Ông Võ Văn Thưởng: Đã đến lúc dẹp bỏ những rào cản để TP.HCM phát triển

15/10/2015 12:35 GMT+7

(TNO) Đã đến lúc phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, làm sao để thành phố trở thành nơi có môi trường đầu tư tốt nhất, dẹp bỏ những rào cản để mọi người dân tin tưởng bỏ tiền đầu tư để phát triển thành phố.

(TNO) Đã đến lúc thành phố phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, làm sao để thành phố trở thành nơi có môi trường đầu tư tốt nhất, dẹp bỏ những rào cản để mọi người dân tin tưởng bỏ tiền đầu tư để phát triển thành phố, ông Võ Văn Thưởng, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết.

 

Ông Võ Văn Thưởng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 15.10 - Ảnh: Hải NamÔng Võ Văn Thưởng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 15.10 - Ảnh: Hải Nam
Sáng nay, 15.10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục ngày làm việc thứ hai, với phiên thảo luận ở tổ và hội trường về các văn kiện Đại hội 10 Đảng bộ thành phố. Nhiều vấn đề mang tính dân sinh được các đại biểu đưa ra bàn thảo nhằm tìm giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới. 
Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Nhiều đại biểu bày tỏ tâm đắc với nội dung nâng cao chất lượng sống cho nhân dân được đưa vào mục tiêu trong văn kiện đại hội 10 Đảng bộ thành phố. Trong đó, đại biểu Hàng Thị Thu Nga đề nghị thành phố cần chú trọng đến việc giải quyết nước sạch cho người dân.
“Vì đó là nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của nhân dân. Hiện thành phố vẫn còn 350.000 hộ dân thiếu nước sạch sử dụng, nên việc đưa vào mục tiêu đảm bảo nước sạch cho 100% hộ dân vào cuối năm 2020 là việc làm cấp thiết, cần hoàn thành càng sớm càng tốt. Muốn bảo đảm mục tiêu xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, nâng cao chất lượng sống tốt cho nhân dân thì cần thiết phải chú trọng giải quyết nhu cầu tối thiểu cho người dân”, bà Nga nói.
Quan tâm đến mục tiêu đổi mới và nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng con người, nhất là nhân lực chất lượng cao, động lực để TP.HCM tiếp tục phát triển bền vững, đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm cho rằng bên cạnh tập trung đào tạo, nâng cao chuyên môn, ngoại ngữ, tin học…; thành phố cần chú trọng tăng cường hơn nữa việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh trong giao tiếp ứng xử hàng ngày, ứng xử đối với thiên tai, biến đổi khí hậu…
Ngoài ra, cần tăng cường kỹ năng bơi lội cho học sinh, vì thực tế hiện nay có nhiều học sinh không biết bơi là điều đáng lo. Bên cạnh đó, thành phố cần đẩy mạnh việc phát hiện, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong tình hình mới.
Trước nhu cầu phát triển bền vững cho TP.HCM, đại biểu Huỳnh Thành Đạt chỉ rõ nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn nạn kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn… vốn đang là nỗi bức xúc của người dân thành phố.
Dẹp bỏ rào cản để phát triển thành phố
Liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, ông Võ Văn Thưởng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, đặt vấn đề: “Tại sao thành phố mình có thiết bị công nghệ, đội ngũ trí thức như vậy mà những năm công bố áp dụng chỉ số công nghệ lại thua các tỉnh lân cận? Tại sao cán bộ mình luôn nói là tốt rồi nhưng khi gặp người dân, gặp doanh nghiệp thì họ lại than?"
"Thực tế có nhiều khi người dân nộp hồ số đến mấy lần, khi nộp vô rồi, 10 ngày, 20 ngày sau lại kêu lên bổ sung lần nữa, đến khi nào đủ hồ sơ thì mới tính là ngày nhận hồ sơ”, ông Thưởng nói và cho rằng đã đến lúc thành phố phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, làm sao để thành phố trở thành nơi có môi trường đầu tư tốt nhất, dẹp bỏ những rào cản để mọi người dân tin tưởng bỏ tiền đầu tư để phát triển thành phố.
Đại biểu Đào Anh Kiệt cũng đưa ra ví dụ khi cấp giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, sở phải chờ in phôi giấy từ Hà Nội gửi vào, gây mất thời gian chờ đợi cho người dân. “Trong khi làm giả phôi giấy không khó, cái khó giả chính là ở con dấu nhà nước, là chữ ký của người cấp, là cái tâm của người làm. Chúng ta đang tự trói mình”, ông Kiệt nói.
Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Phan Thanh Bình đề nghị thành phố cần chú trọng hơn nữa việc đưa công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính. “Phải làm sao để giữa người “xin” và người “cho” không có sự tiếp xúc với nhau”, ông Bình nói.
Theo kế hoạch, chiều nay Đại hội sẽ tiến hành công tác nhân sự Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa 10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.