Ông Vương Đình Huệ: 'Quốc hội sẽ giám sát đến nơi, truy tận cùng sự việc'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/07/2021 19:26 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội khóa XV sẽ giám sát đến nơi đến chốn, truy tận cùng sự việc, xác định trách nhiệm và không để tình trạng đưa ra kiến nghị mà không biết tình hình thực hiện thế nào.

Quốc hội sẽ chủ động để không "bắc nước sôi chờ gạo người".

Chiều 22.7, Quốc hội khóa XV tổ chức buổi gặp mặt cơ quan báo chí của Chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo Quốc hội nhiệm kỳ khóa XV.
Trả lời câu hỏi về trọng tâm hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cho biết sau khi nhậm chức, khi làm việc với các cơ quan Quốc hội, ông đều nói "nền móng mà Quốc hội khóa XV tiếp thu được quá lớn".
Theo ông Huệ, những kết quả mà Quốc hội khóa trước đạt được một mặt là thuận lợi cho Quốc hội khóa XV, nhưng cũng là áp lực trong việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.
"Dư địa đổi mới còn không? Dựa vào cái gì để đổi mới? Chúng tôi nói rằng, duy trì thành tựu như khóa vừa rồi rất khó nhưng tiến thêm một bước nữa là khó khăn. Như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao nhiệm vụ là luôn đổi mới, tự hoàn thiện mình", ông Huệ nói.
Dù vậy, ông Huệ cho biết, Quốc hội khóa XV đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trên tất cả các lĩnh vực, từ lập pháp, giám sát cho tới quyết định các vấn đề quan trọng của Quốc hội.
Về lập pháp, ông Huệ khẳng định Quốc hội khóa XV sẽ "siết chặt kỷ cương lập pháp" thông qua việc gắn trách nhiệm với từng cơ quan, người đứng đầu.
"Ở đâu người đứng đầu quan tâm, tập trung xây dựng pháp luật thì ở đó có pháp luật tốt", ông Huệ nói, và cho biết phải khắc phục bằng được tình trạng luật khung, luật ống, tuổi thọ luật quá ngắn và không đáp ứng được yêu cầu kiến tạo phát triển của đất nước.
Bên cạnh đó, theo ông Huệ, cần phải rà soát xem xét đâu là vấn đề vướng mắc, chồng chéo, bất cập trong quy định của pháp luật.
"Theo Chủ tịch Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ đang chỉ đạo cơ quan tổng rà soát, xem xét lựa chọn giải quyết vấn đề gì kiến tạo phát triển đất nước", ông Huệ thông tin.
Ông Huệ cũng cho biết, hiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang xây dựng đề án định hướng xây dựng hệ thống pháp luật trong cả nhiệm kỳ để tăng tính chủ động, dẫn dắt, tránh tình trạng "bắc nước sôi chờ gạo người".

Chủ tịch Quốc hội khóa XV Vương Đình Huệ phát biểu nhậm chức

Không để đưa ra kiến nghị mà không biết tình hình thực hiện thế nào

Về giám sát, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội khóa XV coi đây là khâu then chốt, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Cuộc họp báo có sự tham gia của các lãnh đạo Quốc hội khóa XV

Ảnh Gia Hân

"Quốc hội sẽ lựa chọn những vấn đề liên quan mật thiết tới sinh kế người dân, những vấn đề trúng, đúng để giám sát và giám sát đến nơi đến chốn, truy tận cùng sự việc, xác định trách nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân, đồng thời nêu kiến nghị xác đáng. Như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, phải coi trọng giám sát thực hiện kiến nghị của giám sát", ông Huệ nói, và cho biết sẽ không để tình trạng đưa ra kiến nghị mà không biết tình hình thực hiện thế nào.
"Đặc biệt, trong 5 năm tới Quốc hội sẽ chú trọng giám sát ban hành văn bản pháp luật, tổ chức thực thi pháp luật vì chúng ta biết rằng khâu tổ chức thực hiện hiện nay vẫn là khâu yếu", ông Huệ nói.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội nói, Quốc hội cũng sẽ tổ chức hình thức chất vấn tại Quốc hội, sống động hơn, gắn liền vấn đề đang phát sinh, tăng cường hoạt động giải trình ở các cơ quan của Quốc hội.
Ông Huệ cũng thông tin, để nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, ngoài huy động trí tuệ của 499 đại biểu, Quốc hội khóa XV sẽ huy động tối đa các nhà khoa học, chuyên gia. 
Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh: "Một người thì không làm được gì cả mà phải huy động trí tuệ của toàn dân. Cái tài của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội là phải huy động được trí tuệ của toàn dân".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.