Ông Trần Lưu Quang lý giải việc TP.HCM chậm giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

26/06/2020 15:53 GMT+7

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cho biết do khối lượng công việc ở Thủ Thiêm lớn, liên quan đến nhiều bộ ngành và kéo dài hơn 20 năm nên phải làm thận trọng, đúng pháp luật.

Sáng 26.6, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 1 gồm Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang; thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM và Bí thư Q.9 Lâm Đình Thắng tiếp xúc cử tri các quận: 1, 3 và 4 sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.
Cử tri Nguyễn Hữu Châu (Q.3) cho biết đã 2 năm kể từ khi Thanh tra Chính phủ có kết luận về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng đến nay TP.HCM vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Do đó, cử tri này cho rằng đã đến lúc lãnh đạo TP.HCM cần phải đáp ứng yêu cầu bức thiết của người dân, giải quyết dứt điểm vụ Thủ Thiêm vào cuối năm 2020, nếu không sẽ có lỗi lớn với những mảnh đời bất hạnh bị thu hồi, giải tỏa.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (Q.3) cho rằng TP.HCM đã quá chậm trễ trong xử lý các sai phạm ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ảnh: Nguyên Vũ

Chim đau sợ cành mềm

Trao đổi với cử tri, ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM thừa nhận việc khắc phục và xử lý sai phạm ở Thủ Thiêm còn rất chậm do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Thứ nhất, dự án Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm, rất nhiều việc khó giải quyết, nhiều hồ sơ không còn; đồng thời pháp luật cũng có nhiều thay đổi, có những việc xét theo trước kia là làm đúng nhưng bây giờ là sai.
Mặt khác, khối lượng công việc liên quan đến Thủ Thiêm phải xử lý là rất lớn do liên quan nhiều ngành từ quy hoạch, xây dựng, đầu tư, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân. Do đó, phải có sự phối hợp giữa Trung ương với TP.HCM. Đến nay, những công việc thuộc trách nhiệm của thành phố cơ bản đã xong, còn lại một số việc chưa giải quyết thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành và Chính phủ.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang mong người dân nhìn nhận toàn diện vấn đề Thủ Thiêm, bao gồm cả việc làm được và chưa làm được

Ảnh: Nguyên Vũ

"Nhỡ sai một lần rồi nên phải làm cho thật đúng. Đây là nguyên tắc xuyên suốt, không thể làm khác được. Nhiều người bị xử lý nên anh em cũng có thái độ thường được ví von là chim đau sợ cành mềm, làm không biết có sai gì nữa không, có bị kỷ luật, bị tù tội không", ông Quang nói về khó khăn khi giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.
Dù vậy, quan điểm của lãnh đạo TP.HCM là có sai phải có xử lý, đúng người, đúng khuyết điểm và nhận thức rõ khuyết điểm để khắc phục.
Phó bí thư Thành ủy cũng mong cử tri có cái nhìn toàn diện, công bằng và nhân văn hơn về vấn đề Thủ Thiêm chứ không chỉ nhìn vào những điểm tệ hại mà không ghi nhận những nỗ lực mà TP.HCM đã thực hiện. Người dân có thể kỳ vọng về một đô thị rất đẹp ở gần quận 1 với tầm vóc là trung tâm tài chính tầm cỡ thế giới, có nhà hát, quảng trường, nhiều công trình phúc lợi xã hội cùng khu dân cư đẹp.

Thủ Thiêm - Đau đáu giấc mơ trong những căn nhà tạm bợ - Video tư liệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.