Ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây thiệt hại hơn 2.700 tỉ đồng

Thái Sơn
Thái Sơn
15/09/2020 05:47 GMT+7

Các cơ quan tố tụng xác định cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây thiệt hại cho nhà nước hơn 2.700 tỉ đồng.

Các cơ quan tố tụng xác định cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có vai trò chính trong việc chỉ đạo cấp dưới “bán rẻ” khu đất vàng 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) cho tư nhân, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 2.713 tỉ đồng.
Ngày 14.9, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và vi phạm quy định về quản lý đất đai liên quan đến khu “đất vàng” 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM).
Theo đó, 2 bị can Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, và Phan Chí Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, quy định tại khoản 3 điều 219 bộ luật Hình sự, với khung hình phạt lên tới 20 năm tù. 8 bị can còn lại cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý đất đai, quy định tại điều 229 bộ luật Hình sự. Trong số này, có ông Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM, và ông Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM…

Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã "bán rẻ" đất vàng Sabeco như thế nào?

Thất thoát đặc biệt lớn

Theo cáo trạng, vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “vi phạm quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương và TP.HCM liên quan dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê trên khu đất rộng hơn 6.000 m2 tại số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm.
Hầu hết các bị can trong vụ án là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, cán bộ chủ chốt của Bộ Công thương và UBND TP.HCM. Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, các bị can đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài; cố ý vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước, quản lý đất đai. Từ đó, dịch chuyển quyền sử dụng, quản lý khu “đất vàng” 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) từ nhà nước sang tư nhân, gây thiệt hại 2.713 tỉ đồng, gây bức xúc trong xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân.
Thủ đoạn dùng quyền sử dụng đất hoặc các quyền về tài sản khác của nhà nước để góp vốn, liên doanh sau đó thoái vốn (chuyển nhượng vốn) không minh bạch, hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng có trách nhiệm quản lý tài sản công đã gây thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn.
“Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm của Vũ Huy Hoàng và các bị can trong vụ án nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung”, cáo trạng nêu rõ.

Truy nã cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa

Cựu Bộ trưởng đổ lỗi cho cấp dưới

Theo cáo trạng, bị can Vũ Huy Hoàng là người có trình độ, kiến thức trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế, công nghiệp và thương mại. Ông Hoàng chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các mặt công tác của Bộ Công thương, chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Thủ tướng về quản lý ngành công thương; thực hiện quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước cũng như doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương quản lý. Trong đó có Tổng công ty CP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công thương quản lý.
Từ năm 2011 - 2012, Chính phủ đã có các nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành, tổng công ty nhà nước không đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính… Đồng thời, khi Sabeco triển khai thực hiện dự án tại khu đất 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng đã không bố trí được số tiền phải nộp để chuyển đổi mục đích sử dụng là hơn 1.236 tỉ đồng, nhưng ông Vũ Huy Hoàng vẫn quyết định cho đầu tư dự án, không chấp hành các nghị quyết của Chính phủ.
Từ năm 2012 - 2016, ông Hoàng đã chỉ đạo cấp dưới là bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương, cùng Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), có các văn bản chỉ đạo cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng đất tại số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.
Sau khi góp vốn và Sabeco thực hiện xong các thủ tục cho dự án, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chỉ đạo đơn vị này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl, cho doanh nghiệp tư nhân liên doanh để hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất hơn 6.000 m2 là tài sản nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật. “Hành vi của Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm đã vi phạm quy định pháp luật về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.723 tỉ đồng”, cáo trạng của Viện KSND tối cao nêu rõ.
Cáo trạng cho biết quá trình điều tra, bị can Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu và đổ lỗi cho cấp dưới, trong đó bà Hồ Thị Kim Thoa là người phải chịu trách nhiệm chính; việc chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư, thuê đất là trách nhiệm thuộc lãnh đạo TP.HCM. Mặt khác, bị can Vũ Huy Hoàng cũng cho rằng mình chỉ là người ra chủ trương chứ không kết luận, cũng không phê duyệt đấu giá. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, xác định ông Vũ Huy Hoàng có hành vi phạm tội với vai trò chính, trực tiếp. Các bị can Hồ Thị Kim Thoa, Phan Chí Dũng có vai trò đồng phạm, giúp sức.
Cơ quan tố tụng xác định, các bị can còn lại nguyên là cán bộ, lãnh đạo TP.HCM biết rõ khu đất 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng được sắp xếp cho Sabeco, không thuộc diện cơ sở ô nhiễm phải di dời nên không áp dụng việc liên doanh, liên kết thành lập pháp nhân mới và Sabeco Pearl không phải là doanh nghiệp nhà nước, không thuộc diện điều chỉnh. Tuy nhiên, các bị can vẫn đề xuất, chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư và thuê đất thời hạn 50 năm trái quy định pháp luật.
Trong vụ án này, do bị can Hồ Thị Kim Thoa đã bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra các quyết định tạm đình chỉ điều tra và ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.