'Ông trùm' Nguyễn Văn Dương khai gì về 'hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng'?

19/11/2018 13:25 GMT+7

Một trong những mục tiêu hoạt động của Công ty CNC là xây dựng “hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng”. Thực chất, CNC chỉ tổ chức hoạt động đánh bạc qua mạng. Ông trùm Nguyễn Văn Dương nói gì về việc này?

[VIDEO] Ông trùm Nguyễn Văn Dương khai về “liên minh” với Nguyễn Thanh Hóa
Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC), thừa nhận CNC là công ty bình phong, được lãnh đạo Bộ Công an chủ trương thành lập từ năm 2011 với mục đích phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50).
Theo đề án ban đầu, Cục C50 dự thảo sẽ góp 20% vốn và có tham gia vào con người. Tuy nhiên, sau khi quá trình hợp tác, C50 không thực hiện thỏa thuận này bởi việc góp vốn của ngành công an vào doanh nghiêp không đảm bảo quy định pháp luật. Quá trình hoạt động, CNC và Nguyễn Văn Dương đã có nhiều báo cáo với C50 về tình hình tội phạm công nghệ cao.
[VIDEO] Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh: "Tôi rất ân hận và day dứt"
Trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Văn Dương cho biết, từ năm 2015 trở đi cũng đã báo cáo với C50 về việc hợp tác với Công ty VTC Online của Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị VTC online), tổ chức hoạt động đánh bạc qua game bài Rikvip/Tip.Club.
“Từ năm 2015, CNC tổ chức hoạt động đánh bạc đã thu được cả ngàn tỉ đồng nhưng đến năm 2016 vẫn đề xuất với Tổng cục Cảnh sát cho thí điểm trò chơi để lấy kinh phí xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng. Tại sao bị cáo có nhiều tiền vậy không chi mà vẫn đề xuất?, luật sư hỏi.
“Trong quá trình hoạt động có doanh thu tôi đều có báo cáo với lãnh đạo C50 và lãnh đạo Bộ Công an”, Dương đáp thì bị HĐXX cắt ngang: “lãnh đạo Bộ Công an ở đây là ai, cụ thể như thế nào”?, Không trả lời trực tiếp, bị cáo Dương tiếp tục nói đã có văn bản báo cáo với lãnh đạo Bộ về việc sử dụng các nguồn thu để xây dựng hệ thống phòng thủ.
Chưa thỏa mãn câu trả lời này, luật sư tiếp tục truy: “Ý tôi là tại sao bị cáo có nguồn thu nhưng không chi mà vẫn đề xuất?”.
“Hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng là hệ thống lớn có rất nhiều hợp phần, có những cái chúng tôi có kế hoạch nhưng cũng có những cái chúng tôi đã thực hiện và xây dựng thành công”, bị cáo Dương đáp.
[VIDEO] Mẹ của Phan Sào Nam xin tòa khoan hồng cho con: "Xin tòa thấu hiểu cho tấm lòng người mẹ của tôi"
Trước đó, trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Dương cũng cho biết việc thành lập công ty bình phong đã từng báo cáo trực tiếp với một Thứ trưởng Bộ Công an (hiện đã mất).
Trả lời câu hỏi của luật sư về nhận thức gì về hậu quả vụ án, bị cáo Dương nói: “Như tôi nói ban đầu, chúng tôi không nghĩ doanh thu lớn, người chơi bị thiệt hại lớn như thế. Sau này, khi mà tôi biết, rất nhiều người chơi đã phải bán nhà, bán cửa thì tôi thấy, hành vi của tôi là vô cùng nghiêm trọng trong vụ án này.
Với nhân viên, tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm của nhân viên bị liên đới sau vụ án này bởi vì người ta chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo của bị cáo. Tôi xin HĐXX xem xét.
Đối với người chơi, như tôi đã nói, tôi thấy rất ân hận hành vi của mình bởi đó là sự mất mát rất lớn lao của họ. Mong HĐXX bao dung, xem xét, giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo là người chơi”.
Theo cáo trạng, năm 2016, ông Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo ông Nguyễn Thanh Hoá, cựu Cục trưởng C50, thực hiện nội dung phát triển CNC với mục tiêu “hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng”. Từ chủ trương này, ông Nguyễn Thanh Hoá cho phép CNC liên kết với một số đối tác phát hành trò chơi trên mạng.
Từ tháng 5.2016, Bộ Công an đã phát hiện ra hành vi đánh bạc “chui” của CNC và đã có văn bản "thổi còi". Tuy nhiên, dù biết rõ hoạt động của CNC nhưng bị cáo Phan Văn Vĩnh và Phan Thanh Hoá vẫn không thực hiện báo cáo đến lãnh đạo Bộ Công an và chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành điều tra xử lý. Ngoài ra, ông Vĩnh và ông Hoá cũng đã nhiều lần phớt lờ chỉ đạo của Bộ Công an, đồng thời ký các văn bản báo cáo sai sự thật và đối phó với cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.