Ông ‘trùm’ lừa bị Mỹ áp giải về VN

08/01/2016 07:16 GMT+7

Nguyễn Đức Dũng (tức Dũng “thẹo”, chủ salon ô tô Hùng Dũng trên đường Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) bị di lý từ Mỹ về trại tạm giam của Bộ Công an ở TP.HCM vào ngày 6.1, để phục vụ điều tra.

Nguyễn Đức Dũng (tức Dũng “thẹo”, chủ salon ô tô Hùng Dũng trên đường Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) bị di lý từ Mỹ về trại tạm giam của Bộ Công an ở TP.HCM vào ngày 6.1, để phục vụ điều tra.

Dũng tại cơ quan công an - Ảnh: Ngọc LêDũng tại cơ quan công an - Ảnh: Ngọc Lê
Cuộc đào tẩu của ông “trùm”
Năm 2001, Dũng hành nghề taxi, sau đó chuyển sang thu mua taxi thanh lý đem ra chợ ô tô An Dương Vương (TP.HCM) bán kiếm lời. Thấy tính tình Dũng hiền lành, chịu khó, ông H. (chủ salon lớn ở đường An Dương Vương, Q.5) bán chịu căn nhà ở đường Lê Văn Sỹ (Q.3), sau đó vận động một số bạn bè góp vốn cùng Dũng mở salon ô tô trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình). Mặc dù quy mô nhỏ nhưng mỗi tháng Dũng bán ra lượng xe khá lớn khiến nhiều ông “trùm” ở chợ ô tô An Dương Vương phải kinh ngạc.


Di lý bằng chuyên cơ
Một nguồn tin khác cho biết, sau khi bị vợ bỏ, cuối năm 2014, Dũng buồn đi nhậu say xỉn, tông xe nên bị cảnh sát Mỹ bắt. Theo lịch trình, tháng 3.2015, Bộ An ninh nội địa Mỹ áp tải Dũng lên máy bay đưa về VN bàn giao cho Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an). Tuy nhiên khi lên máy bay, Dũng giở trò la hét, đe dọa đòi hành hung hành khách gây rối trên máy bay nên kế hoạch di lý bị hoãn. Đến ngày 6.1.2016, Bộ An ninh nội địa Mỹ sắp xếp áp tải Dũng về VN bằng chuyên cơ.

Biết công việc kinh doanh khá thuận lợi nên một doanh nghiệp ở Đồng Nai bỏ số tiền lớn hùn vốn với Dũng mở salon Hùng Dũng (trên đường Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình). Không có tiền, Dũng vay của ông M. “đía” (chủ salon ô tô M.Đ trên đường 3 Tháng 2, Q.10) 1 triệu USD để hùn hạp mở salon nói trên.
Từ đó, Dũng phất lên, nhiều ông “trùm” chợ ô tô An Vương Dương nhập hàng chục ô tô mới tinh về tin tưởng giao cho Dũng bán sạch trong thời gian ngắn. Nhiều chủ salon, chủ xe mang xe đến salon của Dũng gửi nhờ bán giùm. Nhưng theo nhiều người làm ăn với Dũng “thẹo”, năm 2010, Dũng bắt đầu có dấu hiệu vỡ nợ do xe bán không được nhưng tiêu tiền như nước.
Trong lúc thị trường ô tô đang ế ẩm thì đột nhiên Dũng làm điều ngược lại là mở rộng quy mô kinh doanh. Dũng hùn hạp với một doanh nghiệp ở Đồng Nai để mở thêm một salon lớn khác trên đường Cộng Hòa với mục đích khuếch trương thanh thế, tạo niềm tin với mọi người để đi vay tiền dễ dàng.
Vừa mở thêm salon mới, Dũng cầm giấy tờ vay ngân hàng 30 tỉ đồng đi gặp nhiều đại gia mua bán ô tô, những đầu nậu cho vay tiền, nói là vay tiền để đáo hạn ngân hàng, sẽ trả lại ngay. Nhưng thực tế việc vay tiền trên, Dũng sử dụng vào mục đích khác.
Mặc dù không có tiền trong tay, không có đầu ra nhưng Dũng vẫn mua nhiều “lô” hàng cả chục xe “xịn” nhập từ nước ngoài (trả trước một ít) của bạn bè, đại gia ô tô ở chợ xe An Dương Vương; sau đó bán lấy tiền. Thậm chí, Dũng lấy tài sản của người này thế chấp cho người khác vay tiền, một xe bán cho nhiều người hoặc đưa ra “kịch bản” vay hàng chục tỉ đồng để đáo hạn ngân hàng nhưng thực chất là chiếm đoạt...
Do vay hàng chục tỉ đồng nên khi Dũng vỡ nợ, “xã hội đen” đến nhà kê dao, súng đe dọa đòi tiền. Trước áp lực đó, đầu năm 2011, Dũng đưa vợ con bỏ trốn sang Mỹ.
Chủ nợ từng qua Mỹ tìm Dũng “thẹo”
Sau khi Dũng bỏ trốn, nhiều chủ nợ làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Theo một nguồn tin, riêng ở khu chợ ô tô trên đường An Dương Vương, số tiền mà Dũng quỵt khoảng 40 - 50 tỉ đồng. Không chịu thua, ông V. (ngụ Q.5) đã bỏ tiền qua Mỹ tìm cho bằng được Dũng nhưng khi gặp Dũng (sinh sống gần biên giới Mỹ - Canada) thì Dũng tuyên bố không còn tiền, nên ông này đành quay về VN.
Ở một diễn biến khác, sau khi thụ lý hồ sơ, cuối tháng 4.2011, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an xác định Dũng lừa đảo khoảng 2,5 triệu USD, hơn 50 tỉ đồng cùng nhiều xe hơi, đất đai của nhiều người nên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và phát lệnh truy nã quốc tế đối với Dũng. Bộ An ninh nội địa Mỹ đã bắt Dũng và áp giải về VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.