Phá đường dây tiêu thụ hàng trăm xe gian

Đàm Huy
Đàm Huy
28/06/2018 09:43 GMT+7

Ngày 27.6, thượng tá Phan Văn Chung, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP.HCM, cho biết Đội 4 PC45 vừa triệt phá một đường dây tiêu thụ xe gian quy mô lớn.

Theo thông tin ban đầu từ công an, qua công tác rà soát các tiệm bắn cá phức tạp trên địa bàn TP.HCM, trinh sát Đội 4 (PC45) phát hiện một người đàn ông tên Phúc, thường xuyên lui tới các tiệm game bắn cá nhưng không chơi mà chỉ giao tiếp, dò hỏi thu gom xe gian.
Trinh sát Đội 4 nhanh chóng xác định danh tánh của "Phúc" là Nguyễn Hoài Nhân (30 tuổi, ngụ P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM), là nghi phạm liên quan đến vụ tiêu thụ xe trộm cắp do Công an Q.11 (TP.HCM) đang điều tra. Khoảng tháng 4, Đội 4 lập kế hoạch, theo dõi đường dây tiêu thụ xe gian do Nhân điều hành, đến khoảng 20 giờ ngày 17.6, trinh sát Đội 4 bắt giữ Nhân lúc Nhân đang ngồi nhậu trên địa bàn Q.Bình Tân.
Từ lời khai của Nhân, trinh sát lần lượt bắt giữ Hứa Thanh Long (tức Long “bata”, 39 tuổi, ngụ Q.11), Lê Trọng Trí (36 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) cùng 5 nghi phạm khác: Thái, Trọng, Cường, Bi, Tiên.
Tại trụ sở công an, bước đầu Nhân khai nhận hành vi thu gom xe gian từ nhiều nguồn, trong đó có nguồn của Long "bata". Đường dây tiêu thụ xe gian của Nhân hoạt động từ đầu năm 2018, tiêu thụ hàng trăm xe gian, trung bình từ 4 - 5 xe gian/ngày. Còn Long là nhân viên của tiệm bắn cá Đ.N (P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân) nhưng chuyên thu mua xe gian, cầm cố xe từ các băng trộm cắp xe, bán lại cho Nhân.
Trong đường dây của Nhân, Trí được các định là đối tượng trộm cắp "chuyên nghiệp", thường đi “đá nóng” xe máy mang về bán cho Long, sau đó Long bán Nhân. Chẳng bao lâu, Long và các "mối" của Long trở thành “đàn em” thân tín của Nhân.
Kết quả điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định sau khi thu mua được xe gian, Nhân chỉ đạo đàn em đem gửi tại các bãi giữ xe của bệnh viện, chung cư, bến xe, khách sạn… để tránh sự phát hiện của cơ quan công an.
Với các xe gian trộm cắp được cả giấy tờ xe, Nhân trực tiếp đặt làm giấy chứng minh nhân dân giả, sau đó đưa cho Cường, Thái... tìm người đóng giả chủ xe, đem xe đến cầm cố tại các tiệm cầm đồ.
Với các xe trộm cắp không giấy tờ, Nhân bán cho các đường dây tiêu thụ xe gian sang Campuchia, hoặc bán cho người có nhu cầu mua xe không giấy tờ.
Qua truy xét, bước đầu cơ quan công an đã thu hồi 25 xe máy các loại, trong đó có 13 xe trộm cắp trên địa bàn TP.HCM, trả lại 10 xe cho những nạn nhân bị trộm cắp tài sản.
Đến nay, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Nhân, Long, Trí, đang tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý Thái, Trọng, Tiên, Bi. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.