnh phương án và nghiên cứu triển khai cơ chế “hộ chiếu vắc xin”, tạo điều kiện thuận lợi để sớm có vắc xin sản xuất trong nước.
Về tổng kết quy chế làm việc của Chính phủ, Thủ tướng cho biết chỉ giải quyết những việc thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân gắn với đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; đề cao trách nhiệm cá nhân của thành viên Chính phủ, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, bảo đảm chất lượng và thời hạn xử lý công việc.
Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì tiếp tục rà soát kỹ, toàn diện hệ thống pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực, sớm báo cáo Thủ tướng.
“Có những văn bản mới ban hành nhưng không đi vào thực tiễn cuộc sống thì chúng ta cũng đề xuất, tháo gỡ, không để ách tắc. Không cầu toàn, không nóng vội, không câu nệ, bám sát thực tiễn, lấy hiệu quả làm thước đo”, Thủ tướng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.