Ông Trần Châu 'lấy tính mạng đảm bảo' cho dự án điện mặt trời Phù Mỹ

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
03/12/2018 17:50 GMT+7

Trước việc người dân chặn xe, bắt người để phản đối dự án điện mặt trời, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu nói lấy tính mạng mình để đảm bảo dự án không gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 3.12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đối thoại với người dân xã Mỹ Thắng (H.Phù Mỹ) để giải quyết những bức xúc liên quan đến việc triển khai Dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ trên địa bàn.
Bức xúc vì hành vi quá khích
Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 10.11 đến nay, một số người dân xã Mỹ Thắng tập trung, giữ xe của một doanh nghiệp chở nhóm công binh đi khảo sát để rà phá bom mìn trong vùng Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ nhằm yêu cầu chính quyền phải đến ký cam kết không triển khai dự án.
Dự án này do Công ty TNHH phát triển tầm nhìn Năng lượng sạch làm chủ đầu tư, có diện tích 380 ha (trong đó có 324 ha ở xã Mỹ Thắng và 56 ha ở xã Mỹ An), có quy mô công suất 330 MW. Tháng 7.2018, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý bổ sung Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện 7 điều chỉnh).
Ngoài việc giữ xe, ngày 29.11, người dân tiếp tục giữ 2 người ngoài tỉnh đi qua khu vực nói trên để gây áp lực. Đến sáng 3.12, những người dân này lại chặn các xe chở học sinh đi qua khu vực này và không đến tham gia buổi đối thoại.
Tại buổi đối thoại sáng 3.12, nhiều người bày tỏ sự không đồng tình với hành vi quá khích của nhóm người chặn xe, giữ người trái pháp luật tại xã Mỹ Thắng. Những người tham gia đối thoại đều tỏ lo lắng về việc triển khai Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ sẽ gây ô nhiễm môi trường, phá rừng dương phòng hộ ven biển dẫn đến hiện tượng cát bay, chiếm diện tích lớn, người dân không còn lối đi ra biển…
“Giờ chính quyền nói chủ đầu tư dự án không khai thác titan nhưng sau 5 hay 10 năm họ khai thác titan thì sao? Hoặc trong quá trình triển khai dự án, vì lý do gì đó mà chủ đầu tư chuyển nhượng lại dự án cho người nước ngoài thì sao?”, ông Nguyễn Thanh Long (ở thôn 8, xã Mỹ Thắng) nói.
Người dân đặt câu hỏi tại buổi đối thoại Ảnh: Hoàng Trọng
Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Nhiều người cũng cho rằng để xảy ra tình trạng bắt giữ người như hiện nay là do vào năm 2011 tại địa bàn xã Mỹ Thắng từng xảy ra tình trạng một số người bắt giữ cán bộ xã, thôn để ngăn cản việc thi công dự án nước sạch trên địa bàn. Sau đó, dự án nước sạch này không được triển khai tại xã Mỹ Thắng nên đến nay trên địa bàn vẫn không có nước sạch để dùng. Tuy nhiên, những người tham gia bắt giữ người trái phép từ năm 2011 đến nay vẫn chưa bị xử lý, chính quyền cũng không công bố hành động bắt giữ người này là đúng hay sai…
Đến khi xảy ra sự việc người dân giữ xe, giữ người như hiện này thì cán bộ xã, thôn cũng không dám đến hiện trường để giải thích, vận động. Trong khi đó, nhiều người dân bị lôi kéo nhưng không biết mình tập trung để phản đối cái gì, thậm chí có người bị hăm dọa nếu không tham gia sẽ bị ném tạp chất vào nhà…
Tạm dừng dự án để lấy ý kiến người dân
Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết dự án nước sạch bị người dân xã Mỹ Thắng phản đối là do Ngân hàng Thế giới tài trợ nguồn kinh phí. Tuy nhiên, khi khảo sát chất lượng nguồn nước để triển khai dự án thì bị người dân địa phương cản trở, vì vậy, Ngân hàng Thế giới đã hủy quyết định tài trợ vốn cho dự án này.
Theo ông Châu, Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ mới khảo sát bước đầu và đã giảm diện tích dự án từ 380 ha xuống còn 320 ha, trong đó vẫn còn diện tích rừng dương trên dưới 5 tuổi. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định diện tích nào có rừng dương thì chưa triển khai dự án, chỉ làm trên diện tích đất đang bỏ trống, khoảng 132 ha.
“Tôi lấy tính mạng tôi ra để đảm bảo rằng điện năng lượng mặt trời và điện gió không gây ô nhiễm môi trường. Tôi khẳng định đây là nguồn năng lượng sạch, đang được Chính phủ Việt Nam khuyến khích đầu tư”, ông Châu nói.
Người dân xã Mỹ Thắng dựng lều, giữ xe để phản đối dự án điện mặt trời ẢNH: BẢO THOA
Ông Châu cho rằng Dự án năng lượng mặt trời Phù Mỹ hình thành sẽ đóng góp nhiều cho ngân sách địa phương. Dự án sơ bộ có vốn đầu tư là 7.200 tỉ đồng, khi bắt đầu xây thì địa phương sẽ thu khoản thuế VAT 10%, tức là 720 tỉ đồng. Nếu nhà máy đi vào hoạt động, hàng năm sẽ đóng thuế khoảng 120 tỉ đồng. Từ nguồn thu này, địa phương sẽ dùng để xây dựng trường học, nâng cấp bệnh xá, làm đường…
Ông Hồ Quốc Dũng khẳng định các dự án đã, đang và sắp triển khai trên địa bàn H.Phù Mỹ đều vì sự phát triển của địa phương, đem lại lợi ích cho người dân. Trên thế giới đang có xu hướng đầu tư dự án năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió…
Tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai… đều đang triển khai dự án điện mặt trời và được người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, khi triển khai dự án này tại các xã phía Đông H.Phù Mỹ thì bị người dân cản trở, phản đối là một điều đáng tiếc.
“Tôi đứng đây đối thoại mà dân lại đang nhốt giữ người là hết sức đau xót. Nhà nước sẵn sàng trấn áp nhưng làm như thế thì đau lòng lắm... Nhưng đến mức nào đó thì Nhà nước phải xử lý, chứ không thể để tình trạng này kéo dài”, ông Dũng nói.
Ông Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi đối thoại ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ông Hồ Quốc Dũng cam đoan không có doanh nghiệp nào được phép khai thác ti tan tại xã Mỹ Thắng, UBND tỉnh Bình Định không cấp phép. Đồng thời, ông Dũng yêu cầu tạm dừng thực hiện Dự án điện mặt trời Phù Mỹ để lấy ý kiến, làm rõ những gì mà dân thắc mắc, nếu dân đồng tình thì mới xem xét thực hiện.
Ông Dũng cũng yêu cầu người dân thả ngay những người đang bị bắt giữ trái phép, nếu không thì sẽ chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, không thể chấp nhận được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.