Phá án ngoạn mục: Hành trình truy bắt kẻ cầm đầu vụ phá rừng

20/08/2016 06:27 GMT+7

Ngay khi nhóm đàn em bị bắt quả tang đang trục vớt gỗ tại hồ thủy điện Đồng Nai 5, thì Lê Hồng Hà (48 tuổi, tức Hà “đen”), kẻ cầm đầu, liền cao chạy xa bay.

Như Thanh Niên thông tin, đêm 7.7 rạng sáng 8.7, Bộ Công an điều hàng chục cán bộ, chiến sĩ từ TP.HCM đến thủy điện Đồng Nai 5, H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) vây ráp, bắt quả tang 19 người đang trục vớt và vận chuyển gỗ trái phép tại đây. Thế nhưng, kẻ cầm đầu là Hà “đen” nhanh chân trốn thoát.

Sau khi sàng lọc, bước đầu cơ quan chức năng khởi tố 3 bị can về hành vi “vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng” gồm Hà “đen”, Nguyễn Văn Tuấn (40 tuổi, quê Hà Nội), người mua gỗ lậu của Hà “đen”, cũng là chủ ô tô tải chuyên vận chuyển gỗ trái phép và Nguyễn Văn Thành (49 tuổi, ngụ Đắk Nông), lái xe tải chở gỗ trên. Mấy ngày sau, cơ quan điều tra khởi tố bắt giam thêm 8 nghi can, đồng thời ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Hà “đen”.
Gian nan truy tìm
Qua khai thác đấu tranh, cho thấy Hà “đen” có mối quan hệ khá rộng trong quá trình mua bán gỗ, có thời gian đã lập nghiệp ở Bình Phước, Đồng Nai... Cơ quan điều tra tập hợp khoảng 30 cán bộ, chiến sĩ chia làm nhiều mũi để truy bắt Hà “đen”. Có nhóm ra tận Nghệ An, nơi mẹ của Hà “đen” ở để xác minh nhân thân.
Các nhóm còn lại chia nhau đến Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Đồng Nai, TP.HCM... để truy tìm tung tích, nhưng bóng dáng Hà “đen” vẫn biệt tăm. Ngày 15.7, một tia sáng lóe lên, khi một phụ nữ trạc 40 tuổi, đến Công an Lâm Đồng tự xưng là N.T.T, ngụ Q.Gò Vấp (TP.HCM) là vợ của Hà “đen” cho biết sau khi Bộ Công an phá án, Hà “đen” có về thăm vợ và 2 con nhỏ. Người phụ nữ này xin cho chồng được ra đầu thú để được hưởng khoan hồng. Thế nhưng sau mấy ngày chờ đợi, chẳng thấy Hà “đen” đến trình diện, nên các nhóm trinh sát được lệnh tiếp tục lên đường truy bắt Hà “đen”.
Theo thượng tá Phạm Xuân Thủy, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra (Công an Lâm Đồng), việc truy lùng Hà “đen” đầy gian nan. Có lúc biết y đang ở Bình Phước, khi đến nơi thì người thân cho biết anh ta đã đi. Lần theo dấu vết qua Đắk Nông thì Hà “đen” lại trốn về Đồng Nai... cứ thế suốt 40 ngày ròng rã. Đến 15 giờ 30 ngày 18.8, các trinh sát đóng vai người đi xem đìa nuôi tôm tại xã Phước Hòa, H.Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã tóm gọn Hà “đen” khi đang lẩn trốn trong “vỏ bọc” một người làm thuê tại đây.
Ông chủ của “công trường” khai thác gỗ lậu
Sáng 19.8, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng, Hà “đen” được đưa vào phòng điều tra. Anh ta khai quê H.Diễn Châu (Nghệ An) mới học hết lớp 7. Năm 1989 vào làm công nhân Công ty cao su Đồng Phú (Bình Phước), năm 1991 lên thôn 9, xã Đạm Bri, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) làm vườn. Sau đó làm nghề hút cát tại các công trình thủy điện Hàm Thuận - Đạ Mi, Đại Ninh, Đồng Nai 3, Đồng Nai 4 và Đồng Nai 5. Ban đầu Hà “đen” chối tội quanh co, chỉ nhận mới khai thác gỗ trái phép khoảng 10 ngày thì bị phát hiện... nhưng sau khi điều tra viên trưng ra những chứng cứ không thể chối cãi thì Hà “đen” mới nhận là người cầm đầu vụ phá rừng tại khu vực quanh lòng hồ thủy điện Đồng Nai 5, từ khi hồ thủy điện tích nước (tháng 12.2015) cho tới ngày bị Bộ Công an phát hiện và bắt quả tang.
Hà “đen” có trong tay không dưới 15 đàn em, trong đó có một cô gái chuyên nấu ăn cho các nhóm cưa xẻ gỗ và trục vớt gỗ từ lòng hồ thủy điện Đồng Nai 5 lên bờ. Gỗ bán cho Nguyễn Văn Tuấn. Tuấn thuê ông Nguyễn Văn Thành (Tuấn và Thành đã bị khởi tố, bắt tạm giam) chở ra TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) bán, có khi chở qua tận Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Đồng Nai... bán cho các xưởng cưa.
Để có thể đáp ứng nhu cầu của Tuấn, Hà “đen” mua sắm rất nhiều loại phương tiện như thuyền gỗ, thuyền sắt, hệ thống tời gỗ, ô tô tải, ô tô bán tải, máy cưa... và dựng nhiều lán trại cho đàn em ở (tất cả các phương tiện này đã bị cơ quan điều tra tạm giữ và niêm phong). Hằng ngày, đàn em của Hà “đen” như Kiệt, Dương... lái ca nô vào các khu rừng nguyên sinh quanh lòng hồ cưa hạ cây, cắt khúc thả xuống lòng hồ kết thành bè, dùng thuyền máy kéo ra khu vực đập thủy điện. Tại đây, đêm đêm có nhóm chuyên trục vớt gỗ đưa lên xe tải của Tuấn. Theo lời khai ban đầu của Hà “đen”, mỗi khối gỗ dầu anh ta bán cho Tuấn 8 triệu đồng; Hà “đen” trả cho nhóm đàn em 5,5 triệu đồng/m3; với các loại gỗ tạp giá rẻ hơn.
Theo thượng tá Phạm Xuân Thủy, trong quá trình khám xét nơi ở và các chòi quanh hồ thủy điện Đồng Nai 5 của Hà “đen”, cơ quan điều tra thu giữ được nhiều cuốn sổ ghi chép số lượng gỗ khai thác và bán mỗi ngày, tiền mua xăng dầu, gạo thóc... và cả số tiền “chung chi” trong quá trình khai thác vận chuyển gỗ.
Thượng tá Phạm Xuân Thủy cho biết thêm, Hà “đen” có 2 tiền án, 9 tháng tù về tội cố ý gây thương tích vào năm 1993, và 8 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng vào năm 1996, đến năm 2002 được ân xá ra tù trước 2 năm. Lần này Hà “đen” bị khởi tố và bị bắt tạm giam trong thời gian 8 tháng để điều tra mở rộng vụ án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.