Phá rừng ở xa khu dân cư nên... chậm phát hiện, không bắt được quả tang

05/12/2017 16:58 GMT+7

Nhiều ý kiến của cử tri Quảng Nam bức xúc việc phá rừng tại Quảng Nam diễn biến phức tạp, tràn lan, trong khi việc xử lý thiếu quyết liệt, triệt để.

Người dân không nhiệt tình tố giác người vi phạm
Ngày 5.12, trả lời ý kiến của cử tri tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 9, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết từ năm 2015 đến nay, lực lượng Kiểm lâm đã khởi tố tổng cộng 92 vụ án hình sự (năm 2015: 38 vụ, 2016: 35 vụ, 2017: 19 vụ), trong đó: tội “Hủy hoại rừng” có 70 vụ; tội “Vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng” 18 vụ; tội “vi phạm các quy định về Phòng cháy chữa cháy rừng” 4 vụ.
“Số vụ điều tra ra đối tượng vi phạm là 40 vụ, con số này thấp là do các vụ phá rừng trái phép xảy ra ở xa khu dân cư, đường đi lại khó khăn, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương chậm phát hiện, không bắt được quả tang đối tượng vi phạm”, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giải thích.
Ông Thu cũng cho rằng: “Những chứng cứ vi phạm để lại hiện trường gần như không có dụng cụ, phương tiện gì để làm cơ sở cho công tác điều tra, việc trồng rừng trên diện tích vi phạm bằng hình thức gieo hạt nên khó phát hiện đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, người dân không hỗ trợ nhiệt tình trong việc tố giác người vi phạm”.
Để thực hiện có hiệu quả công tác điều tra, xử lý các vụ phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu yêu cầu Công an tỉnh, Sở NN-PTNT tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm các cấp kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin cho Cơ quan CSĐT để xác minh điều tra các vụ phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, thu thập thông tin, phối hợp với các cơ quan chức năng trong tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Làm rõ trách nhiệm cá nhân vụ phá rừng Tiên Lãnh
Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý nghiêm vụ phá rừng ở xã Tiên Lãnh, H.Tiên Phước, song theo người dân tại H.Tiên Phước, vụ án chậm điều tra, kết luận.
Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sau khi xảy ra vụ việc, trên cơ sở điều tra, chứng minh hành vi vi phạm, ngày 21.9, Cơ quan CSĐT Công an H.Tiên Phước ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Phùng Văn Bảy (39 tuổi, trú thôn 9, xã Tiên Lãnh, H.Tiên Phước) về tội “Hủy hoại rừng” xảy ra tại khu vực Dội Lớn, khoảnh 5, tiểu khu 556, xã Tiên Lãnh, H.Tiên Phước.
“Do tình hình phá rừng phòng hộ tại địa bàn xã Tiên Lãnh phức tạp, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn công tác và tổ chức kiểm tra, khảo sát hiện trường các vụ phá rừng trên địa bàn xã Tiên Lãnh. Sau khi kiểm tra thực tế, UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm cũng như trách nhiệm của các cá nhân trong việc để xảy ra các vụ phá rừng trên địa bàn”, ông Đinh Văn Thu nhấn mạnh.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, không có việc bao che tội phạm mà hiện tại công an tỉnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng, tập trung xác minh, điều tra, làm rõ vi phạm của các đối tượng, đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý của cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, bảo vệ rừng để xảy ra việc khai thác rừng trái phép trong thời gian qua để xử lý theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.