Ông Trần Quốc Vượng: 'Vì sao vi phạm kéo dài mà không phát hiện được?'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
10/01/2020 18:02 GMT+7

Thường trực Ban Bí thư cho rằng, con số kỷ luật trong thời gian qua từng bước làm rõ được tại sao số lượng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng vi phạm kéo dài qua nhiều năm mà không phát hiện được.

Đã kỷ luật 92 cán bộ T.Ư quản lý

Phát biểu chỉ đạo hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá, trong thời gian qua, công tác kiểm tra Đảng đã đạt được một số thành tựu nổi bật.
Cụ thể, theo ông Vượng, từ năm 2016 đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, tăng nhiều so với các năm trước đây, chất lượng, hiệu quả cũng nâng cao với nhiều vụ việc khó, phức tạp nghiêm trọng.
Trong đó, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 1.111 tổ chức đảng, 18.265 cấp ủy viên các cấp và 54.573 đảng viên. Trong đó, Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng, 45 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra T.Ư thi hành kỷ luật 111 đảng viên.
Đáng chú ý, trong số đảng viên bị kỷ luật, có 92 cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý, gồm: 2 ủy viên Bộ Chính trị, 21 ủy viên và nguyên ủy viên T.Ư Đảng, 38 sĩ quan trong lực lượng công an, quân đội (cấp tướng là 23 người).
Theo ông Vượng, nhìn vào những con số tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật nêu trên, chúng ta thấy đó là sự cố gắng rất lớn của toàn ngành, góp phần xây dựng Đảng thêm trong sạch, vững mạnh.
Tuy nhiên, ông Vượng cũng cho rằng, điều quan trọng là từng bước làm rõ được tại sao số lượng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng vi phạm kéo dài qua nhiều năm mà không phát hiện được?
“Phải chăng hàng năm, từng nhiệm kỳ chúng ta đánh giá chưa chính xác chất lượng đảng viên và tổ chức đảng? Phải chăng công tác kiểm tra, giám sát của các cấp chưa được coi trọng, chưa làm tốt, tiến hành không thường xuyên? Trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ còn hình thức, thiếu dân chủ? Tính chiến đấu của người Cộng sản, người đảng viên không được phát huy?”, ông Vượng nêu và cho rằng, đây là những vấn đề cần hết sức quan tâm trong thời gian tới. 

Vụ Trịnh Xuân Thanh mở đầu cho sự đổi mới công tác kiểm tra Đảng

Ông Vượng cho rằng, nguyên nhân có được những thành tích nêu trên là do Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cá nhân Tổng bí thư có quyết tâm chính trị cao trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thường xuyên quan tâm, kịp thời chỉ đạo hoạt động của Ủy ban Kiểm tra T.Ư.
Theo ông Vượng, việc ngày 9.6.2016, Tổng bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra T.Ư cùng với các cơ quan kiểm tra, kết luận vụ việc Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang sử dụng xe tư nhân gắn biển số xanh có ý nghĩa như hoạt động mở đầu cho sự đổi mới công tác kiểm tra Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng.
Một nguyên nhân khác, theo ông Vượng, là công tác kiểm tra đã chủ động không chờ đợi kết quả của công tác điều tra, thanh tra, thậm chí kết quả kiểm tra còn là cơ sở, điều kiện cho công tác thanh tra, điều tra.
"Những vụ việc mà Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (có tính chất điểm) đối với doanh nghiệp nhà nước (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam), công tác cán bộ (vụ Trịnh Xuân Thanh), việc thực hiện các quy chế hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng (ở nhiều tỉnh ủy, thành ủy, ban cán sự đảng bộ, ngành, UBND tỉnh), với các địa phương (Đà Nẵng, Khánh Hòa), lực lượng vũ trang (Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Tổng cục Cảnh sát), vấn đề bảo vệ môi trường gắn với đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (dự án Formosa Hà Tĩnh)... đã kịp thời xử lý kỷ luật các cá nhân, tập thể sai phạm, bảo đảm sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, đồng thời, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm, có thêm bài học, kinh nghiệm hay trong công tác kiểm tra" ông Vượng nêu rõ.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác ngành kiểm tra Đảng ngày 10.1

Ảnh Gia Hân

Bên cạnh đó, Thường trực Ban Bí thư cũng cho biết, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư về việc ủy ban kiểm tra cấp trên tăng cường kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên ở cấp huyện và cơ sở khi có dấu hiệu vi phạm (ví dụ, kiểm tra Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai).
Ngoài ra, theo ông Vượng, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư đã kịp thời tiến hành kiểm tra lại các vụ việc dư luận quan tâm, ủy ban kiểm tra cấp dưới đã kiểm tra nhưng chưa đáp ứng yêu cầu (ví dụ vụ kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa), góp phần giải quyết triệt để những bức xúc ở cơ sở, nhắc nhở, chấn chỉnh các địa phương, đơn vị còn lúng túng, làm chưa tốt công tác kiểm tra các vụ việc.
Một điểm nổi bật khác, theo ông Vượng, là việc kịp thời công khai kết quả kiểm tra, kết luận các phiên họp của uỷ ban kiểm tra, nhất là các phiên họp của Ủy ban Kiểm tra T.Ư góp phần tuyên truyền công tác kiểm tra của Đảng, ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm, đồng thời để đảng viên, nhân dân giám sát hoạt động kiểm tra Đảng.

Đấu tranh tình trạng lợi dụng dịp đại hội tố cáo sai sự thật

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị ngành kiểm tra Đảng tập trung công tác kiểm tra chuẩn bị cho việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.
Theo đó, Thường trực Ban Bí thư lưu ý ngành kiểm tra Đảng cần chú trọng đơn thư, các vụ việc, bảo đảm đúng quy định, phục vụ tốt cho việc chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và nhân sự T.Ư khóa XIII.
“Kiên quyết đấu tranh với tình trạng lợi dụng dịp tổ chức đại hội để tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến nhân sự đại hội”, ông Vượng lưu ý.
Bên cạnh đó, ông Vượng lưu ý cần làm tác kiểm tra Đảng để Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo đất nước trong giai đoạn cách mạng mới; góp phần tạo môi trường xã hội minh bạch, lành mạnh để phát triển đất nước; củng cố niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân đối với Đảng.
Ngoài ra, ông Vượng cũng đề nghị các cấp uỷ, nhất là người đứng đầu phải tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp uỷ, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra; khắc phục ngay tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác kiểm tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.