Phá ‘Chuyên án 116K’, ‘tác giả’ hàng loạt vụ trộm táo tợn sa lưới

11/03/2016 16:00 GMT+7

Từ tin tức từ trinh sát, đặc tình báo về, hầu như đêm nào, Nguyên và Đức đều chơi ma túy, công an đã đưa hai nghi phạm này vào “tầm ngắm”.

Từ tin tức từ trinh sát, đặc tình báo về, hầu như đêm nào, Nguyên và Đức đều chơi ma túy, công an đã đưa hai nghi phạm này vào “tầm ngắm”.
 

Nghi phạm Nguyễn Thanh Đức tại cơ quan điều tra - Ảnh: Nguyễn PhúcNghi phạm Nguyễn Thanh Đức tại cơ quan điều tra - Ảnh: Nguyễn Phúc
Sáng 11.3, trung tá Trần Hữu Sơn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45, Công an tỉnh Quảng Trị) cho hay đơn vị vừa phối hợp với một số phòng chức năng của công an tỉnh phá thành công “chuyên án 116K”, bắt 2 nghi phạm thực hiện hàng chục vụ trộm táo tợn với tang số lớn, trên hầu khắp các huyện thị thành phố trên địa bàn tỉnh...
Chơi ma túy, đêm đi trộm
Cũng theo trung tá Sơn, 2 nghi phạm lần lượt bị bắt vào ngày 2.3 và ngày 9.3 là Lê Đình Nguyên (29 tuổi, tạm trú KP.Tây Trì, P.1) và Nguyễn Thanh Đức (19 tuổi, trú KP.2, P.1, TP.Đông Hà). Cả 2 đều nghiện nặng, từng có tiền án, tiền sự và bị bắt giữ để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.
Trước đó, khoảng tháng 12.2015, trên địa bàn Quảng Trị liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm táo tợn, trong đó chủ yếu là mất két sắt, gây bức xúc trong nhân dân. Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo PC45 tập trung lực lượng, khẩn trương làm rõ...
Theo đại tá Trần Đức Việt, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị, sau khi rà soát, nổi lên hai đối tượng khả nghi là Nguyên và Đức. “Tuy nhiên, việc phá án gặp rất nhiều khó khăn do dấu vết để lại của các vụ trộm là rất ít. Nghi phạm tỏ ra rất cảnh giác với cơ quan chức năng. Thậm chí tỏ ra chai lỳ với các biện pháp nghiệp vụ của công an. Chúng tôi đã nhiều lần “vồ hụt” trước sự xảo quyệt của nghi phạm...”, đại tá Việt nói.
Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã theo dõi được hành tung của Nguyên và Đức. “Qua theo dõi cũng như tin tức từ trinh sát, đặc tình báo về, hầu như đêm nào, Nguyên và Đức đều chơi ma túy và đi xe máy rảo khắp từ H.Gio Linh, H.Cam Lộ, TP.Đông Hà rồi vào đến H.Triệu Phong, H.Hải Lăng... Nếu thấy nhà nào sơ hở thì chúng tấp vào trộm”, trung tá Sơn nói.
Sau nhiều lần suy xét, đến đầu tháng 3.2016, khi chứng cứ đã vững chắc, PC45 mới tiến hành bắt giữ Nguyên và Đức. Hiện, cơ quan CSĐT cũng đã thu giữ được nhiều chứng cứ (gồm két sắt, laptop, xe máy, điện thoại...) liên quan đến vụ án.
 
Phá băng nghiện hút, nhập nha trộm két sắt 4Theo đại tá Trần Đức Việt (đứng, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Trị), lực lượng công an tỉnh cần phải rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sau chuyên án này - Ảnh: Nguyễn Phúc

Tại trụ sở công an, Nguyên vẫn một mực chối tội, không khai. Phải đến khi các điều tra viên trưng ra các bằng chứng kết hợp với lời khai của đồng phạm Đức thì Nguyên mới thừa nhận mình là “tác giả” của một số vụ trộm trong thời gian gần đây.
Cụ thể, Nguyên khai đã cùng Đức thức hiện 5 vụ trộm tại TP.Đông Hà, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong...với tổng giá trị tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó vụ nổi bật là vụ trộm két sắt tại xã Gio Việt (H.Gio Linh) với số tang vật gồm: 22 triệu đồng tiền mặt, 1 dây chuyền 6 chỉ, 6 nhẫn vàng (mỗi cái 1 chỉ), 300 đô la Úc, 1 điện thoại di động...
Theo trung tá Sơn, đến thời điểm này cơ quan điều tra đã có chứng cứ về hàng chục vụ trộm khác xảy ra trên địa bàn là do “cặp đôi” này thực hiện, tuy nhiên, Nguyên và Đức vẫn quanh co. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án này”, trung tá Sơn nói.
Hoàn một phần nợ với người dân
Sáng 11.3, Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thưởng nóng cho PC45 và Phòng PA71 (Phòng kỹ thuật nghiệp vụ 2, Công an Quảng Trị) về thành tích phá chuyên án nêu trên. Phát biểu tại buổi lễ, đại tá Vũ Chiến Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết năm 2014-2015 tình trạng trộm két sắt nổi lên nhức nhối, ngày 29, 30 tết mà vẫn xảy ra, làm nhân dân hoang mang và làm lực lượng công an như mắc nợ dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.