Phá án ‘hàng bay’: Mắm cá rô, chim đại bàng và... ma túy

19/09/2016 06:25 GMT+7

'Hàng bay', tức hàng vận chuyển qua đường hàng không được các đối tượng phạm tội sử dụng khi chuyển ma túy , súng đạn, sừng tê giác... qua các chuyến bay.

Nhiều lô “hàng bay” dù được ngụy trang rất tinh vi vẫn không qua mặt được lực lượng hải quan sân bay...
Chủ quán hủ tiếu và lô hàng bị từ chối
Chiều 4.2.2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Đội kiểm soát phòng chống ma túy thuộc Cục Hải quan TP.HCM đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an kiểm tra, phát hiện và bắt giữ lô hàng dưới hình thức quà biếu để nhập khẩu trái phép ma túy từ Brazil về VN. Đó là 1,84 kg cocaine, được cất giấu trong 4 tượng con chim đại bàng đá rỗng ruột và để lẫn trong hàng trăm bức tượng hình chim khác nằm trong thùng hàng.
Người đến nhận hàng là bà N.T.H.A (48 tuổi, ngụ tại Q.8) và đã chứng kiến lực lượng chức năng đập, khoan các con chim đại bàng để chỉ ra số ma túy được cất giấu bên trong. Theo khai nhận ban đầu, bà A. là chủ quán hủ tiếu nhỏ ở Q.8. Có một người phụ nữ tối nào cũng đến ăn hủ tiếu và trở thành khách quen thân. Một ngày, người phụ nữ này tâm sự mình quê ở miền Tây, có người thân gửi quà từ nước ngoài về nhưng thời gian nhận quà lại đang ở quê. Vì vậy, người này xin gửi quà theo địa chỉ, số điện thoại của bà A. và nhờ bà đi làm thủ tục nhận quà giùm.
Ông Lê Tuấn Bình (Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) kể lại và cho biết hiện nay tình trạng vận chuyển hàng cấm dưới hình thức quà biếu được ngụy trang bằng nhiều phương thức. “Việc xử lý người nhận hàng quà biếu có vi phạm pháp luật rất khó vì người nhận khai mình không phải là chủ nhân lô hàng, không hay biết gì về lô hàng. Trừ khi lô hàng có chứng từ để chứng minh tên người nhận là chủ lô hàng”, ông Bình cho biết.
Trong vụ việc trên, lực lượng chức năng chờ bà A. lên nhận hàng để làm rõ. Tuy nhiên khi thấy bất thường, bà này cũng từ chối nhận lô hàng.
Cụ bà 76 tuổi và những hũ mắm cá rô
Ngày 26.5 vừa qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Trung tâm an ninh hàng không, Đội kiểm soát ma túy - Cục Hải quan TP.HCM, cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, PC47 và C47 bắt giữ cụ bà N.T.Q (76 tuổi, quốc tịch Úc) vận chuyển ma túy trái phép từ VN đi Úc qua Tân Sơn Nhất.
Ông Bình kể lại, dù đã 76 tuổi nhưng cụ bà Q. đeo trang sức rất nhiều. Lại sống ở vùng trọng điểm về tệ nạn của Úc, nên lực lượng chức năng đã kiểm tra số hàng mang theo. Khi lô hàng đi qua máy soi, các cán bộ phán đoán có sự bất thường ở 5 hũ đựng mắm cá rô. “Nếu hộp mắm như mắm tôm xay nhuyễn còn dễ nhận biết hàng “lạ” bên trong, còn ở đây gần 3 kg heroin bọc ni lông, cất giấu trong 5 hũ đựng mắm cá rô nguyên con thì rất khó nhìn thấy nếu cán bộ hải quan không kiểm tra kỹ”, ông Bình cho biết và kể thêm, 5 hũ mắm cá rô được để lẫn lộn trong thực phẩm và đồ dùng cá nhân của bà cụ, đồng thời được quấn băng keo kín đáo. Khi mở hũ mắm cá rô, đổ mắm ra mới thấy ma túy được gói từng cục nhỏ ở giữa hũ.
... Và được cất giấu ngụy trang trong hũ mắm. Ảnh: CTV

Lúc bị bắt, cụ bà khai nhận do thua bạc bên Úc và nợ số tiền lớn nhưng không có khả năng trả. Tổ chức đánh bạc này đã khống chế, ép bà phải vận chuyển hàng từ VN sang Úc để trừ nợ. Bà cụ nói mình không hay biết trong số hàng này có ma túy. Tuy nhiên, chi tiết đáng chú ý là mặc dù tuổi đã cao, khi phát hiện có ma túy trong hành lý của mình bà cụ vẫn bình tĩnh, không tỏ ra sợ sệt.
Những bức tranh lọt qua nhiều cửa
Ngày 24.7.2016, tổ trinh sát của Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Đội kiểm soát ma túy, Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Trung tâm an ninh hàng không, Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn nhất, PC47, C47B cũng bắt giữ ngay tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất một nữ hành khách N.T.L (37 tuổi, Việt kiều Úc) đang vận chuyển số lượng lớn heroin từ VN đi Úc. Qua máy soi chiếu, lực lượng chức năng đã phát hiện 14 bánh heroin được chia thành 26 bánh nhỏ, trọng lượng gần 5 kg, cất giấu rất tinh vi trong hành lý và đồ dùng cá nhân của đối tượng. Các gói ma túy được L. ép ở giữa 2 bức tranh.
“Nghi ngờ có vật lạ trong va li này, chúng tôi mở va li, lấy 2 bức tranh ra, cầm lên thấy nặng bất thường. Cắt, xé bức tranh mới phát hiện có ma túy. Đã từng có những vụ mà số ma túy được ngụy trang tương tự đi trót lọt 3 nước, khi tới VN thì bị bắt”, một cán bộ hải quan nói. Theo lời khai ban đầu của L., tiền công vận chuyển mà L. nhận được là 25.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.